Khởi nghiệp phân bón ‘điện tử’ gọi vốn đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Nitricity, công ty khởi nghiệp Mỹ vừa chính thức gọi vốn đầu tư vào công nghệ độc đáo sản xuất phân bón nitơ tại chỗ từ sét, đi đầu nền tảng chuyển đổi bền vững.

Theo các tính toán, nhờ có sấm chớp trong các cơn mưa giông, mỗi năm trung bình một mẫu đất được cung cấp khoảng 6-7 kg nitơ. Nitơ là nguyên tố phong phú nhất trong bầu khí quyển của Trái đất, chiếm khoảng 78% không khí ở mọi nơi trên thế giới. Minh họa: Spectrum

Theo các tính toán, nhờ có sấm chớp trong các cơn mưa giông, mỗi năm trung bình một mẫu đất được cung cấp khoảng 6-7 kg nitơ. Nitơ là nguyên tố phong phú nhất trong bầu khí quyển của Trái đất, chiếm khoảng 78% không khí ở mọi nơi trên thế giới. Minh họa: Spectrum

Theo đó, ngay tại vòng gọi vốn Hạt Giống đầu tiên hôm 12/8, Nitricity đã huy động được 5 triệu USD từ Energy Impact Partners, một tổ chức toàn cầu dẫn đầu, nhằm giúp nông dân có thể tự sản xuất phân bón nitơ (phân đạm).

Nguyên lý của công nghệ này là tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên từ sét tạo ra nhiệt độ cao, có đủ năng lượng cho nitơ và oxy trong không khí để kết hợp, tạo thành các oxit nitơ. Đổi lại, các oxit nitơ này có thể hòa tan trong nước mưa và tạo thành nitrat, hay còn được gọi là “cố định đạm”, rất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng nói riêng và sự sống nói chung.

Với khoản đầu tư đầu tiên, khởi nghiệp phân bón điện tử Nitricity có trụ sở chính tại San Francisco sẽ cho phép công ty đẩy nhanh các khâu và tuyển dụng thêm nhân sự hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ khí hậu. Hiện tại, các nhà đầu tư mới thuộc hệ thống Fine Structure Ventures như Lowercarbon Capital và MCJ Collective cũng cho biết sẵn sàng tham gia.

Các chuyên gia cho biết, công nghệ sản xuất phân bón “điện tử” tại chỗ độc đáo, tạo ra từ sấm sét sẽ được tùy chỉnh cho đồng ruộng và trong tương lai nông dân thay vì phải chờ đợi nhà máy sản xuất hay vận chuyển hàng hóa có thể tự chủ. Và quan trong hơn nó còn loại bỏ được chuỗi cung ứng tốn kém, nguy hiểm và gây ra lượng phát thải khí nhà kính lớn.

Công nghệ của Nitricity tạo ra phân đạm tại chỗ, có tiềm năng sản xuất phân bón hiệu quả về chi phí cho các trang trại có ý thức về môi trường, cũng như cho các thị trường đang phát triển bên ngoài chuỗi cung ứng truyền thống.

Khởi nghiệp Nitricity sản xuất phân bón nitơ tại chỗ chỉ với không khí, nước và điện tái tạo được thành lập bởi một nhóm các nhà khoa học và cộng sự tại Đại học Stanford, từng giành nhiều giải thưởng uy tín như Năng lượng Sạch MIT và Stanford BASES... Hiện công ty đang mở rộng quy mô giải pháp khử carbon trong trang trại, hiệu quả về chi phí, và là nơi duy nhất trên thế giới có thể sản xuất phân bón theo công nghệ này.

Phân bón bền vững

Khi sét đánh, nó phá vỡ liên kết trong các phân tử nitơ trong không khí sau đó oxy để tạo thành một hợp chất gọi là nitrat được mang xuống mặt đất nhờ lượng mưa để thực vật có thể hấp thụ lượng phân bón tự nhiên và rửa trôi cặn bẩn.p/Đồ họa: Getty

Khi sét đánh, nó phá vỡ liên kết trong các phân tử nitơ trong không khí sau đó oxy để tạo thành một hợp chất gọi là nitrat được mang xuống mặt đất nhờ lượng mưa để thực vật có thể hấp thụ lượng phân bón tự nhiên và rửa trôi cặn bẩn. Đồ họa: Getty

Theo các nhà khoa học, phân đạm là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ qua, nhưng việc sản xuất ra nó phải dựa vào chuỗi giá trị tập trung cao, làm tăng chi phí cho nông dân. Ngoài ra loại vật tư nông nghiệp này còn thường xuyên đối mặt các rủi ro cao trong quá trình vận chuyển và quan trọng hơn là nó đóng góp từ 4-6% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Hệ thống độc quyền của Nitricity sẽ kết nối trực tiếp với “phần cứng” của nông trại và sản xuất phân bón chỉ sử dụng không khí, nước và điện. Quy trình đột phá này có khả năng loại bỏ 1 gigaton khí carbon tương đương mỗi năm, đồng thời tiết kiệm tiền bạc cho nông dân vì họ có ngay được loại phân bón rẻ nhất thế giới.

Nico Pinkowski, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Nitricity cho biết: “Việc hạ nitơ xuống đất không đòi hỏi phải thải ra khí carbon lên bầu trời. Nitricity tạo ra phân bón được tùy chỉnh cho các cánh đồng và nông dân, thay vì tối ưu hóa từ các nhà máy hay khâu vận chuyển. Quy trình điện khí hóa và phân cấp sản xuất phân bón sẽ cung cấp cho nông dân sản phẩm tốt hơn, giảm lượng khí thải và cải thiện độ an toàn. Nó đơn giản như vậy".

Tính đến trước thời điểm chính thức huy động vốn đầu tư, hệ thống của Nitricity đã sản xuất thực nghiệm phân bón tại trang trại Terranova ở hạt Fresno, bang California và một số trang trại khác trong khu vực - một trong những vựa nông sản có năng suất cao nhất thế giới.

Ngoài ra, khởi nghiệp này còn phối hợp với Trung tâm Công nghệ Tưới tiêu của hạt Fresno vận hành một hệ thống thí điểm chức năng để bón phân cho cà chua chế biến. Và công ty cũng có một thí điểm quy mô thương mại để bón phân cho ớt xanh. Cả hai dự án đều sử dụng công nghệ phân bón bằng năng lượng mặt trời để cho phép hệ thống tưới tiêu sản xuất và bơm các hợp chất phân bón nitơ tự sản- tự tiêu.

“Chúng tôi đang xác định lại chuỗi cung ứng phân bón bằng cách đặt nông dân vào vị trí trung tâm. Thay vì phải phụ thuộc vào một chuỗi cung ứng lớn, tập trung với giá cả biến động cao, nông dân có thể sản xuất chính xác loại phân bón mà họ cần, ngay tại nông trại và giảm tác động đến khí hậu bằng công nghệ này”, Shayle Kann, đối tác tại Energy Impact Partners cam kết.

Ngày nay, nguồn cung cấp phân bón toàn cầu hoàn toàn lệ thuộc vào nhiên liệu từ than đá và khí đốt tự nhiên, sau đó đi qua một chuỗi cung ứng phức tạp đến các trang trại trên khắp thế giới. Ngoài ra việc phân phối phân bón là một quá trình nguy hiểm và tốn kém liên quan đến cơ sở hạ tầng, lưu trữ và vận chuyển trải dài hàng nghìn dặm. Do đó, chi phí phân bón thường bị tăng cao và nông dân thường không có lựa chọn nào khác, họ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên giá cả hơn là cây trồng. Hơn nữa, các chuỗi cung ứng cố định thường bỏ sót các nền kinh tế đang phát triển, vì vậy phân bón nitơ thường không có sẵn ở nơi mà nông dân cần nhất.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp phân bón ‘điện tử’ gọi vốn đầu tư tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10