Khu du lịch I-Resort Nha Trang ngang nhiên đổ đất lấn sông

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều ngày phục kích, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến một hàng chục lượt xe tải, xe múc thay nhau đổ đất đá, xà bần lấn sông một cách công khai giữa ban ngày tại Khu du lịch I-Resort Nha Trang. 

Nhiều năm nay, người dân sông tại tổ 17,18, 19 thôn Xuân Ngọc và đường Nguyễn Khuyến nối dài thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang phải chịu cảnh ngày đêm ngửi mùi hôi thối từ nguồn nước thải đen ngòm từ nhánh sông cái chảy từ khu vực gần Trường Đại học Thái Bình Dương chảy ra Khu du lịch I-Resort Nha Trang (khu du lịch tắm bùn, khoáng nóng) để đổ ra Sông Cái.

p/Xe múc, xe tải đổ hàng trăm khối đất đá, xà bần xuống nhánh sông Cái.

Xe múc, xe tải đổ hàng trăm khối đất đá, xà bần xuống nhánh sông Cái.

Người dân sống chung với nước thải

Theo người dân địa phương, ở khu vực thượng nguồn của nhánh sông Cái tại khu vực này thì người dân phải hàng ngày, hàng giờ chịu cảnh sống chung mới mùi hôi thối nồng nặc trong nhiều năm nay. Ông Nguyễn Hữu L. sống cạnh nhánh sông cho biết: Chúng tôi không chịu nỗi mùi hôi thối này. Cả ngày đi làm, tối về ăn bữa cơm gia đình mà cũng không yên, mùi hôi thối bốc lên là cả nhà khỏi phải ăn cơm, thậm chí cả xóm rất nhiều người luôn bị đau đầu, viêm mũi, trẻ con thì không tập trung học hành được cũng bỡi mùi hôi thối nước thải.

Ông Nguyễn Văn H. cho biết, trước một vài năm không có hiện tượng này nhưng những năm gần đây thì mùi hôi thối càng ngày càng nặng. Theo ông H. trước đây khu vực cống nằm ngay nhánh sông Cái tại khu vực Khu du lịch I-Resort Nha Trang là của người dân vận hành để lấy nước tưới tiêu cho nông nghiệp nhưng mấy năm trở lại đây người dân khu vực này không trồng trọt gì được và không biết lý do gì mà khu vực cống lại do Khu du lịch I-Resort Nha Trang quản lý và vận hành. Cả ngày khu du lịch tắm bùn này có khách tham quan và vui chơi thì họ đóng cửa cống khiến nước thối không biết ở đâu ra không chảy ra sông Cái được mà trào ngược lên khu vực khu dân cư.

Tự đổ đất, xà bần lấn sông

Theo phản ảnh và tin báo của người dân, chúng tôi đã nhiều ngày đi tìm hiểu thực hư của sự việc. Có mặt tại, Khu du lịch I-Resort Nha Trang vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi chứng kiến tận mắt nguồn nước của nhánh sông có màu đen đậm, mùi hôi thối nồng nặc và có thể khẳng định đó là nước xả thải chứ không phải là nước tự nhiên.

Phía trên nhánh sông là một đại công trường đang xây dựng mở rộng của Khu du lịch I-Resort Nha Trang, nhiều khu vực sông Cái bị Khu du lịch này lấn ra phía sông, hàng trăm khối đá, đất, xà bần được tập kết trên bờ, nhiều khu vực được đổ thẳng xuống sông Cái. Nhiều người dân tại đây khẳng định, Khu du lịch I-Resort Nha Trang là “chủ nậu”

  Dư luận đang đặt câu hỏi, Khu du lịch I-Resort Nha Trang có được cấp phép đổ đất đá, xà bần xuống sông Cái và nhánh của con sông này hay không?

Lần theo khu vực cống chính đổ ra sông Cái, chúng tôi men theo bờ để tiến vào sâu bên trong, chứng kiến cảnh hàng chục lượt xe tải, xe múc liên tục đổ đất đá, xà bần thẳng xuống nhánh sông Cái mà ai cũng chạnh lòng. Chỉ ngồi khoảng 30 phút, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục lượt xe (mỗi xe chở khoảng 14 m3) chở đất, đá, xà bần liên tục đổ thẳng xuống nhánh sông và việc làm này được thực hiện một cách công khai giữa ban ngày. Song song với việc xe tải đổ đất đá xuống sông là các xe múc cũng liên tục đưa đất cát, xà bần trên bờ đổ thẳng xuống nhánh sông này.

Không những vậy, nhiều vật liệu, phế phẩm xây dựng như vôi, xi măng chết…cũng được công nhân tại đây dùng xẻng đổ thẳng xống khu vực nhánh sông này. Thậm chí, chúng tôi tận mắt chứng kiến những thùng phuy lớn không rõ chứa chất gì cũng được công nhân múc ra để đổ thẳng xuống sông.

Tiếp tục đi sâu vào bên trong đại công trường đang được xây dựng để mở rộng khu vực Khu du lịch I-Resort Nha Trang, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với hàng nghìn khối đất đá đã được sang lấp mặt bằng từ nền là đất ruộng, hàng nghìn tấn đá khối được sắp từng lớp và trang trí đều khắp trên một không gian rộng. Nhìn thẳng về phía Bắc của Khu du lịch là cảnh nhiều ngọn núi bị xới tung, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khối đất đá đã bị một ai đó lấy đi để lại cảnh nhiều ngọn núi, chân núi bị xới tung nham nhở.

Nhiều người dân nghi ngờ, những ngọn núi bị xới tung để lấy đất đá là để sang lấp mặt bằng và xây dựng tại Khu du lịch I-Resort Nha Trang. Vậy nguồn nước thải từ đâu ra? Những ngọn núi bị xới tung để lấy đất đá để làm gì? Việc làm này có được cấp phép? Và Khu du lịch I-Resort Nha Trang có được phép đổ đất đá, xà bần xuống sông Cái và nhánh của con sông này hay không? Chúng tôi đã mang những câu hỏi này gửi đến các cơ quan liên quan của tỉnh Khánh Hòa và đang chờ câu trả lời chính thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu du lịch I-Resort Nha Trang ngang nhiên đổ đất lấn sông tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10