Khởi nghiệp nông nghiệp: Tổ hợp tác sản xuất rau sạch thu nhập hàng triệu mỗi tháng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều thanh niên trong Tổ hợp tác Thanh niên ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã vươn lên làm giàu trên quê hương mình.

Trung bình mỗi tháng Tổ hợp tác Thanh niên cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau xanh các loại với thu nhập hàng chục triệu đồng cho mỗi thành viên.

Xuất ngũ trở về địa phương, anh Lưu Lập Đức ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng không ra thành phố tìm việc mà quyết tâm lập nghiệp tại quê hương. Anh Đức chia sẻ, lúc đầu do thiếu vốn, kỹ thuật canh tác nên hơn 1 ha đất trồng rau, cà phê cũng chỉ đủ ăn.

Những thời điểm rau xanh rớt giá, thương lái không mua thì chồng chất khó khăn. Anh Đức đã tích cực chuyển đổi trồng các loại rau theo hướng đảm bảo đúng cam kết sạch - an toàn. Nhờ đó, sản phẩm các loại rau xanh sản xuất đến đâu tiêu thu hết đến đó, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Đức nhớ lại những khó khăn lúc khởi nghiệp.

Tổ hợp tác thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế.

Tổ hợp tác thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế.

Khó khăn rất nhiều, nhất là đầu ra cho rau, hai là nguồn vốn vì khi đầu tư từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch thì tốn rất nhiều về chi phí. Sau đó, khi cơ sở sản xuất ký được các hợp đồng với các đối tác như công ty, siêu thị những danh mục sản phẩm đã đăng ký và trồng theo những yêu cầu thì đã có đầu ra” - anh Đức nói.

Không dừng lại ở đó, để giúp nhiều thanh niên cùng vươn lên lập nghiệp, năm 2019, anh Đức đã mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác Thanh niên nhằm đa dạng hóa các rau sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ khai thác lợi thế đất đai, khí hậu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận của tổ hợp tác tăng lên đáng kể.

Anh Vi Văn Chương, thành viên Tổ hợp tác thanh niên cho biết, khi tham gia tổ hợp tác, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thành viên nên những khó khăn về nguồn vốn, giống cây trồng, kỹ thuật chăm sóc và đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm đã được giải quyết.

Đợt trước 1ha tôi không thể làm hết phải để trống. Bây giờ vào Tổ hợp tác tôi có thể luân canh cho nên giá trị mang lại rất cao so với trước đây tự làm. Vào tổ hợp tác đất không bao giờ trống, tôi luân canh liên tục nên mức thu nhập gấp hai đến 3 lần từ 200 - 300 triệu đồng mỗi năm” - anh Chương chia sẻ.

Khi mới thành lập Tổ hợp tác thanh niên có 10 người tham gia với số vốn hơn 100 triệu đồng, đến nay tổ đã có 20 thành viên với vốn khởi nghiệp trên 2 tỷ đồng. Toàn bộ các thành viên đều được anh Đức hỗ trợ từ giống, kỹ thuật cho đến đầu ra sản phẩm.

Hiện trung bình mỗi tháng Tổ hợp tác thanh niên của anh Đức cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau xanh các loại đem lại giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, Tổ hợp tác còn xây dựng được hệ thống nhà xưởng sơ chế, qua đó tạo thêm việc làm ổn định cho từ 30 - 50 thanh niên địa phương với thu nhập từ 5-15 triệu đồng/tháng.

Theo anh Phạm Việt Hùng - Bí thư Đoàn thị trấn Liên Nghĩa, đoàn thanh niên thị trấn đang tiếp tục vận động các đoàn viên, thanh niên tiếp tục tham gia Tổ hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất bền vững, vươn lên làm giàu.

Chúng tôi đã tạo điều kiện cho anh Đức vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội với vốn vay ưu đãi, không phải thế chấp. Trên cơ sở vốn kinh doanh đó đồng chí đã mạnh dạn mở rộng thị trường ký kết với 20 thành viên tham gia với tổng diện tích 20 ha. Các nguồn hàng để cung cấp cho chuỗi liên kết này do Tổ hợp tác phân phối vừa đảm bảo được đầu ra và giá cả ổn định, vì vậy các hội viên rất yên tâm khi tham gia vào tổ hợp tác” - anh Hùng cho biết.

Không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho các thành viên, anh Đức còn liên kết tiêu thụ các loại rau, củ theo quy trình hướng dẫn của Tổ hợp tác cho bà con tại địa phương. Ngoài hệ thống phân phối rau, củ cho các chợ đầu mối, một số hệ thống siêu thị trong nước, anh Lưu Lập Đức cùng Tổ hợp tác đang tính đến việc tìm thị trường ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Tổ hợp tác sản xuất rau sạch thu nhập hàng triệu mỗi tháng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10