Khát vọng từ DDCI sẽ đưa Thái Bình phát triển mạnh mẽ

Diendandoanhnghiep.vn Tại hội nghị công bố Bộ chỉ số DDCI năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Khắc Thận đã “lo lắng” vì các sở, ngành, địa phương được kỳ vọng nhất lại mang đến kết quả hạng “đội sổ”.

>>> Thái Bình: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp

Năm 2022 là năm thứ ba tỉnh Thái Bình triển khai đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI).

Từ nỗ lực của ngôi đầu..

Theo bảng xếp hạng Cục Thuế Thái Bình được xếp hạng đơn vị đứng đầu trong chỉ số khảo sát sự hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp với 69,70 điểm, trong đó có 6/9 chỉ số xếp thứ nhất. Tuy nhiên các sở, ngành được kỳ vọng như: Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế và Các khu công nghiệp lại nằm… bét bảng trong thước đo, đánh giá làm hài lòng doanh nghiệp.

DCCI tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

DDCI tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh  ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Bộ Chỉ số DDCI tỉnh năm 2022 được UBND tỉnh Thái Bình  giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Đối với cấp sở, ngành được đánh giá dựa trên 9 chỉ số thành phần gồm tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với các huyện, thành phố được đánh giá bởi 10 chỉ số thành phần bao gồm 9 chỉ số thành phần như cấp sở, ngành và thêm chỉ số khả năng tiếp cận đất đai.

>>> Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái

>>> Thái Bình cam kết sẽ trở thành địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư

Đáng chú ý, đối với khối UBND huyện đứng đầu là UBND thành phố Thái Bình. Trong khi đó có địa phương là những cái tên được kỳ vọng sẽ tạo được bứt phá, thay đổi lớn khi đang được tỉnh kỳ vọng, quan tâm, coi là những “cú hích”, trung tâm, động lực, là “đầu tàu kinh tế” thúc đẩy phát triển của tỉnh như huyện Thái Thụy, Tiền Hải lại là cái tên đứng cuối bảng.

Được biết, Bộ chỉ số DDCI của tỉnh Thái Bình được xây dựng nhằm đánh giá mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Khát vọng từ DCCI sẽ đưa Thái Bình phát triển mạnh mẽ

Khát vọng từ DCCI sẽ đưa Thái Bình phát triển mạnh mẽ

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh – Chủ tịch HH Doanh nghiệp Thanh Nê: Nhìn vào danh sách đánh giá, chấm điểm các đơn vị dẫn đầu như Cục Thuế tỉnh Thái Bình, UBND thành phố Thái Bình, người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng đó là những đánh giá, khách quan, trung thực. Bởi ngành Thuế nói chung và Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã và đang đẩy mạnh minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số, tránh phát sinh rườm rà, tiêu cực trong kê khai nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, ngành Thuế là đơn vị đặc thù, ít “va chạm” khi là một trong những khâu cuối cùng hoàn tất các thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.

Vì vậy, dù muốn hay không, các doanh nghiệp chân chính vẫn sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Còn đối với UBND thành phố Thái Bình, có được kết quả này là bởi có những người lãnh đạo đứng đầu thành phố luôn tận tâm, sát cơ sở vì công việc, băn khoăn với những lo toan của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư khi có những chuyến công tác xa nhà và coi “việc công như công việc của nhà mình”.

Theo ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Sau 2 năm lọt tốp dẫn đầu chỉ số DDCI của tỉnh, tuy nhiên một số chỉ số thành phần của ngành thuế vẫn thấp. Chính vì vậy bước sang năm 2022, ngành thuế tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để vừa phấn đấu giữ vị trí đứng đầu, đồng thời tập trung khắc phục cơ bản các chỉ số còn thấp điểm của các năm trước.

Tiền Hải sẽ phải là nơi để các nhà đầu tư thấy được “Thái Bình là quê hương thứ 2” có thể gắn bó lâu dài bằng những chính sách đầu tư ưu đãi, thông thoáng như khẳng định cam kết của các lãnh đạo tỉnh đến từng địa phương

KCN Tiền Hải sẽ phải là nơi để các nhà đầu tư thấy được “Thái Bình là quê hương thứ 2” có thể gắn bó lâu dài bằng những chính sách đầu tư ưu đãi, thông thoáng như khẳng định cam kết của các lãnh đạo tỉnh đến từng địa phương

Để triển khai thực hiện, ngay từ đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, các chi cục thuế triển khai thực hiện. Ví như thực hiện chỉ số “chi phí về thời gian”, Cục Thuế tỉnh giao Phòng Thanh tra thuế chủ trì, phối hợp thực hiện bằng cách lập kế hoạch chương trình thanh tra hàng năm đối với doanh nghiệp; mỗi năm doanh nghiệp chỉ phải tiếp, làm việc với một đoàn thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công vụ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức thuế làm việc không đúng quy chế, gây phiền hà cho người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế... Bằng những giải pháp cụ thể đã và đang được thực hiện, năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã dẫn đầu các sở, ban, ngành chỉ số “chi phí về thời gian” với 6,71 điểm.

… đến quyết liệt cho “hàng đội sổ”

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết:  "Tiền Hải và Thái Thụy là hai huyện đang được kỳ vọng nhất việc phát triển. Là đầu tàu dẫn dắt kinh tế của tỉnh, cả hai huyện nằm trọn trong khu kinh tế. Mà nhiệm kỳ này, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, lấy phát triển khu kinh tế làm động lực, trung tâm, trọng điểm của phát triển kinh tế để kéo theo cả tỉnh Thái Bình phát triển. Tuy nhiên, 2 huyện này lại đứng "đội sổ".

Theo ông Thận, Bộ Chỉ số DCCI đã “phơi bày” sự thật về mức hài lòng của doanh nghiệp đối với các sở ngành như Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế và Các khu công nghiệp trong những lần tiếp xúc, làm việc. Trong khi đây là những đơn vị ““gần dân” nhất, “hiện thực hóa” khát vọng của những người đứng đầu tỉnh bằng các chủ trương, chính sách cụ thể, giải quyết thủ tục kịp thời, nhanh gọn để doanh nghiệp yên tâm về và gắn bó với Thái Bình.

Còn với hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải sẽ phải là nơi để các nhà đầu tư thấy được “sức hấp dẫn” có thể gắn bó lâu dài bằng những chính sách đầu tư ưu đãi, thông thoáng như khẳng định cam kết của các lãnh đạo tỉnh đến từng địa phương. Vậy nhưng, đáp lại sự kỳ vọng, đổi lại những cái tên ấy lại đứng “cuối bảng”, nếu người lãnh đạo tỉnh không thẳng thắn, dám nói thẳng, nói thật, chỉ ra yếu kém thì liệu khát vọng đưa “Thái Bình vươn xa” biết đến bao giờ thành hiện thực?

Được biết, ngay tại hội nghị công bố Bộ chỉ số DDCI, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ngay lập tức chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần nghiêm túc đánh giá lại năng lực chỉ đạo, điều hành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế. Tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện, nâng cao tinh thần, thái độ trách nhiệm khi tiếp nhận giải quyết đề nghị của doanh nghiệp, người dân, làm báo cáo gửi UBND tỉnh ngay trong tháng 9. Sở Nội Vụ tăng cường thanh tra để đánh giá tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái, nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư

Khu công nghiệp Liên Hà Thái, nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Thái Bình cũng cho rằng qua bảng chỉ số này, các đơn vị, địa phương yếu kém không chỉ cũng phải lo, mà cũng phải ngại, thì mới thay đổi được. Vì vậy, qua lần đánh giá này, với sự thẳng thắn của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương như một lần được nhìn lại mình để nỗ lực hơn nữa, vươn lên tạo sự cạnh tranh góp phần vào công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh vào Khu kinh tế cũng như vào tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh đó, những chỉ đạo quyết liệt này thể hiện một thái độ dám “nhìn thẳng vào sự thật” như một lần nữa khẳng định cam kết với các nhà đầu tư, Thái Bình sẽ nỗ lực không ngừng, dám nhìn thẳng yếu kém để thay đổi, xây dựng một nền hành chính công phục vụ, kiến tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khát vọng từ DDCI sẽ đưa Thái Bình phát triển mạnh mẽ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10