Chứng khoán

Khi nào cổ phiếu VNM trở lại đường đua?

Dương Thuỳ 24/05/2025 04:04

Tính từ đầu năm đến nay cổ phiếu VNM - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) - hầu hết đi ngang và chững lại so với mặt bằng giá cổ phiếu cùng ngành. Vậy đâu là nguyên nhân?

2a.jpg
Giá cổ phiếu VNM đi ngang trong biên hẹp tính từ đầu năm đến nay.

Phiên giao dịch ngày 23/5 giá cổ phiếu VNM còn 55.300 đồng/cp với thanh khoản giao dịch ở biên hẹp. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay cổ phiếu này chưa có nhịp tăng, mà còn giảm trở laị vùng đáy trung hạn của nhiều năm trước đây. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới cổ phiếu của VNM chưa có đà tăng trở lại?

Trong báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, quý 1/2025, VNM ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.934 tỷ đồng, giảm 8,4% so với cùng kỳ. Đà suy giảm chủ yếu của VNM đến từ thị trường nội địa, khi doanh thu giảm 12,9% so với cùng kỳ do công ty chủ động tái cấu trúc kênh phân phối trong quý đầu năm (thay thế nhà phân phối cũ không đạt yêu cầu và nâng cấp chất lượng đội ngũ bán hàng). Ngược lại, mảng xuất khẩu duy trì đà tăng, với doanh thu đạt 2.924 tỷ đồng, tăng 11,8%. Trong đó, doanh thu xuất khẩu tăng 24,9% nhờ mở rộng sang hai thị trường mới ở châu Âu và châu Đại Dương.

Doanh thu từ công ty con tại nước ngoài đạt 1.304 tỷ đồng, duy trì ổn định so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp và chi phí quảng cáo tăng kéo theo lợi nhuận ròng giảm mạnh. Lợi nhuận gộp quý 1/2025 đạt 5.210 tỷ đồng, giảm 11,9%. Theo ban lãnh đạo ước tính, trong quý 1/2025 chi phí nguyên vật liệu của VNM đã tăng 4,5% so với cùng kỳ, theo đó công ty đã tăng giá bán trung bình các sản phẩm lên 2,6% nhằm bù đắp cho mức chi phí tăng này. Kế hoạch tăng giá bán trong các quý tiếp theo sẽ phụ thuộc vào biến động giá nguyên vật liệu trong thời gian tới.

Hiện tại VNM đã chốt giá nguyên vật liệu đến hết quý 2/2025, một số nguyên vật liệu đã được chốt giá tới quý 3/2025. Trong khi đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tiếp tục tăng 3% chủ yếu do chi phí khuyến mại và quảng cáo.

VNDirect cho rằng, hiện VNM đang nỗ lực kích thích nhu cầu tiêu dùng thông qua các hoạt động quảng cáo để đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận. Ban lãnh đạo VNM cho rằng, hiện doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược tái cấu trúc kênh phân phối đã mang lại tín hiệu tích cực trong tháng 4, 5 và sẽ tiếp tục duy trì cho đến cuối năm. Công ty đặt mục tiêu mở rộng lên 800 cửa hàng Vinamilk, đồng thời cân nhắc việc đưa sản phẩm của Mộc Châu Milk và thịt bò Vinabeef vào trưng bày tại cửa hàng. Trong tháng 4/2025, doanh thu mảng sữa bột của VNM đã tăng 35% và 70% so với tháng 4/2023.

Về dài hạn, công ty duy trì mục tiêu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 nhờ kết quả tái cơ cấu kênh phân phối, mở rộng mạng lưới cửa hàng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm…

Đánh giá về chính sách thuế quan, các chuyên gia cho rằng, VNM không chịu các tác động trực tiếp từ chính sách thuế quan của Mỹ do chủ yếu hoạt động trong nước và doanh thu xuất khẩu phần lớn đến từ Trung Đông, Châu Phi và Châu Á hơn là Mỹ. Driftwood, công ty con tại Mỹ của VNM, cũng ở trạng thái tương tự vì sử dụng 100% nguyên liệu địa phương và sản xuất cũng như tiêu thụ tất cả các sản phẩm tại Mỹ...

Với chính sách tái cấu trúc, VNDirect dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VNM, trong năm 2025 ở mức 60.855 tỷ đồng và 9.034 tỷ đồng. Như vậy, giá mục tiêu của VNM đến cuối năm 2025 là 68.300 đ/cp, tương đương tổng tỷ suất lợi nhuận 24,2%. Với các chính sách tái cấu trúc ráo riết, hy vọng cổ phiếu VNM sẽ trở lại đường đua trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi nào cổ phiếu VNM trở lại đường đua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO