Quản trị

Triển vọng sáng ngành quản lý bất động sản công nghiệp tại Việt Nam

Duyên Chiển 13/09/2024 10:16

Ngành quản lý bất động sản công nghiệp đang nổi lên trở thành yếu tố quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Lê Hồng Cẩm, Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển nguồn nhân lực Crew24, một đơn vị tiên phong trong quản lý bất động sản công nghiệp nhận định đây là ngành sẽ còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai, đặc biệt khi dòng vốn FDI đổ về Việt Nam ngày một nhiều.

Nghề cần kiến thức sâu rộng và chuyên nghiệp

Theo ông Lê Hồng Cẩm, quản lý bất động sản công nghiệp có thể hiểu là quá trình điều hành, kiểm soát và bảo trì các khu công nghiệp, nhà máy, kho bãi và các cơ sở sản xuất nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng tối ưu và đáp ứng các yêu cầu của người thuê hoặc chủ đầu tư, bao gồm nhiều khía cạnh.

Quản lý tài sản cần đảm bảo rằng cơ sở vật chất như nhà xưởng, nhà kho, hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông) được bảo trì tốt và luôn sẵn sàng để sử dụng. Việc này đòi hỏi lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất thường xuyên.

3(2).jpg
Quản lý tài sản cần đảm bảo rằng cơ sở vật chất như nhà xưởng, nhà kho, hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông) được bảo trì tốt và luôn sẵn sàng để sử dụng.

Quản lý cho thuê bao gồm việc tìm kiếm và làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhu cầu thuê mặt bằng, đồng thời quản lý hợp đồng thuê và các điều kiện sử dụng.

Về quản lý tài chính, như theo dõi và quản lý dòng tiền từ việc cho thuê bất động sản, thanh toán các chi phí vận hành, bảo trì và quản lý lợi nhuận từ bất động sản.

Về quản lý khách hàng sẽ bao gồm các hoạt động đối ngoại, duy trì mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp thuê bất động sản để giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của họ.

Về đảm bảo tuân thủ pháp lý và quy định, quản lý bất động sản công nghiệp còn phải đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật, bao gồm quy định về an toàn lao động, môi trường, phòng cháy chữa cháy, và các yêu cầu kỹ thuật khác. Đây là công tác rất quan trọng giúp giảm rủi ro và an toàn cho khách hàng.

Về quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng như đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, khu vực cây xanh, và tiện ích phục vụ cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Trên thực tế, dịch vụ quản lý bất động sản công nghiệp đòi hỏi sự chuyên nghiệp, kiến thức sâu rộng về rất nhiều lĩnh vực như pháp luật, tài chính và cả công nghệ, cũng như khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất trong quá trình vận hành.

Con người đóng vai trò số 1

“Con người đóng vai trò số một, quyết định hiệu quả của phần lớn các hoạt động khai thác và quản lý tài sản. Chính vì vậy, để quản lý và vận hành bất động sản công nghiệp một cách hiệu quả thì phải có bộ máy nhân sự khoa học, chất lượng cao và chuyên nghiệp. Khối tài sản có giá trị lớn của khách hàng cần được xử lý bởi những nhân sự tốt nhất. Từ các bước sắp xếp bộ máy, xây dựng vị trí công việc, tuyển dụng nhân sự và đặc biệt là các hoạt động đào tạo nhân sự phải được thực hiện nghiêm túc”, Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển nguồn nhân lực Crew24 nhấn mạnh.

Theo ông Cẩm, yếu tố tiếp theo là xây dựng hệ thống quản lý và những bộ quy trình vận hành có tính chất toàn diện, bao trùm nhưng có sự tính toán chi tiết. Hệ thống quản lý chất lượng được thực hiện bởi những con người tuyệt đối tuân thủ sẽ là thước đo cao nhất cho tiêu chuẩn dịch vụ mà khách hàng tiếp nhận được. Đây có lẽ là yêu cầu chung cho hầu hết các loại hình dịch vụ chứ không riêng cho ngành bất động sản công nghiệp.

1(1).jpg
Con người đóng vai trò số một, quyết định hiệu quả của phần lớn các hoạt động khai thác và quản lý tài sản.

Một tính chất nữa cần được thực hiện trong hoạt động quản lý bất động sản công nghiệp là phải bám sát theo các hoạt động của chủ đầu tư cũng như khách hàng thứ cấp để kịp thời giải quyết, xử lý các yêu cầu và tình huống phát sinh. Đây cũng là cơ sở để nắm bắt tình hình thực tế trong khai thác, cho thuê bất động sản để xây dựng và định hướng những kế hoạch trong tương lai một cách chặt chẽ, phù hợp và kịp thời nhất.

Bên cạnh đó, để khai thác bất động sản công nghiệp trong bối cảnh hiện nay cần phải tăng cường sự nghiên cứu, cải tiến liên tục trong cả lý thuyết vĩ mô và thực tiễn. Nhìn nhận những chuyển biến trên thị trường bất động sản, nghiên cứu và áp dụng những mô hình, quy trình, cách thức quản lý tiên tiến, theo sát những xu hướng mới về phát triển sản xuất công nghiệp và bất động sản công nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ở mức độ cao là những công tác cần thiết để duy trì ổn định và tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý bất động sản công nghiệp.

Chủ đầu tư được hưởng lợi gì?

Ông Lê Hồng Cẩm, Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển nguồn nhân lực Crew24 chia sẻ, tại Crew24, chủ đầu tư các bất động sản công nghiệp sẽ gián tiếp được sử dụng toàn bộ tổ chức bộ máy nhân sự và hệ thống quản lý chuyên nghiệp của công ty.

Cần hiểu rằng, để xây dựng được một bộ máy tổ chức nhân sự cũng như hệ thống quy trình để quản lý, khai thác, vận hành các bất động sản không phải là quá trình dễ dàng có thể thực hiện trong “ngày một, ngày hai”. Crew24 với bề dày hoạt động đã xây dựng cơ cấu bộ máy cũng như những bộ quy trình thực hiện công việc một cách bài bản, chính xác, trải qua nhiều quá trình thực hiện kết hợp đánh giá và rà soát liên tục và có thể nhanh chóng áp dụng vào tất cả các bất động sản công nghiệp của bất kỳ chủ đầu tư nào. Như vậy, Crew sẽ mang lại cho chủ đầu tư những tài sản vô hình rất giá trị để giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đặc biệt là hạn chế rủi ro.

Ông Cẩm cho biết, hầu hết các công ty quản lý bất động sản công nghiệp sẽ cung cấp hoàn toàn miễn phí trọn gói và toàn diện các dịch vụ tư vấn và giải pháp về thủ tục, pháp lý cho khách hàng ví dụ như các thủ tục thành lập kho ngoại quan, thành lập doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp gia công chế tạo… Trên thực tế, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện các thủ tục này nhưng chắc chắn sẽ phát sinh một khoản kinh phí cũng như có thể đối mặt với một số tình huống khó khăn khi thực hiện, hoặc thậm chí là sẽ có rủi ro nếu thuê các đơn vị thứ ba khác, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án. Vì vậy, khách hàng thụ hưởng các dịch vụ này của công ty quản lý bất động sản công nghiệp chính là nhận được sự yên tâm, an toàn và tối ưu thời gian, kinh phí cho hoạt động đầu tư.

Hoạt động hợp tác, cung ứng dịch vụ quản lý bất động sản công nghiệp là quá trình dài hạn, có tính chất liên kết xuyên suốt, chặt chẽ, liên tục đồng hành, theo sát quá trình hoạt động, vận hành của chủ đầu tư để kịp thời giải quyết, xử lý các yêu cầu cũng như hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

4(1).jpg
Đội ngũ nhân sự của Cty CP Phát triển nguồn nhân lực Crew24 tại nhà xưởng của Vietlog Industrial

Dư địa phát triển lớn

Cũng theo ông Cẩm, dư địa phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam trong tương lai là rất lớn. Bất động sản công nghiệp có thể nói là gắn liền với quá trình thu hút vốn FDI của cả nước. Thu hút FDI thành công thì bất động sản công nghiệp sẽ phát triển rất thành công và ngược lại. Từ đó, chúng ta có thể nhìn vào tương lai của dòng vốn FDI để đánh giá tương lai của ngành bất động sản công nghiệp.

Bối cảnh chung của thế giới và đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, dòng vốn FDI đang dịch chuyển mạnh từ các đại công xưởng của thế giới mà tiêu biểu là Trung Quốc sang các khu vực khác mà Việt Nam là điểm đến rất sáng giá. Các nhà đầu tư FDI chắc chắn sẽ tính toán đến rủi ro của đứt gãy chuỗi cung ứng từ Trung Quốc trong Covid 19 hoặc nhìn nhận đến những bất ổn chính trị tại công xưởng dệt may hàng đầu thế giới là Bangladesh để lựa chọn Việt Nam với những tiềm năng quan trọng về địa lý, nhân lực và môi trường đầu tư rất an toàn, ổn định, bền vững.

Bên cạnh đó, chủ trương và đường lối thu hút FDI được Việt Nam thực hiện xuyên suốt và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Có lẽ chưa có thời điểm này, công tác thu hút đầu tư được đẩy mạnh đồng bộ từ các Bộ, ngành liên quan cũng như tại rất nhiều tỉnh thành lớn như hiện nay với cách thức xúc tiến đầu tư rất chuyên nghiệp, quy mô và bài bản. Tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, sản phẩm điện tử, chíp và bán dẫn, năng lượng sạch…; chuẩn bị cơ sở hạ tầng bất động sản công nghiệp, hạ tầng giao thông, điện nước, viễn thông, nguồn nhân lực… là những gì chúng ta đang tập trung ưu tiên.

Như vậy, có thể thấy rằng, ngay tại thời điểm này và tiếp tục trong tương lai không xa, hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn vốn FDI và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của bất động sản công nghiệp. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, một hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn sàng với tính ứng dụng cao đi cùng với hệ thống quản lý chuyên nghiệp, tiên tiến chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho quá trình phát triển tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển vọng sáng ngành quản lý bất động sản công nghiệp tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO