Khởi nghiệp nông nghiệp: Làm giàu thành công từ nuôi chim trĩ và cá bống

Diendandoanhnghiep.vn Từ bỏ công việc tại một ngân hàng với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, thanh niên 8X về quê làm nông dân, sống với chim trĩ, cá bống tượng.

Mặc dù có công việc với mức lương cao nhiều người mơ ước nhưng anh Nguyễn Phong vẫn quyết tâm về quê mở trang trại sống với chim trĩ, cá bống tượng.

Mặc dù có công việc với mức lương cao nhiều người mơ ước nhưng anh Nguyễn Phong vẫn quyết tâm về quê mở trang trại sống với chim trĩ, cá bống tượng.

Không muốn bon chen ở thành phố, lại đam mê làm nông nghiệp nên anh Nguyễn Phong (36 tuổi) ở TP Hồ Chí Minh đã từ bỏ công việc với mức lương 20 triệu đồng mỗi tháng để về quê tự lập nghiệp.

Năm 2019, anh Phong về quê vợ ở Cà Mau, quyết định gắn bó với công việc nhà nông nhưng do điều kiện không thuận lợi, dự định không thành công, anh phải tạm dừng và chuyển về Đồng Nai bắt đầu làm lại.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Phong cho hay, ở Đồng Nai có sẵn 4 ha đất của anh trai cho mượn, nên không phải bỏ vốn mua hay thuê đất, giúp anh không phải lo khoản chi phí ban đầu khá lớn.

Sau khi tham quan trang trại nhiều nơi, học hỏi kiến thức, anh Phong quyết dồn số vốn đã góp được chừng 1 tỷ đồng để bắt đầu cho kế hoạch phát triển một trang trại.

Bước đầu, anh Phong đầu tư nuôi 500 con chim trĩ và thả 9.000 cá bống tượng. Nguồn thức ăn cung cấp cho vật nuôi là dùng côn trùng vừa sạch, lại vừa giúp vật nuôi có kháng thể tốt.

Một góc trang trại rộng 4 hecta của anh Phong.

Một góc trang trại rộng 4 hecta của anh Phong.

Sở dĩ tôi chọn nuôi chim trĩ là bởi loài này có giá trị từ trứng tới thịt. Hiện, trứng chim trĩ đang được bán trên thị trường với giá từ 13.000-18.000 đồng/quả. Khi chim đẻ trứng, quả nào ấp được tôi để làm giống, còn lại sẽ bán trứng thương phẩm. Chim trĩ nuôi được 4-6 tháng sẽ bán thịt. Hiện thị trường đang bán mức giá dao động từ 180.000 – 200.000 đồng/kg”, anh Phong cho hay.

Tuy nhiên, để đầu tư nuôi loại chim trĩ này cũng khá tốn kém, nhất là việc làm chuồng trại, anh Phong tính toán chi phí làm chuồng chim tốn gấp 10 lần nuôi gà.

Vì xác định làm lâu dài nên cần đầu tư chuồng trại, anh Phong làm chuồng chim theo hình thức bán hoang dã, một phần làm mái che chắn gió, một phần làm sân chơi ngoài trời, trồng cây cỏ để tạo môi trường tự nhiên cho chim trĩ sinh hoạt, không bị stress.

Con chim rất hay bị stress vì nó vốn sống hoang dã nên ngoài việc tạo chuồng trại thoáng mát tôi còn kết hợp mở nhạc cho chim nghe để nó đỡ mổ nhau”, anh Phong nói.

Chuồng chim trĩ được anh Phong thiết kế theo hình thức bán hoang dã.

Chuồng chim trĩ được anh Phong thiết kế theo hình thức bán hoang dã.

Điều đặc biệt, để không sử dụng thức ăn công nghiệp, anh Phong còn nuôi dế và ruồi lính đen hay còn gọi là sâu canxi để làm thức ăn chính bên cạnh rau củ quả do anh tự trồng để làm thức ăn cho chim trĩ. Với cách này, bước đầu trải nghiệm anh thấy chim hạn chế bệnh rất nhiều.

Cũng theo chia sẻ của anh Phong, 500 con chim trĩ chỉ là bước đầu nuôi để trải nghiệm, theo dõi để hiểu đặc tính cũng như sức khỏe của nó... từ đó có thêm kinh nghiệm, để tăng số lượng nhiều hơn. Anh Phong xác định đây sẽ là vật nuôi chính của trang trại. Dự kiến tương lai sẽ phải đảm bảo kế hoạch xuất bán ra thị trường khoảng 1.000-2.000 con chim trĩ mỗi tháng.

Ngoài chim trĩ, loài thứ hai được anh chọn nuôi ở trang trại là cá bống tượng. Theo anh Phong, nuôi cá bống tượng không tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư lại không lớn, quan trọng là mang lại nguồn thu nhập ổn định để anh có thể tái đầu tư nên toàn bộ 5.000 m2 ao anh đều nuôi loại cá này. Lúc đầu thả thưa, chỉ 9.000 con và sau khoảng 1 năm có thể thu hoạch được.

Cá bống tượng hoàn toàn ăn thức ăn tự nhiên chứ không ăn cám. Vì thế, anh cũng chọn ruồi lính đen kết hợp với cá rô phi – là loại cá sinh sản khỏe, là nguồn thức ăn tự nhiên, tốt cho cá bống tượng.

Nuôi ruồi lính đen và dế được anh Phong nuôi để làm nguồn cung cấp thức ăn chính cho chim trĩ và cá bống tượng.

Nuôi ruồi lính đen và dế được anh Phong nuôi để làm nguồn cung cấp thức ăn chính cho chim trĩ và cá bống tượng.

Hiện nay, cá bống tượng trên thị trường đang bán dao động từ 250.000 – 350.000 đồng/kg. Theo nhẩm tính của anh Phong, dự kiến thu hoạch được khoảng 2-3 tấn cá, trang trại thu về 700-800 triệu đồng.

Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định của mình, cái gì mình đam mê, mình thích thì mình phải theo đuổi, phải làm bằng được. Khi làm nông dân, dù người có đen một chút, có mùi mồ hôi một chút nhưng có những điều rất hay, rất thú vị. Nhất là khi nhìn những con vật nuôi giống như những đứa con của mình, đến mức chỉ nhìn là biết con chim này bị làm sao, con chim kia thế nào, con nào bị đau mắt phải mua thuốc... Đấy là niềm vui khi làm trang trại, chứ không phải chỉ là chuyện lợi nhuận”, anh Phong chia sẻ.

Nhưng hướng đi xa hơn mà anh Phong tính đến đó là sẽ phát triển trang trại thành một khu farmstay để mọi người có thể đến nghỉ ngơi và trải nghiệm, cả gia đình có thể câu cá, săn bắt chim, trồng rau nuôi gà...

"Khi quyết định cái gì thì cần phải làm cái đó tới cùng, dù có gặp khó khăn hay đôi khi trượt ngã vẫn phải đứng dậy và đi tiếp. Con đường tự mình tạo sẽ không giống con đường người ta vạch thẳng. Con đường mình tự tạo ra, mình muốn nó như thế nào đều theo ý của mình. Làm gì cũng cần kiên trì, kiên trì sẽ tới đích...." Là những điều anh Phong luôn tự nhủ bản thân mình, cũng như muốn gửi gắm tâm tư tới các bạn trẻ muốn dấn thân khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tựa bài do enternews đặt

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Làm giàu thành công từ nuôi chim trĩ và cá bống tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10