Kho bạc Nhà nước Điện Biên hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu, chi NSNN

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2021, Kho bạc Nhà nước Điện Biên đã tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu, chi ngân sách nhà nước, thực hiện hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Bà Phạm Thị Minh Huệ - Giám đốc Kho bạc Nhà nước Điện Biên cho biết: năm 2021, tổng thu ngân sách Nhà nước(NSNN) ước thực hiện đến ngày 31/12/2021 là 13.737 tỷ đồng. Trong đó, thu NSNN trên địa bàn 1.346 tỷ đồng đạt 102% dự toán; thu NSTW : 230 tỷ đồng ; thu chuyển giao ngân sách tỉnh 8.795 tỷ đồng đạt 101% dự toán. Công tác phối hợp thu với các Ngân hàng thương mại tiếp tục được đẩy mạnh tập trung các nguồn thu vào NSNN.

Khách hàng thực hiện giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Điện Biên

Khách hàng thực hiện giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Điện Biên

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Điện Biên đã triển khai thực hiện công tác kiểm soát chi theo đúng các chế độ, chính sách được ban hành; giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của Kho bạc nhà nước huyện, thị liên quan đến công tác kiểm soát chi NSNN giúp cho hoạt động của hệ thống luôn thông suốt, không bị ách tắc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan trong tổ chức triển khai nhiệm vụ kiểm soát chi thường xuyên, chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kịp thời tham mưu báo cáo cấp thẩm quyền để xử lý các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho các đơn vị chủ đầu tư trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Kết quả, chi đầu tư xây dựng cơ bản, lũy kế vốn đầu tư giải ngân qua Kho bạc Nhà nước Điện Biên ước thực hiện đến 31/12/2021 là 3.054.887 triệu đồng, đạt 91,16 % so với kế hoạch giao. Trong đó NSTW giải ngân là 278.398 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch giao, NSĐP giải ngân là 2.776.489 triệu đồng, đạt 90,36% kế hoạch giao.

Chi thường xuyên, uớc tính đến 31/12/2021, kiểm soát chi thường xuyên đạt 7.235 tỷ đồng, bằng 104,5% dự toán chi thường xuyên của NSNN. Thông qua việc kiểm soát chi Kho bạc Nhà nước Điện Biên đã từ chối 1.251 khoản chi chưa đủ thủ tục quy định, đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết.

Để có được kết quả trên, theo ông Phạm Bá Quân Phó Giám đốc Kho bạc nhà nước Điện Biên: Kho bạc Nhà nước Điện Biên đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước. Phối hợp với cơ quan thu và các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tập trung các khoản thu NSNN, hạch toán, điều tiết chính xác cho các cấp ngân sách; tăng cường kiểm soát các khoản chi NSNN, đặc biệt là công tác thu hồi tạm ứng, quyết toán các công trình hoàn thành của các dự án đầu tư xây dựng, Chương trình mục tiêu quốc gia. Duy trì tốt việc trao đổi thông tin hai chiều giữa giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn của các đơn vị. Phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ giao dịch viên các nội dung về cảnh báo rủi ro trong công tác kiểm soát chi, nguyên nhân và các biện pháp phòng chống khắc phục theo văn bản chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước và nghiêm túc triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước Điện Biên đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn hệ thống.

Ông Quân cho biết, trong năm 2022, Kho bạc Nhà nước Điện Biên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn triển khai các biện pháp để tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2022; thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN với các NHTM, tăng cường triển khai việc chi trả lương qua tài khoản theo chỉ đạo của KBNN và Kế hoạch của UBND tỉnh. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN và các Bộ ngành liên quan trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư công năm 2022 để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, có biện pháp tháo gỡ trong quá trình kiểm soát chi NSNN; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở mức cao nhất; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra quy trình nghiệp vụ trong công tác kiểm soát chi để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh; nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi tạm ứng xây dựng cơ bản. Tập trung chỉ đạo kiểm soát chi NSNN không giải ngân và kiên quyết từ chối thanh toán đối với những trường hợp không đủ điều kiện thanh toán, không tuân thủ theo trình tự, thủ tục, không đủ điều kiện giải ngân theo quy định của pháp luật; Quản lý chi NSNN theo đúng dự toán được cấp có thẩm quyền giao đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm đúng chế độ và quy định của pháp luật hiện hành. Theo dõi chặt chẽ tình hình thu, chi NSNN, tổng hợp, báo cáo kịp thời, chính xác các thông tin phục vụ cho quản lý điều hành quỹ NSNN của các cấp chính quyền địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kho bạc Nhà nước Điện Biên hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu, chi NSNN tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714215765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714215765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10