Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) và chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Đua Fat khởi công xây dựng dự án Cảng dịch vụ đa chức năng Đua Fat Kim Sơn.
>>> Đề xuất cơ chế đặc thù, thu hút nhà đầu tư rót vốn vào cảng biển
Trải dọc theo chiều dài đất nước với 3.260 km đường biển, hệ thống cảng biển nước ta đảm nhận vai trò chính trong xuất nhập khẩu hàng hóa, là cánh cửa thông thương với thế giới. Trong đó có những cảng cửa ngõ quốc tế được đầu tư hiện đại, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải hàng trăm nghìn tấn.
Trên thế giới, 80% khối lượng hàng hóa giữa các quốc gia là do vận tải biển đảm nhận. Riêng Việt Nam, 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm của cả nước được thông qua hệ thống cảng biển. Theo số liệu từ Cục Hàng hải, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển luôn tăng từ 8% đến 12% mỗi năm.
Tỉnh Ninh Bình là một tỉnh nằm ở phía cực Nam của khu vực Đồng bằng sông Hồng - khu vực trọng tâm phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp miền Bắc, cách thủ đô Hà Nội hơn 90km về phía Nam, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam.
Có lợi thế là tỉnh Ninh Bình khá gần thủ đô (90km) và vùng trung tâm kinh tế công nghiệp phía Bắc, Ninh Bình có vị trí địa lý và giao thông tương đối thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội nói chung và đối với các ngành nghề công nghiệp nói riêng.
Có thể bạn quan tâm |
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình có quy hoạch 07 khu công nghiệp, với tổng diện tích quy hoạch là 1.472 ha, bao gồm khu công nghiệp Gián Khẩu, khu công nghiệp Khánh phú, khu công nghiệp Tam Điệp I, khu công nghiệp Tam Điệp II, khu công nghiệp Phúc Sơn, khu công nghiệp Khánh Cư và khu công nghiệp Kim Sơn.
Lĩnh vực thu hút đầu tư và các ngành công nghiệp của khu công nghiệp Kim Sơn gồm: vận tải; dịch vụ cảng biển; đóng tàu; năng lượng; chế biến thủy-hải sản; công nghệ thực phẩm; công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, thủy sản.
Riêng Cảng Kim Sơn nằm trên địa phận xã Kim Tân (huyện Kim Sơn), cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 45 km, cách thị trấn Phát Diệm khoảng 15 km; cách Hà Nội 100km, cách cảng hàng không Quốc tế Nội Bài 140km. Kim Sơn có quốc lộ 10 cũ, quốc lộ 10 mới và quốc lộ 21B đi xuyên ngang qua 11 xã ở phía bắc. Phía nam có tỉnh lộ 481 nối từ Yên Lộc đến bờ biển Ninh Bình qua 8 xã đang được đầu tư nâng cấp thành quốc lộ 12B kéo dài.
Phía bắc huyện có tỉnh lộ 481D nối từ ngã ba Quy Hậu tới đò 10 sang Nam Định. Hệ thống giao thông đường thủy rất thuận lợi với 2 tuyến quốc gia qua sông Đáy và sông Vạc. Các tuyến đường thủy khác qua sông Càn, sông Giang, sông Vực, sông Cà Mau, sông Hoành Trực...
Ông Lê Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đua Fatcho biết: “Trong bối cảnh quy hoạch chung tỉnh Ninh Bình sẽ không phê duyệt thêm các cảng mới, Dự án nằm trong khu vực quy hoạch vành đai kinh tế biển Kim Sơn Ninh Bình đóng vai trò hết sức then chốt trong chiến lược phát triển năng lực sông biển của Tập đoàn. Việc hoàn thành sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động trong việc bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị hệ nổi và tàu chuyên dụng cũng như mở ra hướng phát triển, đóng mới bổ sung liên tục vào hệ thống thiết bị hệ nổi và tàu chuyên dụng để phục vụ cho công tác thi công các công trình trên sông và thềm lục địa Việt Nam đúng tiến độ và chất lượng, giảm chi phí cho các công trình”.
Được biết, với lợi thế kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn trên sông biển, nắm trong tay công nghệ nền móng và thiết bị kỹ thuật thi công đặc chủng hàng đầu Đông Nam Á. Đua Fat Group đã và đang là người tiên phong mở lối trong việc đáp ứng nhu cầu xây dựng cảng biển và xây lắp hệ thống điện gió ngoài khơi.
Hiện tại, Đua Fat Group sở hữu nhiều trang thiết bị hiện đại, có tính cơ động cao trên sông biển như hệ thống Jackup sàn tự nâng có thể duy trì hoạt động trên thềm lục địa trong thời tiết gió mùa đặc hữu tại Việt Nam - giúp đảm bảo tuyệt đối tiến độ công trình, kết hợp với hệ sinh thái thiết bị máy móc cơ giới hùng hậu là thành quả của quá trình hợp tác nhiều năm giữa Đua Fat Group và các tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu thế giới như Bauer, Liebhherr, Sunward, Sany...
Dự án Cảng Đua Fat Kim Sơn có Giấy chứng nhận đầu tư số 7728488826 ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình toạ lạc trên địa phận xã Kim Tân, Huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Quy mô xây dựng trên tổng diện tích 172.716,4 m2. Bao gồm các hạng mục 5 cầu cảng có công suất thiết kế bốc xếp 3 triệu tấn hàng hóa/năm, dịch vụ vận tải 1 triệu tấn/ năm, đóng mới và sửa chữa lần lượt là 12 chiếc và 36 lượt/năm cùng khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng tối đa 10.000 Tấn. Với tổng mức đầu tư là 450 tỷ đồng trong đó giai đoạn 1 là 179 tỷ đồng. Dự án chấp thuận triển khai vào công tác san lấp mặt bằng, vận chuyển thiết bị thi công và chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến đưa giai đoạn I vào hoạt động vào quí III năm 2022. |
Có thể bạn quan tâm