Thomas Cook sụp đổ - hồi kết của doanh nghiệp du lịch "truyền thống"

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới đã nói lời chào tạm biệt với thương hiệu du lịch lâu đời nhất thế giới khi CEO tập đoàn du lịch Thomas Cook tuyên bố phá sản.

Hãng du lịch lâu đời nhất thế giới Thomas Cook vừa tuyên bố phá sản

Hãng du lịch lâu đời nhất thế giới Thomas Cook vừa tuyên bố phá sản

Công ty lữ hành danh tiếng với gần 200 năm tuổi của Vương quốc Anh đã tuyên bố phá sản. Được đặt theo tên của nhà sáng lập, Thomas Cook còn là người có những sáng kiến làm thay đổi hoàn toàn cách thức con người đi du lịch.

Vào năm 1841, Thomas Cook đã tổ chức chuyến đi cho 570 người tới dự một hội nghị của những người phản đối uống rượu với một đoàn tàu được thuê hành trình từ Leicester đến Longborough.

Đây được cho là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho ngành du lịch trọn gói toàn cầu. Sau đó, năm 1872, Thomas Cook cũng là công ty du lịch đầu tiên trên thế giới tổ chức chuyến đi vòng quanh thế giới trong 200 ngày. 

Nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia, lãnh thổ. Những sáng kiến của ông như giá vé đoàn, tour du lịch trọn gói... vẫn đang mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp lữ hành thế giới.

Doanh thu hằng năm của Thomas Cook vào khoảng 9 tỷ bảng Anh và tập đoàn phục vụ 19 triệu lượt khách hàng tại 16 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhà điều hành du lịch lớn thế giới này gặp rất nhiều khó khăn.

Trong nửa đầu năm nay, Thomas Cook đã tuyên bố thua lỗ 1,5 tỉ bảng Anh bắt nguồn từ vụ sáp nhập năm 2007 với MyTravel. Thomas Cook đã đánh giá sai về thỏa thuận này và khiến tập đoàn phải gánh một khoản nợ lớn. Tính đến thời điểm tuyên bố phá sản, tổng nợ của Thomas Cook đã lên tới 1,7 tỷ bảng Anh.

Trong nỗ lực cuối cùng để cứu công ty, Thomas Cook đã tổ chức một cuộc họp rất quan trọng để đàm phán và tái cấu trúc. Tuy nhiên, điều này đã thất bại.

Theo Kyle Valenta, biên tập viên tại trang web đánh giá du lịch Oyster.com nhận định, sự sụp đổ của Thomas Cook là dấu hiệu báo trước tương lai cho các doanh nghiệp truyền thống trước sự thay đổi của thói quen du lịch và các phương thức kinh doanh mới.

Việc sụp đổ của Thomas Cook không phải vì người Anh đã ngừng nghỉ lễ. Khoảng 60% dân số quốc gia này đã đi nghỉ ở nước ngoài vào năm 2018 tăng từ mốc 57% của năm trước.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ ngắn ngày tăng lên đã khiến du khách thường chọn những tour du lịch đến các thành phố khác thay vì những tour dài ngày đến bãi biển như trước đây.

Thomas Cook vẫn duy trì các cửa hàng đặt tour du lịch trên nhiều con phố tại Anh

Thomas Cook vẫn duy trì các cửa hàng đặt tour du lịch trên nhiều con phố tại Anh

Bên cạnh đó, việc nở rộ dịch vụ đặt phòng và vé máy bay trực tuyến cũng đẩy Thomas Cook vào thế khó. Theo một khảo sát của Hiệp hội Thương mại Du lịch Vương quốc Anh (ABTA), trong số 7 người thì chỉ có 1 người tìm đến các phòng đặt vé trực tiếp tại các khu phố thương mại.

Trong khi Thomas Cook sở hữu khoảng 560 phòng đặt vé như vậy. Những người lựa chọn đặt vé trực tiếp cũng thuộc nhóm đã cao tuổi và hạn chế chi tiêu hơn.

"Họ đã không thích nghi với xu hướng hiện đại để đặt tua du lịch trực tuyến trọn gói. Những gì Thomas Cook đang làm là cung cấp dịch vụ từ những năm 90 của thế kỷ trước. Họ có những cửa hàng trên các đường phố đắt tiền. Nhưng bây giờ ai sẽ đi vào một cửa hàng trên phố để đặt kỳ nghỉ cho gia đình? Điều này đã khiến công ty du lịch này nhanh chóng bị các doanh nghiệp cùng ngành vượt lên thay thế", ông Kyle phân tích. 

Đồng thời, những hệ quả từ kế hoạch Brexit của Anh gây ra. Nhiều nguồn khách du lịch tiềm năng lớn đã trì hoãn các chuyến đi du lịch của họ. Cùng với việc đồng bảng Anh yếu giảm đi chi tiêu của khách du lịch Anh, viễn cảnh kinh doanh khó khăn lẫn thua lỗ đã khiến giá cổ phiếu của công ty này sụt giảm nhanh chóng, chỉ còn đáng giá vài xu.

Khủng hoảng khí hậu cũng đã có tác động. Một đợt nắng nóng trên toàn châu Âu vào tháng 5/2018 đã làm giảm mạnh nhu cầu kỳ nghỉ, vì khách hàng trì hoãn các quyết định nghỉ lễ trong khi tận hưởng nhiệt độ kỷ lục tại nhà.

HIện tại, tập đoàn Tui của Đức, đối thủ lớn nhất của Thomas Cook, cũng đang phải chịu những tác động tương tự. Nhưng doanh nghiệp này sở hữu các khoản nợ nhỏ hơn, với nhiều khách sạn và tàu du lịch riêng. Mặc dù vậy, nếu không sớm thay đổi phương thức kinh doanh, Tui và các doanh nghiệp truyền thống sẽ sớm rơi vào kết cục của Thomas Cook.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thomas Cook sụp đổ - hồi kết của doanh nghiệp du lịch "truyền thống" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714345812 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714345812 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10