Khai mạc phiên chợ Vải trứng Hưng Yên năm 2024

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 02/06/2024 01:23

Tại khu đô thị Ecopark, UBND tỉnh Hưng Yên khai mạc “Phiên chợ vải năm 2024” từ ngày 01 tới 02/6, với quy mô 50 gian hàng trưng bày vải tươi và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hưng Yên.

>>> Hưng Yên: Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh

Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ vải Hưng Yên năm 2024

Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ vải Hưng Yên năm 2024

Ông Vũ Quang Thắng Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên phát biểu tại phiên khai mạc cho biết, tiếp nối thành công của Phiên chợ Vải những năm trước, ngày 01/6/2024, tỉnh Hưng Yên tổ chức “Phiên chợ Vải Hưng Yên năm 2024” để mở đầu cho chuỗi sự kiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2024.

Phiên chợ mong muốn tiếp tục giới thiệu, quảng bá và khẳng định chất lượng sản phẩm vải Hưng Yên nói riêng và nông sản tỉnh Hưng Yên nói chung với người tiêu dùng trong và ngoài nước cùng các sản phẩm đặc trưng của vùng đất Phố Hiến.

Ông Vũ Quang Thắng Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc

Ông Vũ Quang Thắng Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc

Theo ông Vũ Quang Thắng, đây cũng là dịp để các HTX, nhà vườn, hộ sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vải lai chín sớm Phù Cừ, vải trứng Hưng Yên trao đổi, lắng nghe những góp ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức phục vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tỉnh Hưng Yên dự kiến sản lượng quả vải tươi năm nay giảm nhẹ, đạt khoảng 13.000 tấn. Song, chất lượng quả vải được đánh giá nổi trội, đặc biệt là vải trứng. Vải trứng Hưng Yên mới chính thức được giới thiệu và quảng bá mấy năm gần đây, song đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng bởi những đặc điểm riêng biệt như: kích thước quả lớn (khi chín to bằng quả trứng gà) trung bình mỗi kg chỉ có từ 16-22 quả (vải bình thường từ 25-30 quả/kg), quả có vỏ mỏng màu đỏ tươi, vị ngọt thơm thanh mát, đặc biệt trong điều kiện bình thường vải sau thu hoạch từ 03-04 ngày vẫn giữ được độ tươi ngon và hương vị đặc trưng.

Cùng với vải trứng Hưng Yên, Vải lai chín sớm Phù Cừ cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa thích bởi thời gian thu hoạch sớm hơn vải thiều, quả vải to, vỏ quả màu sáng đẹp, vị ngọt thơm. Hiện nay, vải trứng Hưng Yên và vải lai chín sớm Phù Cừ được các nhà vườn, HTX canh tác theo quy trình VietGap, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Nhãn hiệu hàng hoá, một số Tổ hợp tác, hộ trồng vải đã được cấp mã số vùng sản xuất xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Tại phiên chợ, quả vải trứng Hưng Yên được bán với giá dao động 180 – 220 nghìn đồng/kg; quả vải lai chín sớm Phù Cừ được bán với giá 40 – 50 nghìn đồng/kg. Trong ngày khai mạc, phiên chợ đã thu hút khoảng 600 lượt khách đến tham quan, mua sắm, thưởng thức quả vải tươi và các nông sản đặc trưng của tỉnh

Trong ngày khai mạc, phiên chợ đã thu hút khoảng 600 lượt khách đến tham quan, mua sắm, thưởng thức quả vải tươi và các nông sản đặc trưng của tỉnh

Lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Hưng Yên thăm gian hàng tại Phiên chợ vải Hưng Yên 2024

Lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Hưng Yên thăm gian hàng tại Phiên chợ vải Hưng Yên 2024

Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ Nguyễn Khả Phúc cho biết, Huyện Phù Cừ là địa phương có diện tích vải lớn nhất tỉnh với 1.200ha, gồm vải lai chín sớm Phù Cừ với 850 ha và vải trứng Hưng Yên có 350 ha, được sản xuất theo quy trình VietGAP.

Vải lai chín sớm Phù Cừ được trồng chủ yếu ở các xã phía Nam của huyện như xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến. Trong khi đó, vải trứng Hưng Yên được trồng tại các xã Phan Sào Nam, Minh Tân. Trên địa bàn huyện hiện có 3 vùng đã được cấp chứng nhận vùng trồng với đủ điều kiện xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu (vùng được cấp mã số OTAS).

Niên vụ 2024, vải lai chín sớm Phù Cừ dự kiến cho thu hoạch rộ từ ngày 25/5, sớm hơn các loại vải khác trên thị trường từ 10-15 ngày. Sản lượng vải quả năm 2024 toàn huyện ước đạt từ 13.500- 14.000 tấn.

>>> Hưng Yên: Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

>>> PCI 2023: Hưng Yên tiếp tục bứt phá

Theo ông Nguyễn Khả Phúc, để nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm vải quả tươi, những năm qua, huyện chủ động tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải; hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do tỉnh tổ chức. Đây là cơ hội để các nhà vườn và hợp tác xã trong huyện thúc đẩy sản xuất, tiếp cận thêm nhiều đầu mối cung ứng, phân phối nông sản đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Vì thế, những năm qua, vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên luôn được các doanh nghiệp, thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực; sử dụng tem truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ thương hiệu, khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm. Đồng thời, huyện sẽ hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Gỡ điểm nghẽn trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ

    Gỡ điểm nghẽn trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ

    03:50, 12/05/2024

  • 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023

    10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023

    02:30, 26/12/2023

  • Hưng Yên: Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh

    Hưng Yên: Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh

    16:13, 05/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khai mạc phiên chợ Vải trứng Hưng Yên năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO