Khi nào trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến trong quý 1/2022, 7 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ về Việt Nam. Bộ Y tế đang phối hợp với các địa phương triển khai tiêm cho trẻ khi có vaccine phù hợp.

>> Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em cần lưu ý gì?

Tiêm vaccine COVIDD-19 cho trẻ làp/rất cần thiết.

Tiêm vaccine COVIDD-19 cho trẻ là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục để dự kiến trong tháng 3 sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Dự kiến trong quý 1/2022, 7 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ về Việt Nam. 14,9 triệu liều còn lại được giao trong quý 2. Bộ Y tế sẽ sớm triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi có vaccine phù hợp.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan trong hệ thống chính trị, các bộ, ngành, các cấp, nhân dân và doanh nghiệp giữ vững bản lĩnh, kiên trì, kiên định, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong phòng chống dịch Covid-19.

Kết quả thăm dò dư luận của Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tại 63 tỉnh, thành trên cả nước cho thấy 81% ý kiến được hỏi cho rằng họ "Sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19" nếu ngành Y tế tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong thời gian tới.

 Tiêm vaccine COVIDD-19 cho trẻ là rất cần thiết.

Trẻ lứa tuổi 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. 

Cho ý kiến về vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, cần thiết phải tiêm vaccine cho trẻ bởi, trẻ lứa tuổi 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. 

Khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm. 

>> Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sắp được tiêm vaccine COVID-19

Cục trưởng Phan Trọng Lân cũng cho biết, hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng.  "Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác"- GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Thông tin về loại vaccine Pfizer dự kiến sẽ về Việt Nam trong quý 1/2022, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, đây là loại vaccine đã được WHO, FDA Hoa Kỳ cũng như Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu phê duyệt. Số nước sử dụng tăng lên hằng ngày và đến nay là 44 nước và 3/4 số nước đó đã sử dụng vaccine. 

"Chúng ta đã có kinh nghiệm từ việc cung ứng đến việc tiêm chủng. Với chương trình tiêm chủng mở rộng, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm tiêm chiến dịch ở trẻ em từ 5-11 tuổi. Hiện nay Bộ Y tế đang thúc đẩy sớm nhất để có vaccine. Hy vọng khi có vaccine với kinh nghiệm tiêm chủng, các kế hoạch đã đưa ra thì chúng sẽ tiêm sớm nhất để làm thế nào có miễn dịch bảo vệ trẻ"- Cục trưởng Phan Trọng Lân nhấn mạnh. 

Ở góc độ là một bác sĩ, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM nhấn mạnh: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là tác hại.

"Qua theo dõi nhiều tài liệu cho thấy trẻ em nhóm nguy cơ béo phì, bệnh lý bẩm sinh, sinh non, thiếu cân có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là khi chưa được tiêm vaccine. Song song với đó là những di chứng để lại như thế nào khi các cháu bị nhiễm COVID-19 thì rõ ràng còn quá mới, chúng ta vẫn chưa tìm hiểu và nghiên cứu được hết"- PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601686 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601686 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10