Khi “vua hàng hiệu” đi “bán táo”

Diendandoanhnghiep.vn Sự kiện ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịchTập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG)  bán “táo” đã mở ra dấu ấn mới của “ông vua hàng hiệu”.

IPPG hiện đang nắm 70% thị phần nhóm hàng cao cấp ở Việt Nam, và việc đưa sản phẩm Apple vào hệ sinh thái của mình có thể đã nằm trong “toan tính”.

IPPG hiện đang nắm 70% thị phần nhóm hàng cao cấp ở Việt Nam, và việc đưa sản phẩm Apple vào hệ sinh thái của mình có thể đã nằm trong “toan tính”.

Việc IPPG mở cửa hàng Apple đầu tiên đạt chuẩn APR ở Việt Nam với tên gọi  eDiGi, cũng là cửa hàng đầu tiên đạt luôn tiêu chuẩn ASP (Apple Service Provider - Nhà cung cấp dịch vụ), đồng thời eDiGi sẽ là đơn vị duy nhất có khả năng nhập khẩu linh kiện chính hãng từ Apple ở Việt Nam, là tin bất ngờ vì ngay cả thị trường phát triển như Singapore, thời điểm cửa hàng đạt chuẩn AAR (Apple Authorised Reseller) đến thời điểm ra mắt một APR cũng phải mất đến 10 năm.

Phá vỡ rào cản 

Đó là chưa kể tốc độ tăng trưởng điện thoại Việt Nam hiện nay đã giảm tốc, chỉ còn khoảng 5% mỗi năm. Tại thị trường Mỹ, đà tăng trưởng doanh thu của Apple và sản phẩm iPhone nói riêng có xu hướng giảm trong những năm trở lại đây. Doanh thu năm 2017 của Apple là 229 tỉ USD, chỉ tăng 6,3% so với năm trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, nếu phân tích kỹ hơn sẽ thấy, dư địa của hàng Apple vẫn còn khá hấp dẫn. Nếu chỉ tính mảng di động, giá trị thị trường của Apple tại Việt Nam vào khoảng 900 triệu USD, nhưng có khoảng 360 triệu USD doanh thu nằm ở cửa hàng xách tay. Hơn nữa, Apple từ lâu đã được định vị là mặt hàng thời trang cao cấp. Định vị này phù hợp với thị trường đang tăng trưởng tiêu dùng như Việt Nam.

Báo cáo của Business Monitor International cho biết tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Việt Nam được dự báo đạt mức 6,9% (tăng 0,09% so với năm 2017) nhờ vào nền tảng vĩ mô được thiết lập vững chắc. Điều này dẫn đến thu nhập bình quân đầu người tăng, từ đó kỳ vọng chi tiêu cho tiêu dùng tiếp tục gia tăng. Đơn vị này lạc quan cho rằng trong 5 năm tới sẽ có thêm 6 triệu hộ gia đình gia nhập nhóm thu nhập từ 100-200 triệu đồng/tháng, dẫn đến sức mua tiêu dùng tăng 47% từ nay đến năm 2019.

Đó là chưa kể giới siêu giàu Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Wealth-X, Việt Nam hiện nằm trong top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu (có tài sản từ 30 triệu USD trở lên) nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012-2017, với 12,7% mỗi năm.

Trong khi đó, IPPG hiện đang nắm 70% thị phần nhóm hàng cao cấp ở Việt Nam, và việc đưa sản phẩm Apple vào hệ sinh thái của mình có thể đã nằm trong “toan tính”. Đặc biệt, ước tính doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam (gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch) đạt khoảng 1 tỉ USD, trong đó 70% (tương đương 700 triệu USD) là thuộc về iPhone. Trong khi đó, nguồn cung lượng iPhone trên thị trường hiện nay 40% là hàng xách tay.

Đối tác… cực chảnh

IPPG khẳng định eDiGi là 1 trong 2 cửa hàng cao cấp chuẩn Apple đầu tiên trên thế giới kinh doanh bán lẻ và cung cấp dịch vụ bảo hành ngay trong cùng một địa điểm (cửa hàng thứ hai được mở tại Trung Quốc). Cửa hàng eDiGi đầu tiên có quy mô 250m2, đặt tại số 2 Công Xã Paris, phường Bến Nghé, quận 1, ngay giữa trung tâm TP. HCM. Đây cũng là cửa hàng ủy quyền của Apple đầu tiên đạt 2 tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller) và ASP (Apple Service Provider) tại Việt Nam.

Ông Vũ Hoàng Long, Phó tổng giám đốc IPPG cho biết, đơn vị này nhập khẩu trực tiếp hệ thống thiết bị sửa chữa cao cấp nhất từ Apple cùng đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao, đạt được chứng chỉ năng lực chuyên sâu từ Apple. Đồng thời cũng tuyên bố đây là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam cam kết bảo hành và sửa chữa thiết bị tối đa chỉ 48 giờ sau khi phát hiện lỗi trên máy.

Được biết, cửa hàng eDiGi ngoài việc kinh doanh các sản phẩm của Apple, cũng sẽ tích hợp cả trung tâm bảo hành uỷ quyền. Nói cách khác, người dùng sản phẩm Apple chính hãng và một số mẫu máy "xách tay" nằm trong diện được hỗ trợ có thể gửi bảo hành ở đây.

Để được làm APR của Apple không đơn giản, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Retail - từng chia sẻ Apple là một đối tác… cực chảnh. Xin làm Apple Premium Reseller cũng phải nộp CV của CEO, CFO, Marketing Head…Để mở 1 cửa hàng Apple Store, mặt bằng phải đẹp, trong TP HCM phải chọn Vincom Lê Thánh Tôn, ngoài Hà Nội phải nhắm tới Tràng Tiền Plaza, hồ sơ trình lên qua Singapore, Úc, Mỹ… ròng rã ít nhất 6 tháng mới mở được 1 cửa hàng.

Theo thống kê, số lượng cửa hàng ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam mới chỉ ở con số 15. Singapore có 527 cửa hàng và Thái Lan có 480 cửa hàng. FPT Retail và Thế Giới Di Động hiện chiếm khoảng 80% doanh số bán sản phẩm Apple chính hãng ở Việt Nam, còn lại đến từ nhà mạng và các nhà bán lẻ cỡ nhỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi “vua hàng hiệu” đi “bán táo” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713279073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713279073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10