Khánh Hòa: Cương quyết với nạn xây dựng trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Công trình xây dựng sai phép, trái phép trên địa bàn TP Nha Trang diễn biến phức tạp và diễn ra trong thời gian dài là do sự buông lỏng quản lý từ chính quyền địa phương cấp xã đến các Sở ban ngành.

Thời gian qua, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang tăng đột biến, nhưng kéo theo đó là các vi phạm cũng gia tăng một cách khó hiểu?

p/Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây nhà trái phép tại dự án Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây nhà trái phép tại dự án Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa

Tràn lan xây dựng sai phép

Đặc biệt, nhiều dự án thuộc dạng “khủng” cũng vi phạm như: dự án Chung cư Napoleon Castle 1 (đường Nguyễn Đình Chiểu) có tổng diện tích gần 3.000m², quy mô 40 tầng với 800 căn hộ nhưng thi công không đúng với giấy phép xây dựng, chủ đầu tư bị Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng, đơn vị thi công bị phạt 65 triệu đồng; khách sạn Volga Nha Trang (Bãi Dương, phường Vĩnh Hải) bị xử phạt 105 triệu đồng vì thi công sai giấy phép xây dựng...

Nhiều công trình tai tiếng khiến dư luận người dân Khánh Hòa bức xúc như: dự án Khu Biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh với bức tường chắn được xây dựng sai phép cao 12m, có đoạn chỉ cách nhà dân chừng 1m khiến hàng chục người dân sống trong nơm nớp, lo sợ sẽ bị các khối bê tông, đất đá đổ sập xuống mái nhà; Bên cạnh đó, dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú thuộc núi Cô Tiên gây sạt lở khiến 4 người chết vào cuối năm 2018 đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, tình trạng xây dựng tràn lan trong khu sân bay Nha Trang cũ. Theo đó, các công trình tại khu đất cổng số 1 sân bay Nha Trang (cũ) ra đường Hoàng Diệu, Trường Sỹ quan Không quân đã xây dựng hàng loạt công trình vi phạm trên khu vực đất quốc phòng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện; Khu đất giáp đường Trần Phú phía Đông sân bay Nha Trang (cũ) bị Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Nam Khánh chiếm dụng và xây dựng trái phép các hạng mục công trình trên khu đất này.

Không chỉ ở TP Nha Trang, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh cũng có hàng loạt dự án vi phạm về trật tự xây dựng và đã bị Thanh tra Sở Xây dựng “tuýt còi”. Điển hình như các Dự án: Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồng Hà của Công ty TNHH Hồng Hà Cam Ranh (D2c=10,2 ha); Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Đông của Công ty TNHH Một thành viên Biển Đông Bãi Dài (lô D3b=10,42 ha); Dự án Evason Ana Mandara Resort & Spa của Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa (lô D6a= 29 ha)... bị Thanh tra Sở Xây dựng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng hoặc xây dựng sai phép.

Chính quyền buông lỏng quản lý

Không chỉ các dự án, công trình lớn của các doanh nghiệp tại Khánh Hòa đua nhau sai phạm, mà rất nhiều các công trình xây dựng trái phép khác của người dân cũng đua nhau “mọc lên như nấm”.

Theo văn bản số 12 ngày 10/4/2019 của HĐND tỉnh Khánh Hòa chỉ rõ: Chỉ tính trong 2 năm 2017 - 2018, trên địa bàn Nha Trang hơn 1.200 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, chủ yếu là hành vi xây dựng không có giấy phép, xây dựng sai phép… Trong năm 2016-2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Riêng tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng hiện có đến 348 hộ xây nhà trái phép dưới chân núi.

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, để dẫn đến tình trạng xây dựng các công trình trái phép trên địa bàn là do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp xã khi không có biện pháp ngăn chặn vi phạm, xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái phép, chậm tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và để các công trình xây dựng này tồn tại trong một thời gian dài. Ngoài ra, còn có phần trách nhiệm của Phòng Quản lý Đô thị, Phòng TN&MT TP Nha Trang trong công tác kiểm tra, phối hợp và tham mưu việc quản lý về đất đai và xây dựng được chặt chẽ; UBND TP Nha Trang trong công tác chỉ đạo, điều hành chưa thực sự quyết liệt, sâu sát và kịp thời tại các địa bàn xảy ra xây dựng trái phép; trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở TN&MT khi chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, đối với những vụ việc sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương trong thời gian qua, UBND TP Nha Trang đã xử lý trách nhiệm một số cán bộ công chức từ: địa chính, Chủ tịch, Phó Chủ tịch các xã. Đồng thời tổ chức thực hiện các Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, thực hiện cưỡng chế đối với hàng loạt công trình xây dựng trái phép và đang tiếp tục rà soát để cưỡng chế lần lượt đối với các trường hợp còn lại với quyết tâm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo yêu cầu UBND TP Nha Trang cương quyết không để tình trạng người dân tái lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép, không để tình trạng các công trình xây dựng trái phép nhưng vẫn để tồn tại - ông Vinh cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Cương quyết với nạn xây dựng trái phép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10