Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chính thức khánh thành góp phần rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đi Cần Thớ. Đây là mảnh ghép cuối cùng giúp hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
>>Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm!
Theo đó, ngày 24/12/2023, Bộ GTVT chính thức tổ chức lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 sau gần 3 năm thi công. Hiện Dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng lưu thông tuyến chính vào 25/12/2023. Sự kiện có sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diễn lãnh đạo các Bộ ban ngành, địa phương.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Ban quản lý (BQL) DA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Quy mô giai đoạn 1 hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Dự án có chiều dài 23 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Điểm đầu tại Km107+363 (P.Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long), kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337 (TX.Bình Minh, Vĩnh Long), kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 1.2021, phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sau gần 3 năm thi công đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẵn sàng lưu thông tuyến chính vào 25/12/2023.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án đưa vào khai thác có nhiều ý nghĩa trong giảm thiểu ùn tắc, rút ngắn 50 km từ TP.HCM đi thủ phủ miền Tây, tương đương thời gian đi khoảng 2 giờ, thay vì 3,5 giờ như trước đây. Những mảnh ghép cuối cùng này đã giúp hoàn thiện tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL. Qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, khu - cụm công nghiệp phát triển tốt hơn. Đặc biệt là các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Cần Thơ.
Nhấn mạnh về ý nghĩa của dự án, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: "Đối với Vĩnh Long, 2 Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào khai thác sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư; góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025”.
Cũng theo ông Ngời, ngoài ra, 2 Dự án này còn có ý nghĩa lớn hơn khi trong thời gian tới, sự phối kết hợp giữa các Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sẽ giúp Vĩnh Long tăng cường kết nối với các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển trong vùng.
>>Thủ tướng: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải khánh thành trong năm 2022
Đánh giá về tính hiệu của của dự án, đại diện Bộ GTVT cho rằng, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện Dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90 km/giờ. Đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP.HCM - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90 km/giờ.
Về phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cục Đường bộ Việt Nam quy định các phương tiện được lưu thông trên tuyến với vận tốc tối đa 90 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ. Các phương tiện lưu thông bảo đảm khoảng cách ghi trên biển chỉ dẫn là 100m.
Cũng theo Bộ GTVT, mặc dù thời gian qua việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công 3 ca 4 kíp. Tuy nhiên, do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của Dự án chưa kịp hoàn thiện. Sau khi thông xe tuyến chính cao tốc, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt khắc phục khó khăn, hoàn thành các hạng mục còn lại và trạm dừng nghỉ để Dự án khai thác đồng bộ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Trước đó, ngày 23/11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực tế công trường và đôn đốc tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2 (bờ tỉnh Vĩnh Long) và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Kiểm tra tại hiện trường, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao các đơn vị đã có những sáng kiến, đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.
Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao các đơn vị triển khai thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã có sáng kiến trong việc thi công móng trụ, từ đó rút ngắn thời gian thi công 1 tháng. Trong thời gian còn lại, nếu rút ngắn nữa thì càng tốt – Thủ tướng yêu cầu.
Báo cáo với Thủ tướng tại buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2), hiện tổng giá trị xây lắp dự án vượt kế hoạch 2,15%, giá trị xây lắp 2.100 tỉ đồng, đạt 65,44% giá trị hợp đồng. Tổng vốn đã giải ngân 3.000 tỉ đồng (đạt 89,4%).
Năm 2022, kế hoạch vốn được giao 850 tỉ đồng, đến hết tháng 11-2022 sẽ giải ngân 695/850 tỉ đồng (đạt 81,8% kế hoạch vốn giao), so với kế hoạch vượt 76,147 tỉ đồng. Ban quản lý dự án 7 cam kết sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công năm 2021, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng với chiều dài gần 23km, quy mô giai đoạn hoàn thiện gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) dự kiến hoàn thành năm 2023. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 khởi công tháng 2.2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe. Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. |
Có thể bạn quan tâm
00:06, 03/10/2023
19:55, 23/11/2022
18:00, 06/02/2022
11:00, 04/01/2021
19:43, 16/06/2020