Khi rượu vang trở thành tài sản đầu tư

Hà Linh Quân 08/09/2023 03:00

Có những người thích đầu tư vào cổ phiếu, tiền mặt,… nhưng cũng có những người thích đầu tư vào những thứ “độc lạ” hơn, chẳng hạn rượu vang.

>>Rượu vang Bồ Đào Nha có gì đặc biệt?

Những kiểu đầu tư này gọi là đầu tư thay thế. Trong đầu tư thay thế, tài sản được hiểu theo nghĩa rất rộng, miễn sao không phải là cổ phiếu, trái phiếu hoặc tiền mặt.

p/Nhà đầu tư có thể bỏ cổ phiếu hoặc tiền mã hóa để đến với Vinovest, tài sản thay thế là rượu vang.

Nhà đầu tư có thể bỏ cổ phiếu hoặc tiền mã hóa để đến với Vinovest, tài sản thay thế là rượu vang.

Đầu tư thay thế

Đầu tư thay thế có thể trải dài từ xe cổ cho đến bất động sản hoặc các tác phẩm nghệ thuật. Những nhà đầu tư thích các loại tài sản này vì muốn đa dạng hóa thể loại tài sản mình sở hữu, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế nhiều biến động.

Hẳn chúng ta còn nhớ, cũng tầm này năm ngoái, một bức tranh Marilyn Monroe in hàng loạt, (vô tình) bị 1 viên đạn bắn thủng của nghệ sĩ người Mỹ Andy Warhol đã được bán tới 195 triệu USD chỉ sau 4 phút mở bán. Điều này cho thấy nhu cầu và giá trị của các tài sản đầu tư thay thế đang rất cao.

Kinh tế càng biến động thì đầu tư thay thế lại càng lên cao. Thời COVID-19, người ta thấy ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber bỏ ra 1,3 triệu USD để mua NFT “Con khỉ buồn sầu” (Bored Ape), hay việc những chiếc túi hàng hiệu cho tỷ suất sinh lời còn vượt cả vàng hay cổ phiếu.

Song không dễ dàng như các ứng dụng tài chính hoặc thị trường cổ phiếu, các tài sản thay thế thường khá mơ hồ và nhiều người không biết nên phải bắt đầu đầu tư từ đâu.

Và đó chính là “nghề” của Vinovest. Hãng tư vấn này được Anthony Zhang và Brent Akamime cho ra đời vào năm 2019. Họ giúp đỡ các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào… rượu vang!

p/Nhà đầu tư có thể bỏ cổ phiếu hoặc tiền mã hóa để đến với Vinovest, tài sản thay thế là rượu vang.

Nhà đầu tư có thể bỏ cổ phiếu hoặc tiền mã hóa để đến với Vinovest, tài sản thay thế là rượu vang.

Tài sản rượu vang

Không phải ngẫu nhiên mà bộ đôi nghĩ ra ý tưởng nghe có vẻ lạ đời này. Khi làm việc tại một công ty tiền mã hóa, Zhang thấy nhiều nhà đầu tư thường rất thích rượu vang và whiskey, cũng như mong muốn biến các chai rượu thành tài sản thay thế. Thế nhưng, họ gặp nhiều rắc rối vì giao dịch rượu khác với giao dịch tiền mã hóa. Giao dịch tiền mã hóa diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số và diễn ra tức thời, còn giao dịch rượu thì tốn thời gian hơn rất nhiều.

Trước thực trạng này, Zhang và Akamine đặt mục tiêu phát triển một giao diện có thể hỗ trợ cho mọi loại đầu tư, thuận tiện và thân thiện với người dùng giống như các ứng dụng đầu tư chứng khoán.

Khi bắt đầu đến với Vinovest, người dùng sẽ hoàn thành một bảng câu hỏi, bao gồm thông tin về số tiền họ muốn đầu tư và thời gian họ muốn hoàn vốn. Từ các dữ liệu đầu vào, Vinovest sẽ xây dựng một danh mục đầu tư được tùy chỉnh xung quanh mục tiêu này. Quá trình trên sẽ mất từ hai đến ba tuần.

Vinovest đưa ra bốn cấp độ đầu tư, mức thấp nhất khởi điểm là 1.000 USD. Người dùng có thể chọn đầu tư lâu dài, hoặc bán các chai rượu thông qua sàn thương mại mở của Vinovest, hoặc đem rượu về tự mình thưởng thức.

Bên cạnh quản lý việc đầu tư, Vinovest cũng xử lý quá trình lưu trữ và cung cấp bảo hiểm cho các chai rượu của khách hàng, một điều cực kỳ quan trọng đối với những loại tài sản dễ vỡ, dễ hư hại nếu không được đóng gói đúng cách như rượu.

Zhang cho biết rào cản lớn nhất của thị trường đầu tư rượu là khả năng tiếp cận thông tin. Vậy nên Vinovest thường tổ chức các buổi gặp mặt, hội thảo cho các nhà đầu tư, cũng như phát triển một blog hỗ trợ kiến thức.

Để tìm ra những chai rượu đáng đầu tư, công ty sử dụng mô hình đầu tư định lượng với đội ngũ sommelier (chuyên gia thử rượu) nội bộ. Họ cũng chú ý đến nhiều khía cạnh khác như nguồn cung cấp rượu hằng năm, hoặc hiệu quả của một vùng làm rượu cụ thể, cũng như dữ liệu về các loại rượu để dự đoán tỷ lệ hoàn vốn và giá mục tiêu.

Vinovest hiện nay có hơn 150.000 nhà đầu tư và quản lý 100 triệu USD. Năm 2022, công ty này ra mắt thương hiệu whiskey để đáp ứng nhu cầu của người dùng, đồng thời có kế hoạch mở rộng sang các loại rượu khác như tequila hoặc rum.

Dữ liệu từ Vinovest cho thấy danh mục đầu tư với 20% dành cho rượu vang và whiskey đem đến kết quả vượt trội hơn so với các danh mục đầu tư truyền thống, với tỷ lệ hoàn vốn trung bình hằng năm là 6,7% so với 5,5%.

Zhang lưu ý rằng trong vòng 20 năm qua, rượu vang đạt mức lợi nhuận trung bình 11%, còn whiskey là gần 15%. Theo Zhang, nguồn cung, nhu cầu và mức tiêu thụ là những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả. Vậy nên giá rượu không liên quan đến quá nhiều thứ như vàng hoặc bất động sản.

Nhận định về thị trường đầu tư thay thế, Zhang cho rằng nhiều nhà đầu tư có thể bỏ cổ phiếu (nhiều biến động) hoặc tiền mã hóa (nhiều lo ngại) để đến với các hãng đầu tư như Vinovest. Với tài sản thay thế là rượu vang, khi càng có nhiều người uống rượu, thì nhà đầu tư càng được lợi. Và từ thời thượng cổ đến giờ, đã có thời nào nhân loại uống ít rượu đi đâu.

Có thể bạn quan tâm

  • Rượu vang Bồ Đào Nha có gì đặc biệt?

    13:23, 21/12/2022

  • Những điều cần biết về thương hiệu rượu vang Valpolicella (Italia)

    18:03, 03/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi rượu vang trở thành tài sản đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO