Khai thác đá “bóp chết” danh thắng quốc gia Kim Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Danh thắng quốc gia Kim Sơn (Thanh Hóa) vốn nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, hữu tình… Thế nhưng, những năm gần đây, hoạt động khai thác đá đã khiến vùng danh thắng này ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chạy dọc Quốc lộ 217, hàng loạt các xưởng xẻ đá mọc lên san sát, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn ảnh hưởng không nhỏ tới danh thắng Kim Sơn

Chạy dọc Quốc lộ 217, hàng loạt các xưởng xẻ đá mọc lên san sát, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn ảnh hưởng không nhỏ tới danh thắng Kim Sơn

Ngập trong ô nhiễm bụi, tiếng ồn

Quần thể danh thắng quốc gia Kim Sơn được bao bọc bởi 29 ngọn núi đá vôi sừng sững, có chiều dài khoảng 3.000m, cao hơn 500m, nằm trên địa bàn 3 xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh An và Vĩnh Minh (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Đây được coi là thắng cảnh kỳ bí, thơ mộng tuyệt đẹp của xứ Thanh.

Chính vẻ đẹp ấy, năm 2009, Kim Sơn được công nhận là Danh thắng Quốc Gia. Thế nhưng những năm gần đây, những ngọn núi đá vôi được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác đá đã khiến danh thắng này chìm trong ô nhiễm bởi tình trạng nổ mìn, các hoạt động chế tác đá…

Chạy xe dọc Quốc lộ 217 dẫn vào danh thắng, dù ở rất xa cũng có thể nhìn thấy những mỏm đá trắng toát trên sườn núi, những tảng đá nằm chênh vênh chỉ trực chờ đổ ụp xuống chân núi do các doanh nghiệp khai thác đá theo kiểu hàm ếch, không đúng quy định. Càng tiến đến gần danh thắng chúng tôi nghe tiếng rít của máy khoan đá vang lên đinh tai, nhức óc phát ra từ các xưởng chế tác đá bên đường. Cả con đường dẫn vào danh thắng đang “oằn mình” chịu trận bởi bụi đá phủ trắng xóa, dày đặc hố, những hàng cây ven đường cũng chỉ mặc một lớp áo trắng.

Ngán ngẩm với tình trạng ô nhiễm ở danh thắng, bà Trịnh Thị Hương, người dân tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Khoảng 5 năm trước khi các doanh nghiệp khai thác đá chưa hoạt động rầm rộ thì danh thắng Kim Sơn chính là nơi có không khí trong lành, yên tĩnh, nhưng giờ đến gần danh thắng chỉ nghe tiếng máy xẻ đá ầm ĩ, bụi phủ kín đường, xe cộ chở vật liệu ra vào làm mất an toàn giao thông”.

Nhiều hoạt động khai thác, sản xuất, chế tác đá gây bụi đá bay trắng xóa, gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hoạt động khai thác, sản xuất, chế tác đá gây bụi đá bay trắng xóa, gây ô nhiễm môi trường

Chùa Linh Ứng nằm trong khu vực cấm xâm hại nhưng vài năm trở lại đây lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đại đức Thích Tĩnh Hải, trụ trì chùa Linh Ứng cho biết, cứ đến giờ nổ mìn phá đá, ở trong chùa cảm nhận rất rõ sự rung lắc mạnh của núi Hang.

"Mới đây, một khối đá lớn từ trên đỉnh núi bất ngờ đổ ập xuống khuôn viên nhà chùa nhưng rất may không có ai gần đó. Nhà chùa rất mong ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa quy hoạch khai thác đá hợp lý để bảo vệ được danh thắng, bảo đảm an toàn cho du khách khi đến vãn cảnh" - Đại đức Thích Tĩnh Hải cho hay.

Cấp phép mỏ 25 năm liệu danh thắng có còn vẹn nguyên?

Theo tìm hiểu của phóng viên, quần thể danh thắng quốc gia Kim Sơn hiện có 7 mỏ đá đang hoạt động khai thác. Tại đây, có những mỏ được cấp phép trên 25 năm. Đáng lo ngại là hiện có nhiều doanh nghiệp tiếp tục có tờ trình gửi UBND tỉnh xin khai thác đá trong mạch núi trên.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc cho biết, thực trạng các công ty khai thác đá quá mức và làm ô nhiễm bụi trên tuyến quốc lộ 217 là có. Còn nếu các doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá nhưng làm ảnh hưởng đến danh thắng Kim Sơn, UBND huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép.

Hàng loạt các công trình không phép mọc ngay trong vùng lõi danh thắng Kim Sơn

Hàng loạt các công trình không phép mọc ngay trong vùng lõi danh thắng Kim Sơn

Sở VH -TT- DL tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nhiều văn bản đánh giá về mức độ ô nhiễm và sự ảnh hưởng của việc khai thác đá quanh danh thắng quốc gia Kim Sơn. Theo Sở VH-TT-DL, dù các mỏ khai thác đá nằm ngoài khu vực cấm nhưng quá trình khai thác đá cũng có gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nếu cấp phép khai thác đá phải ưu tiên các doanh nghiệp có máy móc, thiết bị hiện đại, hạn chế nổ mìn phá đá để giảm thiểu độ rung chấn ảnh hưởng trực tiếp đến hang động và môi trường quanh danh thắng.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có bài viết “Danh thắng Quốc gia Kim Sơn bị xâm hại nghiêm trọng” phản ánh vùng lõi của danh thắng này xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng sai phép, phá nát cảnh quan hoang sơ, thơ mộng vốn có của danh thắng Kim Sơn.

Để bảo vệ danh thắng được xem là đẹp nhất của xứ Thanh này thì chính quyền tỉnh Thanh Hóa cần có cái nhìn thấu đáo hơn, xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định cấp phép cho bất kỳ đơn vị, doanh nghiệp nào khai thác, hoạt động trong quần thể danh thắng quốc gia Kim Sơn.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác đá “bóp chết” danh thắng quốc gia Kim Sơn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10