"Khát vọng số" kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC chia sẻ, với nền kinh tế số, việc sở hữu và biết khai thác dữ liệu sẽ đem lại giá trị kinh tế lớn.

 
CMC Data Center Tân Thuận khai trương đã đánh dấu một bước tiến lớn của Việt Nam trong  hành trình trở thành Trung tâm dữ liệu khu vực Digital HUB của Châu Á Thái Bình Dương.Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho biết việc khánh thành CMC Data Center Tân Thuận là bước đánh dấu khởi đầu để Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực châu Á Thái Bình Dương

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC cho biết việc khánh thành CMC Data Center Tân Thuận đánh dấu khởi đầu để Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực châu Á Thái Bình Dương.

- Đầu tiên, xin chúc mừng CMC đã khai trương thành công Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận. Với sự kiện khai trương thành công, cảm xúc của ông lúc này ra sao?

Tôi thấy may mắn và tự hào. Trải qua 2 năm dịch bệnh khó khăn do Covid-19, đặc biệt là giai đoạn TP HCM bị phong tỏa, nhưng bằng nỗ lực kiên cường của toàn thể anh chị em cán bộ nhân viên CMC, chúng tôi đã chiến thắng dịch bệnh và xây dựng thành công Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.

Đây là dự án trọng điểm trong chiến lược hoạt động 2020 – 2025 của CMC với tinh thần là đưa dữ liệu Việt về lưu trữ tại Việt Nam. Nó không chỉ giúp chúng tôi nâng cao về năng lực cung cấp các dịch vụ hạ tầng số, chuyển đổi số cho chính phủ, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn giúp đồng bộ, hoàn thiện hạ tầng số quốc gia hướng tới mục tiêu lớn đưa VN trở thành trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới.

- CMC Tân Thuận thành lập trên tinh thần đưa dữ liệu về lưu trữ tại Việt Nam. Ông có thể cho biết tầm quan trọng của việc đưa dữ liệu Việt về lưu trữ tại Việt Nam và lợi ích của CMC Tân Thuận mang lại cho chính tập đoàn và các bên liên quan?

Hiện nay, người Việt chúng ta đang sử dụng rất nhiều nền tảng số của nước ngoài như: Google, Microsoft,... Bản chất khi chúng ta sử dụng các nền tảng số đó là chúng ta đang ngày đêm cung cấp dữ liệu của chính mình cho những đối tác bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Điều đó không giúp cho việc làm giàu dữ liệu của đất nước. Trong khi với nền kinh tế số, việc sở hữu và biết khai thác dữ liệu sẽ đem lại giá trị kinh tế lớn. Chúng tôi xây dựng trung tâm dữ liệu với mong muốn là kéo các dữ liệu đó về Việt Nam.

Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận

Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận

Bởi dữ liệu là mội dạng tài nguyên quốc gia. Ví dữ liệu như dầu mỏ. Với dầu mỏ, chúng ta phải hút dầu, dẫn dầu về, tích luỹ, chế biến nó thành "xăng" đem lại những giá trị cao hơn và những sản phẩm phái sinh khác. Data Center cũng giống như một "nhà máy chế biến" dữ liệu, biến dữ liệu thành sản phẩm hữu ích, phục vụ cho xã hội, thị trường.

Lợi ích mà CMC Data Center Tân Thuận đem lại trước hết là trực tiếp tăng cường về số lượng và chất lượng của các "xa lộ dữ liệu”. Đồng thời, giúp gia tăng tính bảo mật, đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhận, trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu với lưu lượng khổng lồ theo những tiêu chuẩn quốc tế đã được chứng nhận. Theo đó, các khách hàng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển vượt bậc về năng lực cung cấp dịch vụ hạ tầng số, chuyển đổi số của tập đoàn.

- Đưa Việt Nam trở thành Trung tâm dữ liệu khu vực - Digital Hub của châu Á Thái Bình Dương là một trong các mục tiêu được ông nhấn mạnh. Vậy mục tiêu này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Trong Dự thảo quy hoạch hạ tầng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Xây dựng nêu rõ: sẽ hình thành và phát triển hệ sinh thái công nghệ, đưa Việt Nam trở thành trung tâm số, nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới với yêu cầu phát triển đến năm 2025 hình thành tối thiểu một trung tâm dữ liệu phục vụ mục tiêu trung tâm cho khu vực và quốc tế; đến năm 2030, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái công nghệ của Digital Hub.

 

CMC đánh giá Việt Nam hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm khu vực với: vị trí địa lý thuận lợi, chính sách mở và nhất quán, hạ tầng kết nối đa dạng, Data Center trung lập quy mô lớn,... Đây cũng là nhận định của rất nhiều các chuyên gia quốc tế.

>>> Nguồn nhân lực Việt Nam sẽ thay đổi ra sao sau COVID-19

Nói về Data Center thì không phải là mới nhưng dừng lại ở việc phục vụ cho những nhu cầu trong nước như cung cấp sever, lưu trữ thì rất bình thường nhưng nếu coi đó là một hạ tầng số để cung cấp các dịch vụ số thì mức độ và yêu cầu của nó sẽ phải nâng lên một tầm cao hơn rất nhiều. Khi nền kinh tế số, công nghệ số phát triển nhanh thì nhu cầu sử dụng dữ liệu ngày càng lớn. Nếu Việt Nam muốn trở thành một trong những nước dẫn đầu về công nghệ số thì chúng ta phải có hạ tầng kỹ thuật đủ nhanh, đủ lớn và phải rất an toàn. Nếu chúng ta muốn trở thành một trong những nước dẫn đầu về công nghệ số thì chúng ta phải có hạ tầng kỹ thuật đủ nhanh, đủ lớn và phải rất an toàn.

Với sự tiên phong khởi đầu của CMC này cũng là nguồn cảm hứng để các công ty viễn thông khác, các nhà cung cấp dữ liệu, khai thác dịch vụ dữ liệu đầu tư và hoàn thiện mình để có thể tăng tốc trong thời gian tới và Việt Nam sẽ trở thành trung tâm lưu trữ dữ liệu cho khu vực và thế giới.

- Theo ông, điều kiện quan trọng nhất để Việt nam trở thành Digital Hub là gì?

Hai điều kiện quan trọng để trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ dữ liệu cho toàn cầu là: hạ tầng kỹ thuật và nhân lực. Việt Nam là một trong các cường quốc về dân số ở Đông Nam Á. Đặc biệt với năng lực dân số trẻ, yêu thích toán học là cơ sở để Việt Nam phát triển nguồn nhân lực số chất lượng và có tính cạnh tranh.

Thực tế, Việt Nam đang ngày càng nổi lên là một trung tâm cung cấp nguồn nhân lực số cho khu vực và toàn cầu. Điển hình là rất nhiều công ty đa quốc gia đã đưa các trung tâm dịch vụ như vậy về Việt Nam như Samsung R&D hay tại TP. HCM, chúng tôi cũng đang cung cấp các dịch vụ về nguồn nhân lực chất lượng cao cho rất nhiều các trung tâm R&D của các tập đoàn đa quốc gia.

Nhận thức được điều đó, một trong những định hướng quan trọng của CMC là đầu tư vào giáo dục. Vì vậy, ngày 26/7/2022 chúng tôi đã thành lập trường Đại học CMC. Mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đi đầu trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ thế giới vào năm 2043 với triết lý: Khai phóng, sáng tạo, khác biệt. Chúng tôi nghĩ rằng cần phải gắn trách nhiệm và sứ mệnh của trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

- “Khát vọng số” là khái niệm được ông nhắc tới rất nhiều trên hành trình phát triển của CMC. Vậy “khát vọng số” là gì? Khát vọng số thể hiện ở CMC như thế nào, thưa ông?

"Khát vọng số" là một phần trong khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường thịnh vượng vào năm 2045, khi chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc. Với CMC, mục tiêu cụ thể của Khát vọng số là đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ số Digital Hub của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngay từ năm 2017, CMC đã đưa ra tầm nhìn khát khao chinh phục thế giới số - Aspire to inpire the Digital World khi định vị chiến lược mới. Vào năm 2019, CMC đã hoàn thiện đề xuất về một khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm số thế giới - Digital Hub. Khát vọng số đó được lan tỏa trong mọi hoạt động của CMC và được tất cả các cán bộ CMC thấm nhuần.

Trên cơ sở mục tiêu chiến lược của Bộ Thông tin & Truyền thông đề ra để đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ số, CMC xây dựng và tập trung 3 chiến lược đột phá.

Thứ nhất là xây dựng chuyển đổi số, nền tảng số đẳng cấp thế giới - World Class.

Thứ hai, tạo ra thị trường dịch vụ số rộng lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn là toàn cầu.

Thứ ba, tạo ra môi trường không gian để là nơi hội tụ tinh hoa nhân lực số toàn cầu về Việt Nam xây dựng đất nước.

Chúng tôi tin tưởng rằng nếu mỗi chúng ta với gần 100 triệu con người Việt Nam đều có những khát vọng lớn đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước, như Khát vọng số của CMC, thì mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường - thịnh vượng sẽ không còn xa, có thể sẽ đến trước năm 2045.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Khát vọng số" kiến tạo Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10