Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Nền tảng phát triển kinh tế bền vững của mỗi quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Trên thế giới, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng được xem là động lực phát triển kinh tế và thịnh vượng của từng quốc gia. 

>> TP.HCM cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 05/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 25/CT-TTg về phát triển thị trường KH&CN đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập, đã chỉ đạo nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, bất cập để tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN trong thời gian tới.

Trong xu thế phát triển của khoa học và công nghệ toàn cầu, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh để bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cần được ươm tạo, nuôi dưỡng và phát triển trong một hệ sinh thái thuận lợi. 

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đồng tổ chức tại Nam Định

Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái KNĐMST vùng Đồng bằng sông Hồng do UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ KH&CN và VCCI tổ chức

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đến nay đã hình thành, bao gồm đầy đủ các thành phần quan trọng: Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, vườn ươm, công viên nghiên cứu, trường đại học, mạng lưới các huấn luyện viên/tư vấn, các cơ sở hỗ trợ nghiên cứu và khởi nghiệp tại các trường đại học, viện nghiên cứu…

Các thành tố trong hệ sinh thái chính sách, tài chính, văn hoá, thị trường, nhân lực và các hỗ trợ ngày càng có những liên kết khăng khít, tương tác và hỗ trợ nhau để thúc đẩy tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo và sự thịnh vượng của nền kinh tế.

>> Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động

Hiện Việt Nam có trên 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp; trên 140 trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 19 Trung tâm giao dịch công nghệ; 20 Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ định giá tài sản trí tuệ; 75 Trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và 119 cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN trong cả nước đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hoá các sản phẩm KH&CN, phát triển thị trường KH&CN.

Năm 2023, hoạt động KNĐMST tiếp tục được các địa phương quan tâm với 31 văn bản có nội dung liên quan đến hỗ trợ KHĐMST được ban hành. Nhiều hoạt động KNĐMST được tổ chức đạt chất lượng cao, thu hút được sự quan tâm lớn của xã hội, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các chuyên gia, nhà đầu tư về khởi nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ những quan điểm, góc nhìn, kinh nghiệm vận hành, từ đó tạo nguồn năng lượng mới cho hệ sinh thái KNĐMST phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Một số hoạt động điển hình đã được các địa phương thực hiện trong năm 2023 như:

Bắc Giang: Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Bắc Giang 2023) và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ với rất  nhiều sự kiện đa dạng38 đã góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, KNĐMST của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tất cả các lĩnh vực; khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển của những ý tưởng, dự án, sản phẩm, mô hình kinh doanh có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên việc khai thác TSTT, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Hải Phòng: Techfest Haiphong 2023 đã hỗ trợ trực tiếp 20 cuộc gặp gỡ kết nối giữa các doanh nghiệp của Hải Phòng và các doanh nghiệp của nước ngoài về chuyển đổi số; Giới thiệu 5 sản phẩm của công ty đổi mới sáng tạo Việt Nam và 5 sản phẩm của công ty đổi mới sáng tạo Hàn Quốc...

Nam Định: Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái KNĐMST vùng Đồng bằng sông Hồng do UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ KH&CN và VCCI tổ chức góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, tạo lập văn hóa khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa; đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái KNĐMST mở, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Hà Nội: Ngày hội KNĐMST Vùng Thủ đô năm 2023 với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển” đã Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung cầu với 120 gian hàng của các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học, vườn ươm doanh nghiệp trong Vùng Thủ đô; trưng bày, giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm là các dự án, ý tưởng, sản phẩm KH&CN, sản phẩm OCOP đã được bảo hộ quyền SHTT và các sản phẩm tiêu biểu khác của Hà Nội và các địa phương trong Vùng Thủ đô. Triển lãm đã thu hút trên 5.000 lượt khách tham quan đại diện cho các tổ chức, cá nhân, đến tiếp cận, trải nghiệm công nghệ, giải pháp đa ngành, đa lĩnh vực về khởi sự kinh doanh, đổi mới sáng tạo. Đây là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của thị trường KH&CN Vùng Thủ đô.

Hồ Chí Minh: Techfest - Whise 2023 với chủ đề “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái KNĐMST Việt Nam hội nhập quốc tế”- đã mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên giúp cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực, đổi mới chiến lược sản xuất, kinh doanh, gia tăng năng suất, lợi nhuận,…

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra các hoạt động như: Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNĐMST quốc gia; Diễn đàn chính sách phát triển hệ sinh thái KNĐMST quốc gia; Dấu ấn Techfest - Whise 2023; Kết nối đầu tư trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ các địa phương phát huy hơn nữa mối liên kết giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp KNĐMST và các doanh nghiệp, chuyên gia uy tín trong nước, quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam tại nước ngoài…

>> Cố vấn khởi nghiệp: Bệ đỡ vững chắc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Bộ KH&CN đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai Đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 03 thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng theo Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội lần đầu tiên lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu. Đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam giữ được mức phát triển tốt so với các nước khu vực ASEAN (với 56 dự án, tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023).

Hệ sinh thái tại các địa phương có rất nhiều tiềm năng để phát triển, do đó, cần được chú trọng với mục tiêu nâng cao số lượng, chất lượng khởi nghiệp sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, lọt top các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên toàn cầu.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Nền tảng phát triển kinh tế bền vững của mỗi quốc gia tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714276221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714276221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10