Khánh Hòa: Trường học vừa xây xong đã xuất hiện hàng trăm vết nứt

Diendandoanhnghiep.vn Ngôi trường được xây mới với tổng kinh phí hơn 28,7 tỷ đồng nhưng vừa mới bàn giao đưa vào sử dụng thì hầu hết các trụ đều đã bị nứt khiến hàng trăm học sinh, giáo viên và phụ huynh hết sức lo lắng.

Dạy và học trong lo sợ

Theo phản ảnh của một phụ huynh của trường THCS Cao Bá Quát (đóng tại xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), rất nhiều phụ huynh hết sức lo lắng khi con em của họ về phản ánh tình trạng trường học vừa mới được xây xong nhưng không biết vì lý do gì mà các trụ bê tông của trường đều bị nứt nẻ, hầu như trụ nào cũng 2 đến 3 vết nứt lớn.

Việc nứt các trụ nhà khiến phụ huynh và nhà trường lo lắng là có cơ sở.

Việc nứt các trụ nhà khiến phụ huynh và nhà trường lo lắng là có cơ sở.

Thầy K, giáo viên của trường cho biết, ngày khai trường 5/9/2018 cũng là ngày đầu tiên thầy và trò trường THCS Cao Bá Quát chuyển vào dạy và học tại đây. Những ngày đầu tiên dạy ở đây, hệ thống điện của nhà trường đã phát sinh lỗi: Quạt điện một số phòng không hoạt động, thậm chí các ổ điện chỉ mang hình mẫu tượng trưng, không hề có đấu nối với dòng điện.

Nghiêm trọng hơn, chỉ hơn 1 tháng đi vào hoạt động, trên trần nhà có dấu hiệu rạn nứt, ở các trụ nhà có dấu hiệu bong xi măng, nhìn bằng mắt thường chỉ có thể thấy cát nhiều hơn cả xi măng. “Chúng tôi nghe người ta bàn tán, có thể nền xây trường là đất ruộng, hệ thống móng nhà yếu nên mới sử dụng đã xảy ra dấu hiệu rạn nứt”, Thầy K cho hay.

Hiện tại, phía đơn vị xây dựng họ cho người đến sửa các vết nứt, nhưng sửa được vài hôm, hôm sau lại xuất hiện vết nứt mới. Tính ra, thợ sửa như vậy cũng được cả tháng nay rồi. “Chúng tôi rất lo lắng an toàn cho học sinh cũng như tính mạng của mình khi phải dạy và học trong ngôi trường mới mà đầy vết rạn nứt thế này. Nghe nói, có trường mới xây chưa đưa vào sử dụng đã sập. Rất mong các cấp chính quyền vào cuộc để dạy và học được hiệu quả, an toàn hơn”. Thầy K lo lắng.

Chia sẻ với phóng viên, thầy Nguyễn Công Thự - Hiệu Trưởng THCS Cao Bá Quát cho biết: "Trường được tách ra từ trường THCS –THPT Hà Huy Tập bắt đầu từ năm học 2018 – 2019. Do trường mới thành lập và tôi cũng mới về nhận công tác Hiệu Trưởng từ giữa tháng 8 nên việc bàn giao và sử dụng Trường này tôi không biết thời điểm nào. Trường chỉ là đơn vị thụ hưởng, nhưng khi vào nhận trường và các học sinh bước vào năm học mới từ cuối tháng 8 đã thấy xuất hiện các vết nứt nên chúng tôi đã báo với chủ đầu tư để họ khắc phục".

Theo thầy Thự, không những xuất hiện nhiều vết nứt mà công trình cũng có nhiều bất cập như nhiều hạng mục điện không sáng, công tắc điện bố trí không hợp lý…

"Với thực trạng nứt trụ, tường như vậy, giáo viên và học sinh rất sợ, nhưng đơn vị xây dựng nói là khắc phục xong sẽ không nứt nữa. Công trình được bảo hành 12 tháng, trong thời gian này có nứt nẻ họ còn sửa chữa, nhưng khi hết bảo hành rồi mà có vấn đề gì thì ai là người chịu trách nhiệm, tiền đâu mà trường bỏ ra sửa?" - Thầy Thự băng khoăn.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo Quyết định phê duyệt và dự toán xây dựng công trình thì Trường THCS Cao Bá Quát được xây dựng với tổng kinh phí hơn 28,7 tỷ đồng và được xây dựng trên khu đất tại xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang do Ban quản lý các dự án công trình xây dựng Nha Trang làm Chủ đầu tư.

Tường nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Tường nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Theo phản ánh của phụ huynh và giáo viên, phóng viên đã có mặt tại trường và bất ngờ với những gì mà chúng tôi chứng kiến, hàng chục trụ nhà với hàng trăm vết nứt. Việc nứt ở các trụ nhà khiến phụ huynh, học sinh và nhà trường lo lắng là có cơ sở. Theo ghi nhận của phóng viên, ở tất cả các trụ nhà, mỗi trụ ít nhất cũng có hai vết nứt. Chưa dừng lại ở đó, trên trần nhà, tường đều có xuất hiện các vết nứt. Không những vậy, tại phòng học của lớp 9/3 đơn vị thi công lại treo cái bảng “Toilet Nam”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Vân - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án công trình xây dựng Nha Trang (Chủ đầu tư dự án) xác nhận: Hiện tường nhà trường và phụ huynh phản ánh là có thật. Ông Vân chia sẻ: Do công trình sử dụng gạch không nung nên xảy ra tình trạng nứt đó, hầu hết các công trình sử dụng loại gạch này đều bị như thế và nó không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, còn khi nào mà công trình nứt dọc một đường lớn thì đó mới là hiện tượng lún móng…

Lớp 9/3 nhưng đơn vị thi công lại gắn bảng Toilet Nam

Lớp 9/3 nhưng đơn vị thi công lại gắn bảng Toilet Nam

Công trình Trường THCS Cao Bá Quát thực hiện theo thông tư 09/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng là sử dụng 100% gạch không nung và hiện nay có Thông tư 13/2017/TT-BXD( sửa đổi thông tư 09). Theo ông Vân, gạch không nung là sử dụng cát trộn với xi măng để ép nên độ co ngót rất lớn, còn gạch nung thì đã nung lên 1000 độ C nên rất cứng.

"Nếu sử dụng gạch không nung thì trong 1 năm nó mới ổn định và hết nứt, trong 1 năm đó có vất đề gì mình mới sửa chữa cho họ" - ông Vân cho biết thêm.

Tuy nhiên khi phóng viên trao đổi, công trình chỉ bảo hành 1 năm và nếu sau một năm (hết thời gian bảo hành) mà nếu tình trạng nứt tiếp tục xảy ra hoạt có vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm, ai bỏ tiền ra sửa chữa. Ông Vân cho rằng, "trong năm đó, nếu phát sinh vấn đề gì thì mình sửa chữa, cuối năm bảo hành thì mình tổng kết sửa chữa. đúng theo quy định thì mình bảo hành 12 tháng thôi".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Trường học vừa xây xong đã xuất hiện hàng trăm vết nứt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10