Xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất từ biến đổi khí hậu và có tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm lớn, xếp thứ 21 trên thế giới và thứ 2 trong khu vực ASEAN.

>> Phát triển bền vững để thích ứng với tương lai

Hội thảo trực tuyến “Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu: Vai trò của chúng ta xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững” vừa diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh (UK DIT), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Dragon Capital Việt Nam (DC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) cùng sự hỗ trợ của Hội đồng Kinh doanh Anh - ASEAN (UKABC), nhằm chia sẻ các kết quả chính của COP26 đồng thời thảo luận các giải pháp thực tiễn về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại Việt Nam. 

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM đã chia sẻ các cam kết và giải pháp chính tại COP26 với những khuyến nghị cho Việt Nam. Tiếp theo đó, các diễn giả đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Anh Quốc đã cùng thảo luận về những giải pháp thiết thực từ giác độ của Quỹ đầu tư, doanh nghiệp và chuyên gia kế toán tài chính. DC cập nhật xu hướng cơ quan Chính phủ và nhà đầu tư quốc tế yêu cầu các Quỹ đầu tư công bố rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu & chỉ số phát thải hiệu ứng nhà kính trong danh mục đầu tư, và tác động đến các doanh nghiệp Việt Nam. Công ty CP Sợi Thế kỷ chia sẻ câu chuyện ý nghĩa về cách thức thực hiện các nội dung môi trường, xã hội và quản trị (ESG - Environmental, Social, and Governance), mối liên hệ với việc thu hút và giữ chân khách hàng cũng như phát triển kinh doanh với những bài học kinh nghiệm dành cho doanh nghiệp khác…

Trong một nghiên cứu toàn cầu gần đây của ACCA nhận được phản hồi từ hơn 3.000 chuyên gia kế toán tài chính, chỉ 15% người được khảo sát cho biết tổ chức của họ đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (net zero) vào năm 2050, và chỉ 38% cho biết các tổ chức sẵn sàng đầu tư để ứng phó biến đổi khí hậu trong 3 đến 5 năm tới. Những con số trong báo cáo “Ứng phó với biến đổi khí hậu và ngành kế toán tài chính: xây dựng một tương lai phát triển bền vững” của ACCA cho thấy khoảng cách giữa dự định của các tổ chức với nhu cầu thực tiễn và cấp thiết ứng phó biến đổi khí hậu.

Chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu sẽ định hình lại thế giới kinh doanh trong vài thập kỷ tới và ứng phó với biến đổi khí hậu là một quá trình lâu dài. Các nhà lãnh đạo, từ Chính phủ đến các tổ chức thuộc khu vực công và tư đều cần nắm được quy mô biến đổi khí hậu và có giải pháp ứng phó phù hợp. Trong đó, ngành kế toán tài chính đóng vai trò quan trọng vì đưa ra phương pháp tiếp cận tích hợp, lấy bền vững làm trọng tâm trong các quyết định của tổ chức, không chỉ là yếu tố cân nhắc thêm. Phương pháp tiếp cận này gắn liền với chiến lược và quản trị thông qua hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu, đo lường hiệu quả và chặt chẽ dựa trên các mục tiêu khoa học, báo cáo mạch lạc và đảm bảo độ tin cậy về thông tin mà các bên liên quan sử dụng.

Sự kiện thu hút gần 200 công ty niêm yết, các nhà quản lý đến từ các tổ chức, doanh nghiệp liên quan trong và ngoài nước, hội viên BritCham Việt Nam, hội viên ACCA cùng các đối tác khác.

Ngài Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết: “Tôi rất vui khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế ưu tiên định hướng xanh trong mô hình kinh doanh, thông qua các tiêu chuẩn cao về môi trường, xã hội và quản trị cũng như các báo cáo về ứng phó biến đổi khí hậu thiết thực và minh bạch. Mặc dù ứng phó biến đổi khí hậu đã có một số bước tiến quan trọng, vẫn còn rất nhiều việc cần làm và đòi hỏi sự hợp tác nhiều bên. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thông qua các cuộc đối thoại chính sách, chuyên môn và tài chính”.

Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị đồng tổ chức hội thảo cũng như các đối tác hỗ trợ: “Sự kiện mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, vì giúp họ tìm thấy những ý tưởng thiết thực và những bài học ý nghĩa cho kế hoạch phát triển bền vững tiếp theo của mình. Quan trọng hơn, sự kiện góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trên thị trường nâng cao tiêu chuẩn bền vững, đẩy nhanh quá trình giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.”

Ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng nhóm Quan hệ đối tác Ban Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng trước sự năng động và sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc thiết kế và thúc đẩy những giải pháp thiết thực nhằm cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu phát triển bền vững. VCCI cũng đang đồng hành với những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách kết nối các thành viên với các doanh nghiệp và tổ chức có cùng tầm nhìn để đưa ra các chiến lược hiệu quả cho sự phát triển bền vững”.

Với vai trò là hội nghề nghiệp kê toán tài chính quốc tế hàng đầu, ACCA đã ra mắt Trung tâm phát triển bền vững trực tuyến (Sustainability Hub) vào năm 2021, cung cấp cho các chuyên gia tài chính trên toàn thế giới quyền truy cập vào các nguồn tài nguyên và kiến thức dồi dào. Ông Ren Varma, Giám đốc khu vực, ACCA Đông Nam Á Lục địa cho biết thêm: “Chúng tôi tự hào rằng Giải thưởng Báo cáo Phát triển Bền vững (SRA) do ACCA triển khai trong 9 năm qua như một phần quan trọng của Giải thưởng Báo cáo Doanh nghiệp Niêm yết Việt Nam hàng năm, đã mang lại những thay đổi tích cực trong cách các công ty niêm yết xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Điều này hỗ trợ lan tỏa cộng động doanh nghiệp cải thiện tính giải trình, từ đó tạo ra giá trị lâu dài trong một nền kinh tế bền vững và thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội vì lợi ích cộng đồng”.
Cùng với sự tài trợ của DC, ACCA sẽ trao tặng 20 suất học bổng Chứng chỉ ACCA về Phát triển bền vững cho các cán bộ chủ chốt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, một số công ty niêm yết, viện nghiên cứu và các cơ quan báo chí.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch DC nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam, lợi ích lâu dài của đất nước cũng là lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sự biến đổi khí hậu, hiện trạng phát thải khí nhà kính và mất đa dạng sinh thái là những mối đe dọa tương quan và không thể tách rời đối với doanh nghiệp và cộng đồng. Do đó chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ giải quyết thách thức toàn cầu thông qua vai trò của một nhà đầu tư dài hạn tích cực”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10