Bạn đọc

Khách hàng “kêu cứu” vì đầu tư vào Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay

Nguyễn Giang 25/09/2024 03:00

Quyết định đầu tư vào Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay (Bình Thuận), khách hàng kêu cứu vì quá thời hạn bàn giao nhưng chủ đầu tư chưa xây dựng…

Đây là nội dung trong lá đơn cầu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Nhàn (sinh ngày 08/05/1963, tại xã Xuân Thọ, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá) gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

khach-hang-keu-cuu-vi-dau-tu-vao-du-an-to-hop-nghi-duong-thanh-long-bay-1.jpg
Một góc khu đô thị đẹp như mơ tại Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay được Nam Group quảng cáo. Ảnh: Nam Group

Theo đó, bà Nhàn là nhà đầu tư tại Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay do Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 12/04/2022, bà Nguyễn Thị Nhàn đã ký Hợp đồng Nguyên tắc số E04-005/HDNT/TSB-TLB về các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng dất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại “dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay” (tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), với Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc (Địa chỉ văn phòng giao dịch tại 135-137 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Theo hợp đồng, bà Nhàn mua quyền sử dụng đất với diện tích 108 m2; Loại nhà ở: Nhà phố; Tình trạng xây dựng khi bàn giao cho bên B: Nhà ở được hoàn thiện mặt bên ngoài, bên trong hoàn tất xây dựng phần thô; Diện tích xây dựng tạm tính: 03 tầng (gồm 1 trệt, 2 lầu) với diện tích xây dựng: 392,58m2; Giá chuyển nhượng: 8.176.350.000 VNĐ. Dự kiến trong quý 3/2023 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà ở.

Tuy nhiên, bà Nhàn cho biết, dù đã quá hạn bàn giao nhà theo hợp đồng (dự kiến trong quý 3/2023 - PV), đồng thời bà cũng đã thanh toán nhiều đợt cho chủ đầu tư tổng cộng hơn 4,7 tỷ đồng, nhưng đến ngày 20/7/2024, chủ đầu tư là Cổ phần Trung Sơn Bắc vẫn không bàn giao nhà ở.

“Sau khi đi tìm hiểu tôi mới biết, thậm chí chủ đầu tư còn chưa xây dựng bất cứ hạng mục gì. Nhận thấy sự gian dối, có dấu hiệu lừa đảo của Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc, ngày 09/7/2024, tôi đã gửi đơn đề nghị hoàn trả lại số tiền tôi đã nộp. Nhưng họ luôn tìm cách né tránh, đưa ra các lý do để cố tình chiếm dụng tiền của tôi”, bà Nhàn chia sẻ.

khach-hang-keu-cuu-vi-dau-tu-vao-du-an-to-hop-nghi-duong-thanh-long-bay-2.jpg
Danh sách dự án bị "tuýt còi" tại Văn bản số 962/SXD-QLN&PTĐT ngày 14/4/2023 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận. Ảnh: N.G

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trung Sơn (nay là Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc) với diện tích 90,3ha để thực hiện Dự án Khu du lịch Hòn Lan. Đến năm 2009, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cấp phép để xây dựng.

Sau gần 10 năm không triển khai thi công, đến tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đồng ý điều chỉnh mục đích sử dụng đất của Khu du lịch Hòn Lan thành Dự án Thanh Long Bay.

Ngày 22/01/2020, UBND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có quyết định số 39/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay. Tiếp đến, ngày 11/1/2022, UBND huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục có Quyết định số 50/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 14/4/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ban hành Văn bản số 962/SXD-QLN&PTĐT về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh này.

Đáng chú ý, trong danh sách 33 chủ đầu tư, doanh nghiệp có dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, vi phạm về kinh doanh bất động sản tại địa phương có tên Dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay của Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc.

Nói về lý do “tuýt còi” các dự án, Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết, một số dự án mới ở giai đoạn được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp phép nhưng chưa làm xong hạ tầng. Có trường hợp xây xong căn hộ nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ qua đất ở đô thị... Thậm chí, có dự án đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về loại hình này.

Cũng trong văn bản này, Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet và các mạng xã hội khác về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

“Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát thông tin các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng nhưng thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua để chấn chỉnh kịp thời, đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, nội dung văn bản nêu rõ.

Được biết, mới nhất, ngày 23/7/2024, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua rà soát, Sở Xây dựng Bình Thuận xác định đến nay chỉ có 12 dự án bất động sản đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng với 9 dự án đất nền và 3 dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên Dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay của Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc.

Ở một diễn biến khác, trong Công văn số 2908/CV/TSB đề ngày 29/8/2024 gửi trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, Công ty CP Trung Sơn Bắc cho biết, hiện nay Dự án đã triển khai xong phần cơ sở hạ tầng và tiếp tục hoàn thiện các phân khu nhà phố thấp tầng.

“Về sự việc của khách hàng Nguyễn Thị Nhàn, chúng tôi đã tiếp nhận được thông tin và đang tích cực làm việc với đại diện uỷ quyền từ phía bà Nhàn. Đến thời điểm này, khách hàng Nguyễn Thị Nhàn chưa phải thực hiện tiếp các nghĩa vụ tài chính liên quan đến thoả thuận đã ký, việc ngừng thực hiện nghĩa vụ tài chính này đã được áp dụng từ ngày 12/7/2023”, nội dung Công văn trả lời của Công ty Trung Sơn Bắc nêu, đồng thời chủ đầu tư này cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với khách hàng để cùng tháo gỡ vướng mắc và đưa ra hướng giải quyết hài hoà cho đôi bên.

Được biết, đơn vị sở hữu Công ty CP Trung Sơn Bắc là Nam Group, tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại số 135 - 137 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM. Đến năm 2016, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

Liên quan đến sự việc này, Diễn đàn Doanh nghiệp đang làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khách hàng “kêu cứu” vì đầu tư vào Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO