Khó đánh thuế biệt thự bỏ hoang

Diendandoanhnghiep.vn Việc đánh thuế biệt thự bỏ hoang là không khả thi bởi chưa có quy định cụ thể trong Luật, thay vào đó nên xem xét thu thuế tài sản cao để ngăn chặn đầu cơ ngay từ ban đầu.

 Biệt thự bỏ hoang tại Hà Nội ngày một nhiều (Ảnh: Biệt thự bỏ hoang tại Foresa Villa)

Biệt thự bỏ hoang tại Hà Nội ngày một nhiều (Ảnh: Biệt thự bỏ hoang tại Foresa Villa)

Trước tình trạng “nhan nhản” nhà, biệt thự bỏ hoang trên địa bàn, UBND TP Hà Nội mới đây đã có đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu của nhà bỏ hoang không đưa vào sử dụng.

Trước đó, năm 2012, UBND TP Hà Nội cũng đã từng nêu đề xuất này, thế nhưng hiện nay mới chỉ có quy định đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15% mà chưa có quy định nào đối với nhà biệt thự bỏ hoang.

Đây là một đề xuất mơ hồ. Bởi lẽ, xét về khung pháp lý để thực hiện điều này, cần phải dựa trên các Luật, Nghị định liên quan chứ không phải tự nhiên đưa ra được yêu cầu này. Cưỡng chế đánh thuế với nhà bỏ hoang là vi phạm quyền sở hữu của Luật Dân sự.

Bên cạnh đó, người dân có quyền được sở hữu tài sản của mình và chỉ bị xử phạt trong trường hợp họ vi phạm quy định quản lý của khu đô thị, hay trật tự xây dựng... trong trường hợp họ không xây dựng sai phép, chưa hoàn thiện nhà thì việc đó cũng là quyền lợi của họ.

Theo văn hóa Á Đông, người dân thường có xu hướng tích lũy qua các tài sản có giá trị như nhà đất, vàng… Do đó, việc “nhà bỏ không” có thể là tài sản tích lũy của người dân chứ không hoàn toàn là hệ quả của việc đầu cơ. Trong khi đó, với các dự án bị bỏ hoang, đây lại thuộc vấn đề quản lý hoạt động xây dựng, đầu tư dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó đánh thuế biệt thự bỏ hoang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10