Bất động sản

Khải Hoàn Land không phải chủ đầu tư 2 khu đô thị tại Vũng Tàu và Vĩnh Long

Diệu Hoa 17/09/2024 03:00

Sau khi bị UBCKNN nhắc nhở làm rõ hai dự án Khu đô thị Gò Găng và Khu đô thị Tân Quới, Khải Hoàn Land cho biết không phải chủ đầu tư 2 dự án trên.

kdt-go-gang-khg-17182612262591358756888-9732.png
Phối cảnh khu đô thị mới Gò Găng.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước (UBCKNN) đã có công văn gửi CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã: KHG) đề nghị công bố thông tin về dự án Khu đô thị Gò Găng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, tỉnh Vĩnh Long.

Nguyên nhân khiến nhà chức trách yêu cầu Khải Hoàn Land giải trình xuất phát từ việc báo cáo tài chính của doanh nghiệp này ghi nhận các công ty có liên quan đang làm chủ đầu tư hai dự án trên.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho đến nay vẫn chưa công bố chủ đầu tư của dự án khu đô thị Gò Găng. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất từ năm 2019 đến quý II năm nay của Khải Hoàn Land đều thể hiện Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Gò Găng.

Để triển khai dự án, Khải Hoàn Land đã cho Khải Hoàn – Vũng Tàu vay 490 tỷ đồng trong 12 tháng và đã được gia hạn theo thỏa thuận đến ngày 31/12/2026, lãi suất vay là 6%/năm. Khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo.

Lợi ích của Khải Hoàn Land từ việc cho vay là sau khi Khải Hoàn - Vũng Tàu hoàn tất các điều kiện pháp lý, Khải Hoàn Land sẽ được tham gia hợp tác đầu tư phát triển hai tiểu khu của dự án với diện tích khoảng 170 ha.

Tương tự, tại dự án khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land thể hiện Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land là chủ đầu tư dự án.

Báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land còn cho biết đơn vị đã góp vốn 25% trên tổng mức đầu tư dự án và nhận được tương ứng 25% sản phẩm dự án tính trên toàn diện tích thương phẩm khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Khải Hoàn Land sẽ là đơn vị phát triển, phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm của dự án khi đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn theo quy định.

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 đã soát xét, Khải Hoàn Land cũng tiếp tục thông tin về tiến độ 2 dự án trên.

Trong đó, tại dự án Khu đô thị Gò Găng, Khải Hoàn Land cho biết công ty đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Gò Găng. Bên cạnh đó, công ty đang thống kê các loại đất từng khu vực dự án.

Đối với Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, Khải Hoàn Land cho biết dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho phép công ty tổ chức triển khai lập quy hoạch. Dự án đã có phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và hoàn thiện thủ tục công bố quy hoạch.

Sau nhắc nhở của UBNCKNN, Khải Hoàn Land thông tin không phải chủ đầu tư 2 dự án trên.

khai-hoan-land.png
Năm 2023, Khải Hoàn Land đã trình cổ đông phương án chào bán tối đa 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm rót vốn vào 2 dự án trên.

Với Khu đô thị mới Tân Quới, chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Khải Minh Land, đây không phải ty con của Khải Hoàn Land. Khải Hoàn Land hợp tác với Khải Minh Land để trở thành đơn vị phát triển và phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm. Khải Hoàn Land sẽ mua sỉ sản phẩm khi dự án đủ điều kiện kinh doanh và huy động vốn theo quy định. Đồng thời, công ty cũng góp 25% vốn trong tổng mức đầu tư và sẽ nhận 25% sản phẩm khi dự án hoàn tất quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Tại dự án khu đô thị Gò Găng, Khải Hoàn Land cho biết, từ năm 2016, Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu đã thực hiện thủ tục pháp lý. Đơn vị này cũng không phải là công ty con của Khải Hoàn Land.

Từ năm 2019, công ty đã hợp tác và cho Khải Hoàn - Vũng Tàu vay vốn để triển khai dự án. Khải Hoàn Land sẽ có quyền mua sỉ và tham gia phát triển hai phân khu khi dự án đủ điều kiện pháp lý.

Đáng chú ý, năm 2023, Khải Hoàn Land đã trình cổ đông phương án chào bán tối đa 180 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhằm thu về 1.800 tỷ đồng.

Số tiền này dự kiến được dùng để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, trong đó 1.250 tỷ đồng sẽ góp vào Khải Hoàn - Vũng Tàu để tăng vốn điều lệ, phục vụ dự án khu đô thị Gò Găng. Ngoài ra, 450 tỷ đồng sẽ được góp vào Khải Minh Land để phát triển dự án Tân Quới.

Đến tháng 11/2023, Khải Hoàn Land đã rút hồ sơ chào bán 180 triệu cổ phiếu nói trên, với lý do điều chỉnh phương án chào bán cho phù hợp với tình hình thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khải Hoàn Land không phải chủ đầu tư 2 khu đô thị tại Vũng Tàu và Vĩnh Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO