Khởi nghiệp liêm chính chìa khóa của tương lai

Diendandoanhnghiep.vn “Dù khó khăn khi mới bắt đầu khởi nghiệp, nhưng tôi sớm xác định, liêm chính mới là nền tảng giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững bằng chính thương hiệu của mình đã gây dựng”.

 Ông Tôn Overeem, chuyên gia Công nghệ thực phẩm thuộc Tổ chức PUM Hà Lan hướng dẫn anh Nguyễn Việt Cường cách chếp/biến đạt chất lượng an toàn thực phẩm.

Ông Tôn Overeem, chuyên gia Công nghệ thực phẩm thuộc Tổ chức PUM Hà Lan hướng dẫn anh Nguyễn Việt Cường cách chế biến đạt chất lượng an toàn thực phẩm.

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Việt Cường – Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Ta về dự án về câu chuyện khởi nghiệp của mình. Nói về việc phải lựa chọn liêm chính là một trong những quyết định khó khăn nhất.

Liêm chính với chính mình

Anh Nguyễn Việt Cường – Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Ta tại xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã kể về những ngày đầu khởi nghiệp: Vào những năm 2000 -2003 khi trái cam Hà Giang, có giá rẻ như “cho”, tương đương với giá khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg đã khiến cho người nông dân ở Hà Giang đã lam lũ lại càng thêm cơ cực.

Lý giải cho giá thành quả cam “rẻ rúm”, anh Cường nói: thời đó ảnh hưởng của thuốc bảo quản Trung Quốc tràn vào Việt Nam, người nông dân bị nhiễm tư tưởng kinh doanh chộp giật, ủ trái cây bằng thuốc bảo quản để giữ được lâu. Nhưng điều này chính là con dao vô hình đã âm thầm cắt đi những giá trị to lớn của quả cam. Nhìn quả cam sành Hà Giang lúc đó được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa nên gia đình tôi cũng như bao gia đình khác tại đây xót ruột quá.

“Xuất phát từ nguyên nhân này khiến tôi nhen nhóm ấp ủ, làm sao có thể chế biến cam thành các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mà không phải “đi tắt”. Song cách làm thì nhiều nhưng khó nhất phải chọn liêm chính trong sản xuất, vì con đường này sẽ mất nhiều thời gian hơn để có lãi đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Miền núi còn nhiều khó khăn”, anh Cường nói.

Liêm chính là nền tảng bền vững

Anh Cường chia sẻ: “Bắt đầu đi tìm nguyên nhân, tôi nhận ra rằng người tiêu dùng họ cần minh bạch, cần sản phẩm sạch từ nguồn gốc rồi mới đến sản xuất. Do đó tôi đã nhanh chóng thay đổi sang mô hình canh tác VietGap nhằm minh bạch vùng trồng, kết hợp với chuyển đổi một phần sang canh tác hữu cơ thuận tự nhiên. Thực hiện đúng quy trình về nguồn gốc xuất xứ gồm (trồng trọt - canh tác - chăm sóc - sản xuất), khi minh bạch về các quy trình, càng khiến tôi tự tin vào sản phẩm của mình”.

Kết quả là sau khi áp dụng canh tác thuận tự nhiên, chứng minh được nguồn gốc, lượng khách hàng mua sản phẩm của Cam Ta tăng rõ rệt, cả về sản phẩm quả tươi đến các sản phẩm chế biến. Rất nhiều khách hàng đã lên tận nơi thăm quan mô hình sản xuất vùng trồng cam, thăm nhà máy của Cam Ta và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

“Qua đó cho thấy thực hiện liêm chính với chính mình sẽ là cơ sở giúp thị trường chấp nhận sản phẩm của doanh nghiệp mình nhanh hơn, hiệu quả hơn đồng thời còn là đòn bẩy tạo lên thương hiệu của chính mình”, anh Cường nhấn mạnh.

Hiện các sản phẩm của Cam Ta đang được phân phối trong các siêu lớn như BigC, Bác Tôm Hà Nội....với sản lượng đạt 140 tấn/năm, chiếm 23% tổng sản lượng thu hoạch. Với thế mạnh về chất lượng và đảm bảo quy trình xuất xứ hàng hóa, sắp tới Cam Ta sẽ hướng tới xuất khẩu, mở rộng thị trường ra quốc tế.

Với câu chuyện của Cam Ta cho thấy khởi nghiệp liêm chính là con đường đi khó hơn, chậm hơn nhưng chắc chắn là con đường duy nhất dẫn người khởi nghiệp đi đúng hướng, lan tỏa được giá trị của doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp liêm chính chìa khóa của tương lai tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674212 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674212 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10