Khoảng 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được hỗ trợ chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, “ông lớn” công nghệ và thương mại điện tử Alibaba vừa công bố kế hoạch hỗ trợ khoảng 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong 3 năm tới về đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong bối cảnh mới là việc tất yếu phải làm

Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong bối cảnh mới là việc tất yếu phải làm

Mới đây, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết trong chiến lược của Alibaba tại thị trường Việt Nam có mục tiêu hỗ trợ cho khoảng 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam về chuyển đổi số.

Theo đó, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, thực hiện hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam để hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả cho các DNVVN tại Việt Nam thông qua nhiều hình thức như sự kiện, hội thảo và roadshow tại các khu, cụm công nghiệp.

Được biết, gần nhất, trong quý I/2021, Alibaba và Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột.

Khi tham gia những lớp đào tạo của Alibaba, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.

Một lớp đào tạo do Alibaba tổ chức cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam

Một lớp đào tạo do Alibaba tổ chức cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam

Chia sẻ về mục tiêu của chuỗi hoạt động trên, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương nhận định sẽ hỗ trợ các DNVVN tại Việt Nam có thể gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh của mình từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn của một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu là Alibaba.

DNVVN Việt Nam trong xu thế chuyển đổi số

Theo công bố của Sách Trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2020 vào tháng 4 năm 2020, lượng DNVVN hiện chiếm 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, các DNVVN chiếm đa phần trong lĩnh vực dịch vụ hay F&B (thực phẩm và đồ uống) vốn những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động, nhất là những khủng hoảng như COVID-19. Trong bối cảnh đó, theo các chuyên gia thì chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng đã trở thành điều bắt buộc đối với các DNVVN.

Trả lời câu hỏi về chiến lược nào là tối ưu cho các DNVVN Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” do dịch COVID-19 gây ra hiện nay, ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Đặc biệt, theo ông Roger, những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả.

Một trong những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chuyển đổi số và kết nối vào nền tảng TMĐT xuyên biên giới  của Alibaba

Một trong những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chuyển đổi số và kết nối vào nền tảng TMĐT xuyên biên giới  của Alibaba

Được biết, với chiến lược mở rộng hoạt động của “ông lớn” TMĐT Alibaba ra khu vực và thế giới thì Việt Nam là một thị trường rất được chú trọng khi là một “đầu cung” có nhiều lợi thế cho thị trường Trung Quốc.

Trong năm 2020, Alibaba đã tổ chức hội thảo trực tuyến "New and Now 2020 Go Export" để giới thiệu những cơ hội mà thương mại điện tử xuyên biên giới B2B có thể mang lại trong bối cảnh COVID-19. Tiếp theo đó là sáng kiến "Sprout Up" nhằm hỗ trợ các DNVVN Việt Nam có thể tham gia vào nền tảng Alibaba.com.

Một số hoạt động khác trong năm 2020 của Alibaba tại Việt Nam có thể kể đến như hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam".

Là một đơn vị đã tham gia các khóa đào tạo và nhận được lợi ích từ chiến lược của Alibaba tại Việt Nam, ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận cho biết hiện doanh thu của HTX trên Alibaba.com đã đạt 1 triệu USD.

Cũng theo ông Lương, trước khi gia nhập nền tảng Alibaba.com thì 80% doanh thu của HTX đến từ thị trường nội địa, chỉ có 20% từ xuất khẩu. Giao dịch xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian COVID-19 và thậm chí xa hơn nữa, ông Lương nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khoảng 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được hỗ trợ chuyển đổi số tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10