Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao từ ý tưởng xử lý bùn thải

Diendandoanhnghiep.vn Anh Nguyễn Hữu Huy Hào, một đoàn viên trẻ tại TP Cần Thơ, đã vinh dự đạt giải Nhì với nghiên cứu biến bùn thải thành đất sạch có ích cho cây trồng.

Tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sinh viên toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2017 với chủ đề Start-up Student Ideas, anh Nguyễn Hữu Huy Hào, một đoàn viên trẻ tại TP Cần Thơ, đã vinh dự đạt giải Nhì với nghiên cứu biến bùn thải thành đất sạch có ích cho cây trồng. Không dừng lại ở thành công này, chàng trai 9X tiếp tục mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới hữu cơ trong nhà kính. Điểm nhấn của mô hình chính là việc nghiên cứu và thử nghiệm các giống dưa mới chưa có trên thị trường với chất lượng ngon, phù hợp thổ nhưỡng vùng đất ĐBSCL.

Huy Hào đang chăm sóc cho vụ dưa mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huy Hào đang chăm sóc cho vụ dưa mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huy Hào cho biết: “Khi còn là sinh viên ngành Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ, trong một giờ thực hành, tôi nhận thấy nước và bùn thải từ các nhà máy thủy sản có chứa nhiều hoạt chất có ích cho cây trồng. Nếu dùng công nghệ để tái chế, bùn thải sẽ trở thành những sản phẩm có giá trị, vừa giảm ô nhiễm môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế”. Từ ý tưởng này, Hào đã phối hợp cùng bạn Phan Hồng Mức (chuyên ngành Kinh tế, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ) để hiện thực hóa ý tưởng biến bùn thải thành bùn vi sinh.

Sau nhiều lần thất bại, năm 2017, chàng trai trẻ đã nghiên cứu thành công và tung ra thị trường đất sạch hữu cơ NaTa. Năm 2018, Hào tiếp tục phát triển khu sản xuất 2.000m2 chuyên sản xuất đất sạch hữu cơ NaTa và xử lý bùn thải. Hào chia sẻ: “Đất sạch hữu cơ NaTa là dòng sản phẩm đất sạch kết hợp phân bón, có 2 tính năng trên cùng một sản phẩm. Sản phẩm được xử lý hoàn toàn từ các phụ phế phẩm tôm đem đến hàm lượng dinh dưỡng rất cao, được phân tích mục dinh dưỡng, khi khách hàng sử dụng đã chung tay giúp xử lý chất thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm thời gian và lượng nước tưới 30% so với sản phẩm đất sạch khác”. Với những ưu điểm vượt trội của dòng sản phẩm này đã được nhiều khách hàng đón nhận. Hiện nay, hệ thống đại lý bán lẻ và nhà phân phối NaTa có mặt khắp các tỉnh, thành phố phía Nam.

Từ nền tảng của sản phẩm đất sạch hữu cơ NaTa, Hào mạnh dạn đầu tư các trang trại trồng dưa lưới trong nhà kính, khởi điểm từ Cà Mau và phát triển tại nhiều tỉnh, thành khác, như: Hậu Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ… Hiện nay, Hào có 10 trang trại với tổng diện tích khoảng 12.000m2. Riêng tại TP Cần Thơ, Hào đang trồng dưa tại 3 nhà kính với tổng diện tích 3.000m2. Các sản phẩm được xuất khẩu và phân phối ở các siêu thị. Nhờ vậy, giá cả sản phẩm ổn định, lợi nhuận đạt cao.

Hào cho biết: “Từ giống dưa nhập ở Nhật, tôi đã mày mò nghiên cứu và phối hợp cùng bạn bè, các chuyên gia để lai tạo ra 2 giống dưa mới, đó là: giống DeHa vỏ xanh ruột cam và giống dưa lưới trắng HaVu (còn gọi là giống dưa lưới Bạch Tuyết)”. Theo Hào, 2 giống dưa mới này có trọng lượng trái khá lớn từ 2-5 kg/trái, mẫu mã đẹp, giòn, ngọt; thời gian canh tác chỉ 75 ngày và phù hợp với điều kiện, khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất đồng bằng. Toàn bộ khâu chăm sóc dưa lưới tại trang trại đều làm theo quy trình khép kín, sử dụng đất sạch và bón phân hữu cơ. Khi thụ phấn bằng ong, bã ong được tận dụng để tạo dinh dưỡng cho cây. Lá và thân dưa sau khi dọn trại cũng được tận dụng, kết hợp vỏ tôm để tạo ra đất trồng. Sau vụ dưa giống DeHa đầu tiên được trồng thử nghiệm thành công, hiện nay, Hào đang trồng lứa dưa thứ 2, với tổng số 6.000 dây dưa DeHa vỏ xanh ruột cam và 4.500 dây dưa lưới trắng HaVu, chuẩn bị cung ứng cho thị trường vào cuối tháng 9-2021.

Trải qua nhiều năm gầy dựng cộng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện nay, Hào đã gặt hái nhiều thành công khi điều hành 3 công ty, gồm: Công ty TNHH Xử lý môi trường Nguyễn Trần - chuyên xử lý dịch vụ bùn thải cho các nhà máy xí nghiệp sản xuất tôm tại Cà Mau; Công ty Đất sạch hữu cơ NaTa - chuyên cung cấp đất sạch dinh dưỡng cho các loại cây trồng; Công ty TNHH tổ chức sự kiện Tám Hồng; hệ thống 10 trang trại nông nghiệp công nghệ cao.

https://baocantho.com.vn/khoi-nghiep-nong-nghiep-cong-nghe-cao-tu-y-tuong-xu-ly-bun-thai-a136490.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao từ ý tưởng xử lý bùn thải tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10