Nhiều câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Quảng Nam cũng như các Sở liên quan về việc cấm tải trọng xe trên 5 tấn đường ven biển 129 (Võ Chí Công) đã có câu trả lời.
>>Quảng Nam sẽ thanh tra các dự án đầu tư công
Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang, người ký văn bản chỉ đạo cấm tải trọng xe trên 5 tấn lưu thông trên đường ven biển 129 (Võ Chí Công) hồi đầu năm 2023 trong cuộc trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng: Tuyến đường ven biển 129 từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai đang đầu tư, vẫn đang thảm nhựa, chưa nghiệm thu vận hành, chưa kiểm định an toàn giao thông nên không thể cho phép khai thác tuyến đường theo hồ sơ thiết kế.
"Để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh vẫn cho lưu thông nhưng phải giảm tải trọng (nếu không sẽ hư thì doanh nghiệp xây lắp khiếu nại), giảm tốc độ. Do đó việc cấm tải trọng, tốc độ là đảm bảo quy định", ông Quang nói.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, để hỗ trợ người dân, và doanh nghiệp, tỉnh chỉ đạo tập trung sớm hoàn thiện tuyến đường (dự kiến trong tháng 9/2023), tổ chức nghiệm thu, thuê tư vấn đánh giá đảm bảo an toàn giao thông, rà soát bổ sung cho đảm bảo rồi sẽ cho phép vận hành theo đúng dự án được duyệt (về cấp đường, tốc độ, tải trọng).
Riêng đoạn từ dốc Diên Hồng đến sân bay sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 1 làn đường nữa theo đúng quy hoạch (đã mở thầu) nên sẽ cân nhắc vận hành trên tuyến đường hiện nay theo đúng quy định.
Khi đặt câu hỏi tuyến đường phía Bắc cầu Cửa Đại đi Đà Nẵng có cấm tải trọng trên 5 tấn hay tháo gỡ? Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết: Đoạn này trước đây không làm thêm 1 làn nữa để hoàn thành như hiện nay thì đoạn đó đi theo đúng dự án duyệt; đoạn trong đi theo làn đã đầu tư. Nhưng khi đang làm dở dang, cho phép lưu thông hai làn thì sợ xe tải trọng lớn đi vào nên mới tạm thời hạn chế (cũng mới chỉ hạn chế khi cho phép khai thác làn 2, trong khi chưa nghiệm thu).
Còn tuyến từ Hội An đi Đà Nẵng khớp nối với tuyến đường 129 Võ Chí Công đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hơn 10 năm nay vẫn bị cấm tải trọng trên 5 tấn liệu có đúng với quy định? Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết sẽ cho kiểm tra và rà lại đi theo thiết kế dự án đã duyệt.
Trong một cuộc làm việc với Ban Quản lý các dự án giao thông Quảng Nam, Phó Giám đốc Ban Quảng lý dự án giao thông Quảng Nam Trần Cảnh Hà cho biết tổng nguồn vốn đầu tư cho tuyến đường ven biển 129 Võ Chí Công từ phía nam cầu Cửa Đại vào sân bay Chu Lai là 3.200 tỷ đồng với tải trọng thiết kế HL 93. Hiện tuyến đường đã cơ bản hoàn thành và đang nghiệm thu nhà nước trong tháng 8 này theo từng đoạn tuyến. Riêng đoạn từ dốc Diên Hồng đi sân bay Chu Lai đang mở rộng thêm 2 làn xe cho đồng bộ cả tuyến đường 90 km với 4 làn xe từ Sân Bay Chu Lai ra Đà Nẵng.
Hy vọng, với sự cầu thị lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp phản ánh, chính quyền địa phương Quảng Nam đang khẩn trương từng bước xử lý những bất cập trong việc cấm tải trọng trên 5 tấn trên đường ven biển 129 Võ Chí Công nói riêng và các tuyến đường đầu tư từ ngân sách nhà nước đi vào vận hành đúng theo quy định để tránh lãng phí đầu tư công.
Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang khẳng định: "Lãnh đạo tỉnh luôn luôn lắng nghe ý kiến từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp phản ánh, từng bước xử lý những bất cập vừa đúng quy định, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong lúc khó khăn chất chồng này. Chắn chắn một đồng vốn từ ngân sách nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng chiến lược sẽ mang lại lợi ích thiết thực, tránh lãng phí trong đầu tư công là mục tiêu mà Quảng Nam đã và đang làm. Tất cả vì một Quảng Nam phát triển giàu đẹp".
Có thể bạn quan tâm
Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 4: Chính quyền nói gì?
08:00, 04/08/2023
Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 3: Liệu có lãng phí trong đầu tư công?
03:30, 03/08/2023
Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 2: Doanh nghiệp vận tải lao đao chạy "giấy phép con"
00:33, 02/08/2023
Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 1: Doanh nghiệp vận tải điêu đứng
08:00, 01/08/2023