Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không ra sao?

HẰNG THY 11/05/2024 23:42

Theo cục Hàng không Việt Nam, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định.

>>Thuế, phí vé máy bay đang được tính thế nào?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không, tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 4/5/2024.

Cuộc kiểm tra được thực hiện từ ngày 7 – 9/5, với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé máy bay của 4 hãng.

Đối với các phản ánh về giá vé, không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định.

Kết quả kiểm tra cho thấy không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định.

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðỗ Hồng Cẩm cho biết, qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng có các mức giá khác nhau. Theo đó, hãng Vietjet Air có 20 mức giá, Vietravel Airlines có 18 mức giá, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Bamboo Airways có 12-15 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này đều không vượt mức tối đa theo quy định.

Theo ông Cẩm, các hãng bay cũng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Theo báo cáo, trong giai đoạn từ ngày 1/1 – 30/4/2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng. Song với 3 đường bay trục (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60 - 70% số lượng vé bán ra).

Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, VNA và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 và +11 điểm phần trăm...

>>Giá vé máy bay tăng cao cản trở hồi phục du lịch

Theo kết luận quá trình kiểm tra, các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định. Mặc dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Theo Phó Cục trưởng Ðỗ Hồng Cẩm cho rằng, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60-70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 điểm phần trăm và +11 điểm phần trăm...

Cục Hàng không đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Có thể bạn quan tâm

  • Thuế, phí vé máy bay đang được tính thế nào?

    00:35, 08/05/2024

  • Không phải do thuế, phí, vì sao giá vé máy bay vẫn tăng cao?

    15:26, 06/05/2024

  • Giá vé máy bay tăng cao cản trở hồi phục du lịch

    00:30, 06/05/2024

  • Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

    18:23, 05/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO