Khánh Hòa: Giải quyết khó khăn về thủ tục bảo hiểm cho người lao động

Văn Nhất 19/06/2019 20:47

Chồng sổ bảo hiểm, chế độ hưu trí cho người lao động trong môi trường độc hại …và nhiều vướng mắc khác về bảo hiểm đã được các cơ quan chức năng giải đáp tại buổi đối thoại về BHXH, BHYT, BHTN.

Ngày 19/6, Sở Tư pháp phồi hợp với VPĐD Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa đã tổ chức buổi “Đối thoại với các doanh nghiệp về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, nhằm thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp, tiết kiếm thời gian và chi phí…”

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa chia sẻ: tại Khánh Hòa, theo số liệu phân tích đánh giá của PCI -VCCI qua các năm thì 5 lĩnh vực cần tập trung cải cách TTHC như: BHXH, Thuế, phí và lệ phí, đất đai, …

Qua phản ánh của các doanh nghiệp mà VCCI thu thập và tổng hợp được đến nay, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề cụ thể như: vấn đề thai sản, lao động nước ngoài, BHXH cho người lao động sau thời gian thử việc, kê khai thất nghiệp cho người lao động, lao động trong điều kiện độc hại… Do đó, tại buổi Tọa đàm, bà Nguyệt đề nghị theo quy chế phối hợp 3 bên, 4 bên: Sở LĐXH, BHXH, Liên đoàn Lao động đã cùng VCCI đồng hành với doanh nghiệp, lắng nghe và quyết liệt, giải quyết và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Nếu vấn đề nào vượt quá thẩm quyền, VCCI sẽ cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đề xuất, kiến nghiệp lên trên để có hướng giải quyết thấu đáo.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại buổi tọa đàm

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa phát biểu tại buổi tọa đàm

Đại diện Công ty Sovico thắc mắc: Nếu trong thời gian thai sản, vì yêu cầu công việc, người sử dụng lao động đề nghị người lao động lên làm việc nhưng không quá 14 ngày/tháng thì trường hợp này xử lý thế nào. Nếu người lao động đủ sức khỏe đi làm sớm hơn hai tháng, thì người lao động có được hưởng thai sản hết 6 tháng cộng thêm nghỉ dưỡng sức không. Công ty có tăng BHXH cho người lao động đi làm sớm không?

Đại diện Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh phản ánh về trường hợp của công ty

Đại diện Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh phản ánh về trường hợp của công ty

Còn đại diện Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh cho biết: Công ty có trường hợp công nhân làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nghỉ chế độ hưu trí, làm việc tại đội vệ sinh môi trường, công việc được phân công là quét rác, thu gom tác, nạo tua vỉa hè, nạo vét cống thoát nước. Tháng 3/2019 doanh nghiệp lên làm BHXH tại huyện Vạn Ninh để chốt sổ thì BHXH thông báo chưa đủ điều kiện, với lý do về độ tuổi nghỉ hưu trên 50 tuổi đủ điều kiện, tham gia BHXH trên 20 đủ điều kiện. Còn về công việc nặng nhọc, độc hại thì chưa đủ 15 năm, vì do trong sổ BHXH thể hiện ghi chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nhưng không ghi công nhân quét rác đường phố mà chỉ ghi công nhân vệ sinh môi trường hoặc công nhân thu gom rác thải nên BHXH trả lời khi nào có cơ quan chức năng xác nhận công nhân này làm việc nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì BHXH mới điều chỉnh trong sổ được.

Ông Hùng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh HàÔng Hùng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà bức xúc về sai sót của BHXH

Ông Hùng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh HàÔng Hùng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà bức xúc về sai sót của BHXH

Theo Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà: Công ty luôn đóng bảo hiểm cho công nhân đầy đủ, không thiếu tiền BHXH nhưng vì lý do kỹ thuật, tính toán thiếu sót một vài nghìn, thậm chí do bảo BHXH liên tục thay nhân viên và tính sai số tiền bảo hiển nhưng số tiền cũng không lớn, như vậy công ty vẫn bị dính vào nợ BHXH, thậm chí còn bị phạt vì chậm nộp.

Giải quyết hồ sơ vẫn còn phức tạp

Giải đáp thắc mắc của Công ty Sovico, ông Phạm Xuân Hải, Trường Phòng quản lý thu, BHXH tỉnh Khánh Hòa giải thích: đối với người đang nghỉ chế độ thai sản là 6 tháng và theo quy định thì được nghỉ 2/3 thời gian, tức là 4 tháng, sau đó doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động đủ sức khỏe thì doanh nghiệp vẫn được hưởng chế độ và doanh nghiệp vẫn phải trả lương, còn BHXH thì doanh nghiệp vẫn phải đóng cho lao động.

Ông Phạm Xuân Hải, Trường Phòng quản lý thu, BHXH tỉnh Khánh Hòa giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp

Ông Phạm Xuân Hải, Trường Phòng quản lý thu, BHXH tỉnh Khánh Hòa giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp

Về vấn đề Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh, theo ông Hải, khi sử dụng lao động, doanh nghiệp phải trả lương và căn cứ theo bảng lương có chế độ độc hại thì BHXH sẽ quy vào căn cứ đó. Đối với công nhân lao động độc hại, nguy hiểm nhưng chúng ta phải chứng minh là lao động độc hại, trong đó quy vào cơ chế tiền lương và chế độ nghỉ phép. Nếu công nhân bình thường sẽ được nghỉ 12 ngày /năm, còn lao động độc hại sẽ là 14 ngày/năm. Trong hợp đồng lao động cũng nên thể hiện rõ, nếu cần thắc mắc thêm doanh nghiệp có thể đến BHXH tỉnh sẽ được hướng dẫn tận tình.

Có thể bạn quan tâm

  • Khánh Hòa: Văn bản khẩn bị “deley”?

    Khánh Hòa: Văn bản khẩn bị “deley”?

    17:43, 19/06/2019

  • Khánh Hòa

    Khánh Hòa "nợ" doanh nghiệp nhiều vấn đề bức xúc

    21:45, 14/06/2019

  • Khánh Hòa: Rơi máy bay quân sự, 2 phi công tử vong

    Khánh Hòa: Rơi máy bay quân sự, 2 phi công tử vong

    11:30, 14/06/2019

  • Khánh Hòa: Lấn chiếm đất công làm nhà trái phép...chính quyền có làm ngơ?

    Khánh Hòa: Lấn chiếm đất công làm nhà trái phép...chính quyền có làm ngơ?

    05:05, 29/05/2019

Riêng vấn đề bức xúc của Công ty Khánh Hà, theo ông Hải, nếu liên quan sai sót của cán bộ thuế, chúng tôi sẽ nhắc nhỡ. Còn theo quy định, nếu doanh nghiệp nợ không quá 5% số tiền thu thì sẽ không bị xử lý, tránh trường hợp sai sót. Nhưng doanh nghiệp đã phản ánh, chúng tôi sẽ làm việc lại với BHXH Nha Trang để làm rõ.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phạm Quốc Đạt, Phó Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa cũng đã hướng dẫn, chia sẻ với các cơ quan, doanh nghiệp về vấn đề chia sẻ thông tin nhằm tránh tình trạng chồng sổ BHXH, tình trạng mượn hồ sơ tư pháp để đi làm rồi lằng nhằng về thanh toán BHXH. Theo ông Đạt, thông tin cá nhân thì chỉ có một, nên áp dụng công nghệ này sẽ tránh thất thoát tiển của ngân sách….

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khánh Hòa: Giải quyết khó khăn về thủ tục bảo hiểm cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO