Khởi động Dự án hỗ trợ phát triển khu công nghiệp bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Đây sẽ là Bộ chỉ số phát triển bền vững đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam dành cho các KCN, giúp đo lường, đánh giá thực trạng và phát hiện những mặt hạn chế đang tồn tại.

Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự hỗ trợ của Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững tại Việt Nam (IDH Việt Nam) đang tiến hành xây dựng và triển khai dự án “Thúc đẩy khu công nghiệp phát triển theo hướng bền vững tại Việt Nam”. 

 Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh

Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh

Dự án “Thúc đẩy khu công nghiệp phát triển theo hướng bền vững tại Việt Nam” triển khai trong giai đoạn 2021-2025 hướng tới mục tiêu hỗ trợ các khu công nghiệp (KCN) nhằm nâng cao năng lực về quản trị, cải thiện công tác quản lý môi trường và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động với sự hỗ trợ của Bộ chỉ số phát triển bền vững dành cho các khu công nghiệp, từ đó xây dựng mạng lưới các KCN bền vững ở Việt Nam.

Xây dựng Bộ chỉ số phát triển bền vững

fdsf

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD cho biết, bộ chỉ số Khu công nghiệp Bền vững sẽ đóng vai trò công cụ đo lường thực trạng phát triển bền vững dành cho các KCN. Đây sẽ là Bộ chỉ số phát triển bền vững đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam dành cho các KCN, giúp đo lường, đánh giá thực trạng và phát hiện những mặt hạn chế đang tồn tại ở các khía cạnh kinh tế - quản trị, môi trường và lao động xã hội.

Theo ông Huỳnh Tiến Dũng, giám đốc IDH Việt Nam, việc xây dựng và triển khai một khung đánh giá và bộ chỉ số KCN bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như nhà quản lý địa phương có thể thường xuyên đánh giá, giám sát cũng như cung cấp các các giải pháp để tăng tính bền vững về mặt kinh tế, xã hội, môi trường và quản trị của khu công nghiệp và các doanh nghiệp đóng ở đây, đồng thời sẽ thúc đẩy được cơ chế khuyến khích của nhà nước và các nhãn hàng đối với các doanh nghiệp tích cực đầu tư cho các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm tài nguyên, cũng như cải thiện điều kiện sống và làm việc của người lao động.

“Bộ chỉ số này cũng sẽ giúp các nhà quản lý ở cấp quốc gia có được một bức tranh tổng thể về hiện trạng và sự phát triển ở các KCN của Việt Nam, giúp cho việc hoạch định chính sách một cách khoa học và thúc đẩy cho các mô hình KCN bền vững hơn, liên kết giữa các ngành, hàng chặt chẽ hơn, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường và góp phần giúp Việt Nam đạt được các cam kết quốc tế liên quan”, ông Dũng nhấn mạnh.

ds

Ông Huỳnh Tiến Dũng, giám đốc IDH Việt Nam.

Hỗ trợ thành lập Hiệp hội KCN bền vững

Hiện nay, tại nhiều nước phát triển, họ đều có hiệp hội các KCN. Chính vì vậy, theo ông Huỳnh Tiến Dũng, giám đốc IDH Việt Nam, một trong những mục tiêu của dự án “Hỗ trợ phát triển khu công nghiệp bền vững” chính là hỗ trợ thành lập các hiệp hội các KCN bền vững ở cấp độ trung ương cũng như địa phương.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD nhấn mạnh: “Sau khi đã xây dựng được bộ chỉ số phát triển bền vững, dự án sẽ hướng tới thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào các KCN và hình thành mạng lưới hiệp hội các KCN bền vững tại Việt Nam ở cấp độ trung ương cũng như địa phương, tạo cơ chế chia sẻ, học hỏi, hỗ trợ và có tiếng nói chung trên hành trình hướng tới phát triển bền vững…”.

Có thể nói, KCN Việt Nam đang chuyển mình trong một chu kì mới với nhiều triển vọng tích cực. Các doanh nghiệp kì vọng dự án của VCCI-VBCSD và IDH Việt Nam sẽ giúp các nhà quản lý, cán bộ chuyên môn ở các khu công nghiệp đổi mới tư duy, áp dụng nhiều giải pháp sản xuất và kinh doanh sáng tạo, tăng cơ hội xúc tiến đầu tư và nâng cao uy tín với nhà đầu tư.

Ban chỉ đạo của Dự án đã và đang nhận được sự quan tâm và tham gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, IDH Việt Nam cùng một số công ty đa quốc gia lớn đang hoạt động tại Việt Nam. Với sự chung tay của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nói trên, dự án sẽ đạt được những mục tiêu chính của mình sau 05 năm hoạt động và góp phần tích cực trong việc thúc đẩy, lan tỏa những mô hình phát triển bền vững KCN tại Việt Nam.

Sử dụng khung đánh giá bộ chỉ số phát triển bền vững sẽ cho ta biết được hiện trạng các khu công nghiệp hiện nay, những mặt tích cực và những vấn đề cần phải cải thiện để trở thành một khu công nghiệp bền vững. Bộ chỉ số cũng giúp cho các nhà đầu tư xác định được tầm nhìn và định hướng về phát triển bền vững của một khu công nghiệp, giúp họ đánh giá được những rủi ro và cơ hội đầu tư vào một khu công nghiệp nào đó.

Các KCN, địa phương cần có quy hoạch và quy định với các ngành, lĩnh vực sản xuất phù hợp ở mỗi khu vực để tăng khả năng cộng sinh công nghiệp, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cũng như giải quyết các vấn đề về môi trường một cách hiệu quả và đảm bảo an sinh xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động Dự án hỗ trợ phát triển khu công nghiệp bền vững tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615187 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615187 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10