Khánh Hoà và thời du lịch “ăn xổi”

Diendandoanhnghiep.vn Việc ồ ạt đầu tư xây dựng khách sạn khiến lượng phòng khách sạn tại tỉnh Khánh Hòa đã tăng gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của khách du lịch.

Nếu như năm 2017, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 650 cơ sở lưu trú với gần 29.000 phòng thì đến nay, toàn tình đã có hơn 770 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 42.400 phòng. Trong khi đó, công xuất sử dụng phòng bình quân ước đạt 53,05%, riêng đối với cơ sở lưu trú hạng 1-2 sao chỉ đạt 36,65%.

br class=

Bình quân 9 tháng 2019, công suất phòng tại các cơ sở lưu trú từ 1-2 sao tại Khánh Hòa chỉ đạt 36,65%

Cung vượt cầu

Do bùng nổ về số lượng phòng tại các khách sạn nên gần 1 năm trở lại đây, giá phòng lưu trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã giảm sâu, có những phòng giảm đến 60% so với cùng thời điểm năm trước. Trên các trang mạng xã hội, các đại lý lữ hành, nhiều khách sạn thông báo giảm giá đến 70% so với giá niêm yết. Có khách sạn quảng cáo 4 sao, sau khi giảm chỉ còn hơn 600.000 đồng lưu trú một ngày đêm. Có những căn hộ du lịch nằm trên đường Phạm Văn Đồng được quảng cáo chỉ hơn 500.000 đồng mỗi phòng.

  Đối với một điểm đến, cho dù đó là một điểm đến quốc gia, hay một điểm đến địa phương như Khánh Hoà, bài toán luôn là giải pháp phát triển bền vững, chứ không phải “ăn xổi, ở thì”.

Công suất phòng giảm sâu, nhiều doanh nghiệp đua nhau hạ giá dẫn đến nhiều hệ lụy như: giảm chất lượng dịch vụ, gây mất niềm tin của khách hàng, chậm thu hồi vốn, nguy cơ vỡ nợ…

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp du lịch lần thứ 2 năm 2019 do Sở Du lịch Khánh Hòa vừa tổ chức, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng quản lý khách sạn Rosaka phản ánh, thời gian gần đây, do lượng phòng lưu trú tại Khánh Hòa tăng nhanh nên việc kinh doanh dịch vụ lưu trú gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở kinh doanh lưu trú bị doanh nghiệp lữ hành ép giá, nhất là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành dành cho khách Trung Quốc. Nhiều khách sạn mới ra đời hạ giá xuống thấp để giành khách… khiến tình hình kinh doanh lưu trú rất bất ổn. Hiện nay, việc thu hút khách nội địa cũng rất khó khăn, bởi du khách cứ mặc định giá phòng ở Nha Trang cao nên không muốn đến.

Phá vỡ quy hoạch

Theo các chuyên gia, những năm qua, lượng khách đến Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng, kéo theo đó là việc phát triển mạnh các cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, các điểm vui chơi giải trí, công viên chuyên đề, công viên biểu diễn văn hoá nghệ thuật, rạp xiếc, trung tâm hội nghị quốc tế, siêu thị miễn thuế, các công trình điểm nhấn về dịch vụ du lịch lại không được địa phương này chú trọng.

Theo ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay, hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại. Những sản phẩm du lịch sáng tạo thêm thì hầu như chỉ đơn lẻ, rải rác, nhằm phục vụ nhu cầu của khách đến nghỉ dưỡng là chính, chứ không phải được thiết kế để kéo khách đến và khiến khách trở lại.

“Đối với một điểm đến, cho dù đó là một điểm đến quốc gia, hay một điểm đến địa phương như Khánh Hoà, bài toán luôn là giải pháp phát triển bền vững, có trọng tâm phát triển không những phải hấp dẫn mà còn phải khác biệt so với các điểm đến khác. Song song với chiến lược đó là một kế hoạch cụ thể, chi tiết, có tầm nhìn dài hạn” - ông Chi chia sẻ.

Tiến sĩ Lê Chí Công – Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang từng chia sẻ, Khánh Hòa đã nỗ lực rất nhiều trong phát triển du lịch những năm vừa qua. Đặc biệt là việc thu hút khách du lịch rất ấn tượng so với các địa phương có lợi thế du lịch biển đảo trong khu vực duyên hải miền Trung. Tuy nhiên, nếu nhìn cách khách quan, các sản phẩm du lịch chưa được đa dạng và tính hấp dẫn chưa cao so với các địa phương có lợi thế du lịch biển, đặc biệt khi xác định vươn tầm quốc tế.

“So sánh thực tế đối với các nước trong khu vực có lợi thế về biển đảo như Pkuket, Bali… các sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa gần như thua xa”, TS Lê Chí Công nhận định.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, du lịch Khánh Hòa hiện nay phát triển mang tính tự phát. Các cơ sở lưu trú đua nhau ra đời để đón làn du khách đã phá vỡ quy hoạch Nha Trang. Cơ sở hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển du lịch, khách nhiều nhưng chi tiêu ít, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, giá cả đắt đỏ so với các địa phương trong khu vực.

Ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Thắng nhận xét: “Chỉ trong khoảng 10 năm, từ một điểm đến khá yên bình, thành phố biển Nha Trang đã chật cứng khách du lịch. Khách sạn mọc lên nhiều như nấm sau mưa nhưng hạ tầng, dịch vụ đi kèm lại không theo kịp khiến nhiều du khách phiền lòng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà và thời du lịch “ăn xổi” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10