Khánh Hòa giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục Hải quan cho các doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 27/8, Văn phòng đại diện VCCI tại Khánh Hòa phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp về Hải Quan và giới thiệu các chính sách Hải Quan mới năm 2019”.

Tổng hợp các Kiến nghị của doanh nghiệp Khánh Hòa qua cuộc khảo sát của VCCI về Hải quan địa phương năm 2019, bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng, các vướng mắc phát sinh do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân được nhiều doanh nghiệp đánh giá và thừa nhận là do nhiều doanh nghiệp chưa cập nhật, hiểu biết về chính sách hải quan (chiếm 13%, cao nhất trong các nguyên nhân được VCCI Khánh Hòa khảo sát).

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp về Hải Quan và giới thiệu các chính sách Hải Quan mới năm 2019”.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, một số chính sách liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết, hồ sơ… về Hải quan đã được thông qua và ban hành. Những thay đổi này có tác động tích cực đến các doanh nghiệp. Trong đó, hơn 77% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng có tác động theo hướng rõ ràng và thuận lợi hơn (2017 là 74%), số doanh nghiệp còn lại thì cho rằng không thay đổi và còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Trong khi đó, hơn 23% doanh nghiệp cho là có được tham vấn về chính sách, quy trình thủ tục trong quá trình chuẩn bị trước khi ban hành (năm 2017 là 30%); 71% doanh nghiệp đánh giá hồ sơ, thủ tục Hải quan đơn giản và gọn nhẹ hơn (năm 2017 là 66%); 73% doanh nghiệp cho rằng thời gian giải quyết thủ tục Hải quan là vừa phải (năm 2017 là 71%); 91% doanh nghiệp nhận xét thái độ của cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính là văn minh, lịch sự.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, nhận xét các quy định về thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết tại cơ quan hành chính thì chỉ có 73% cho rằng có niêm yết, trong khi đó năm 2017 là 87%. Ngoài ra, 52% doanh nghiệp đề nghị tăng cường triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn về luật, thủ tục kịp với và 14% doanh nghiệp đề nghị được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp…

Ghi nhận kết quả khảo sát của VCCI Khánh Hòa, ông Phan Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết, Hải quan Khánh Hòa ngày càng nỗ lực, để cải thiện các chỉ số nhằm phục vụ và giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp. "Riêng chỉ số về niêm yết TTHC được niêm yết tại các cơ quan của Hải quan, chúng tôi luôn thực hiện đúng và đủ nhưng do hiện nay các doanh nghiệp, cá nhân hay sử dụng và đọc các văn bản trên app của máy tích và điện thoại, do đó, Hải quan sẽ nghiên cứu để làm sao các doanh nghiệp được tiếp cận nhanh nhất, thuận tiện nhất về TTHC và các quy định mới để áp dụng doanh nghiệp cho hiệu quả" - 

Nhiều vướng mắc được giải đáp

Đại diện Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông chia sẻ: Theo thỏa thuận quan hệ thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam thì bột giấy thuế xuất ưu đãi bằng 0%, vậy khi làm thủ tục nhập khẩu có cần C/O hay không?. Khi nộp hồ sơ, doanh nghiệp nhập hàng về cảng Cát Lái, cảng Hải Phòng… có cần nộp hồ sơ tại các cảng hay có thể nộp hồ sơ tại Khánh Hòa? 

Đại diện Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Đại diện Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Trả lời thắc mắc của Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông, ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang chia sẻ: Khi thuế xuất ưu đãi bằng không % thì doanh nghiệp nên tham khảo vào thông tư 38/2018, ngoài thuế suất bằng không thì còn có một số mặt hàng nằm trong nhóm quy định của nhà nước khi phập khẩu cũng phải có C/O mới được thông quan. Nếu hàng hóa bình thường, nằm ngoài 5 nhóm hàng đó thì doanh nghiệp có thể nộp hoặc không cần nộp CO.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Thứ hai, hàng về cảng Hải phòng hay bất cứ cảng nào nhưng hàng của doanh nghiệp là nguyên liệu mang về để cho công ty sản xuất ra sản phẩm thì doanh nghiệp có thể khai tại Hải quan Khánh Hòa (gồm các Chi cục tại Nha Trang…), lúc đó chúng tôi sẽ làm thủ tục để chuyển hàng của doanh nghiệp về Khánh Hòa. "Còn mặt hàng đó như thế nào, sử dụng dịch vụ công trực tuyến ra sao thì doanh nghiệp có thể đến trực tiếp tại Chi cục Hải quan sẽ có cán bộ hướng dẫn cụ thể" - ông Tuấn cho biết.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Thaco Seafood, chuyên về hải sản, hiện nay công ty chúng tôi là công ty thương mại, không có nhà máy để sản xuất, nhưng khi doanh nghiệp có một số nhu cầu nhập nguyên liệu từ nước ngoài và gia công tại Việt Nam, sau đó tái xuất thì hiện nay doanh nghiệp không thể nhập được do không có nhà máy. Vậy chúng tôi có thể thuê nhà máy rồi đứng ra gia công, hàng khi nhập về tại TP HCM thì có thể đưa hàng về Khánh Hòa để kiểm dịch không hay phải kiểm dịch tại TP HCM?

Đại diện Công ty TNHH Thaco Seafood tham gia ý kiến

Đại diện Công ty TNHH Thaco Seafood tham gia ý kiến

Trả lời vấn đề này, ông Tuấn khuyên doanh nghiệp nên đọc và tham khảo thông tư 38/2018. Ông Tuấn chia sẻ thêm, trường hợp của công ty Thaco Seafood thuộc diện phải có quyền sử hữu hoặc quyền sử dụng và đáp ứng thêm một số quy định. Như vậy, nếu bạn thuê xưởng, nhà máy để sản xuất thì đó là điều kiện cần để đủ điều kiện trong toàn bộ hồ sơ mà bạn nhập trực tiếp. Còn doanh nghiệp gặp khó khăn, cứ mang hồ sơ đến Chi cục chúng tôi sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp. Nếu xưởng bạn thuê trong TP HCM thì bạn nên làm thủ tục kiểm dịch trong TP HCM để thuận tiện cho doanh nghiệp.

Cũng tại Hội nghị, Cục Hải quan Khánh Hòa cũng đã hướng dẫn và giải đáp nhiều thắc mắc cho các doanh nghiệp. Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang nhấn mạnh: Nếu doanh nghiệp nào gặp khó khăn, cần hỗ trợ cứ liên hệ với Cục Hải quan hoặc đến trực tiếp, cán bộ, công chức Hải quan sẽ nghiên cứu tháo gỡ và hướng dẫn cụ thể, chúng tôi rất sẵn lòng.

Cũng trong ngày 27/8,  Cục Hải quan Khánh Hòa cũng đã giới thiệu các chính sách Hải quan mới năm 2019 cho đại diện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục Hải quan cho các doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10