Khởi nghiệp thành công từ cây hương thảo

MINH HUỆ 09/05/2023 01:49

Từ sở thích và đam mê mùi hương tự nhiên anh Nguyễn Văn Thắng – Xã Hồng Quỳnh – Quỳnh Phụ đã mày mò trồng cây hương thảo và chiết xuất chúng thành những lọ tinh dầu thiên nhiên.

>>>Khởi nghiệp thành công từ mô hình sản phẩm nông nghiệp trồng rau mầm

Thành quả này đã đã gặt gái được nhiều thành công, trở thành điển hình về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tỉnh Thái Bình

Khởi nghiệp từ hướng đi mới

Dẫn chúng tôi thăm cánh đồng trồng hương thảo có diện tích 2ha tại thôn Lương Cụ Nam, xã Quỳnh Hồng, anh Nguyễn Văn Thắng – Quỳnh Phụ cho biết: Trước đây tôi làm việc cho công ty dược, chuyên cung cấp vật tư y tế. Qua một người bạn giới thiệu về cây hương thảo cũng như tiềm năng từ cây trồng mới này, nhận thấy đồng đất quê mình có những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thành vùng sản xuất, tôi quyết định từ bỏ công việc đang làm, về quê thuê đất trồng hương thảo.

Theo anh Thắng, năm 2019, tôi nhập khẩu cây giống và đưa về quê thâm canh trên cánh đồng thôn Lương Cụ Nam. Sau thời gian dài tìm hiểu về những tác dụng đối với sức khỏe con người và thị trường tiêu thụ của cây Hương Thảo, tôi quyết định không làm cho doanh nghiệp nước ngoài nữa, rời Hà Nội trở về quê hương lập nghiệp với loài cây này.

Cánh đồng hơn 10ha trồng cây Hương Thảo của ảnh Nguyễn Văn Thắng - tại xã Quỳnh Hồng - Quỳnh Phụ

Cánh đồng hơn 10ha trồng cây Hương Thảo của ảnh Nguyễn Văn Thắng - tại xã Quỳnh Hồng - Quỳnh Phụ

Năm đầu tiên, anh Thắng đầu tư trồng 5ha cây Hương Thảo. Song, do thiếu kinh nghiệm trồng, chăm sóc cộng với cánh đồng bỏ hoang lâu năm có nhiều nấm, bệnh, việc cải tạo đất chưa triệt để dẫn tới cây bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Với niềm tin vào hướng đi, cây trồng mới và những lợi ích mang lại cho cộng đồng, anh Thắng không nản chí mà ra sức nghiên cứu, rút kinh nghiệm và vay mượn tiền người thân tiếp tục đầu tư nhập giống về trồng.

Hương thảo là cây ưa sáng, chịu úng kém, do vậy anh Thắng lên luống, trồng với mật độ 800 cây/sào, sử dụng nilon phủ mặt luống nhằm hạn chế cỏ dại. Cành hương thảo sau khi thu hoạch được đem chưng cất lấy tinh dầu. Trung bình 1 tấn hương thảo tươi chưng cất được 5 - 6 lít tinh dầu nguyên chất. Tinh dầu hương thảo có giá trị kinh tế cao trên thị trường thế giới, được dùng trong lĩnh vực y học, hương liệu, thực phẩm và mỹ phẩm. Hiện anh Thắng đã ký hợp đồng với một số công ty sản xuất dược liệu và mỹ phẩm, tinh dầu được bán với giá 6,5 triệu đồng/lít.

Anh Thắng chia sẻ: Sau một thời gian trồng và thu hoạch, tôi thấy hương thảo phù hợp với đồng đất địa phương, cây phát triển tốt, cho năng suất từ 80 - 100kg/sào, khi cây đạt độ lớn nhất định năng suất thu được sẽ cao hơn; tỷ lệ tinh dầu chiết xuất cao. Sâu bệnh trên hương thảo chủ yếu là nấm, rệp, do vậy trước khi trồng phải cày phơi đất, đồng thời phun chế phẩm xử lý nấm cho đất. Hiện tại tôi đã thuê thêm 8ha, sẽ trồng phủ kín 10ha. Để chủ động trong sản xuất cũng như giảm chi phí, tôi học hỏi kỹ thuật chiết cành, xây dựng trên 1.000m2 nhà màn để ươm giống, dự kiến mỗi tháng cung cấp khoảng 10.000 cây giống.

Bên cạnh công dụng trang trí cho các văn phòng, nhà ở, cây hương thảo còn được sử dụng như dược liệu giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, gia vị nấu ăn... nhờ vào tinh dầu và hương thơm đặc trưng trên lá. Cây trồng còn mới mẻ, xa lạ với nhiều nông dân đã được anh Nguyễn Văn Thắng, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) lựa chọn để phát triển kinh tế

Bên cạnh công dụng trang trí cho các văn phòng, nhà ở, cây hương thảo còn được sử dụng như dược liệu giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, gia vị nấu ăn... nhờ vào tinh dầu và hương thơm đặc trưng trên lá. Cây trồng còn mới mẻ, xa lạ với nhiều nông dân đã được anh Nguyễn Văn Thắng, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) lựa chọn để phát triển kinh tế 

Tuy mô hình mới ở giai đoạn đầu nhưng theo tính toán của anh Thắng, cây hương thảo sẽ cho thu nhập cao hơn nhiều lần cấy lúa, giảm tình trạng bỏ ruộng không canh tác do không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, không bị chuột cắn phá và ít sâu bệnh.

Ông Phạm Văn Hải, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi cùng gần 10 lao động làm thuê cho anh Thắng từ khi mô hình mới triển khai, thu nhập ổn định 140.000 đồng/ngày. Tôi rất mong thời gian tới anh Thắng sẽ mở rộng liên kết với nông dân, gia đình tôi sẽ chuyển đổi một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hương thảo để nâng cao thu nhập.

Điển hình về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo

Tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2022 do Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình tổ chức, rất nhiều người dân, doanh nghiệp tới gian hàng của anh Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch HTX Hoàng Minh vì sản phẩm tinh dầu và cây Hương Thảo - một loài dược liệu còn khá xa lạ ở Việt Nam. 

Mô hình trồng hương thảo của anh Nguyễn Văn Thắng tạo việc làm cho 7 - 15 lao động.(ảnh báo Thái Bình)

Mô hình trồng hương thảo của anh Nguyễn Văn Thắng tạo việc làm cho 7 - 15 lao động.(ảnh báo Thái Bình)

Chị Nguyễn Thị Mý thành phố Thái Bình chia sẻ: Tinh dầu thảo dược không chỉ có mùi thơm quyến rũ, với đặc tính thân gỗ, lá kim nên cây Hương Thảo có thể làm cây cảnh bon sai rất đẹp vừa tạo cảnh quan vừa có tác dụng xua đuổi côn trùng, tạo sinh khí cho ngôi nhà nên tôi cũng mua vài cây về trồng.

Còn ông Phạm Đình Hải ở xã Đông Hưng – Thái Bình thì cho biết: Tôi thực sự bị lôi cuốn bởi hương thơm của loài thảo mộc này, mùi hương khiến tôi cảm thấy dễ chịu, thư giãn nên tôi mua mấy lọ về dùng. Thêm nữa, cây Hương Thảo xuất hiện tại hội chợ gây sự chú ý, tò mò của rất nhiều người bởi nó rất mới lạ.

Được biết, song song với phát triển diện tích cây Hương Thảo của HTX, anh Thắng dành nhiều thời gian cho việc chiết xuất tinh dầu, sáng tạo các mẫu sản phẩm từ quy cách đóng gói đến mẫu mã bao bì và đưa sản phẩm thâm nhập thị trường. Ở đâu có hội chợ anh cũng đưa cây và sản phẩm tinh dầu Hương Thảo đến để trưng bày, giới thiệu, tiếp cận khách hàng.

Đặc biệt, anh tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook, zalo, tiktok để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kinh doanh. Nhờ đó, dù sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoàng Minh mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã có nhiều người tiêu dùng biết tới đặt mua. HTX đã phát triển được hệ thống đại lý tại Thái Bình và nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Phú Thọ, Điện Biên, Huế...

Cây Hương Thảo có nhiều lợi thế để phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, hiện nay ngoài trồng 10ha, HTX Hoàng Minh còn liên kết với nhiều bà con nông dân các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Vũ Thư và tỉnh Thanh Hóa trồng và ký kết hợp đồng bao tiêu với tổng diện tích hơn 10ha. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Vần, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) hiện đang trồng 8 sào cây Hương Thảo cung cấp nguyên liệu cho HTX Hoàng Minh. Anh Vần cho biết: Cây Hương Thảo dễ trồng bởi nó có sức sống mãnh liệt, không cần nhiều nước, ít sâu bệnh. Trồng và chăm sóc tốt thì sau 4 tháng bắt đầu cho thu hoạch, mỗi năm thu hoạch được 8 lứa. Năng suất đạt từ 1,3 - 1,5 tạ lá/sào/lứa, bán với giá 15.000 đồng/kg, mỗi năm cho thu nhập từ 16 - 18 triệu đồng/sào, tương đương giá trị 400 - 480 triệu đồng/ha.

Cây Hương Thảo là loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe con người. Trong tinh dầu cây Hương Thảo chứa nhiều hoạt chất như borneol, terpen, camphor, acetat bornyl, romasidel, các axit hữu cơ như glyeeric, glycolic và citric. Các nhóm hoạt chất này có tác dụng như lợi mật, lợi tiểu, có khả năng chống oxy hóa. Đặc biệt, một số hoạt chất tốt cho hệ thần kinh giúp giảm căng thẳng, thư giãn và các chất kháng sinh ở dạng acid hữu cơ có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, khử mùi hiệu quả. 

Sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoành Minh do anh Nguyễn Văn Thắng là chủ tịch đã thu hút nhiều người tại hội chợ đến tham quan, mua sắm

Sản phẩm cây và tinh dầu Hương Thảo của HTX Hoành Minh do anh Nguyễn Văn Thắng là chủ tịch đã thu hút nhiều người tại hội chợ đến tham quan, mua sắm (ảnh báo Thái Bình)

Giám đốc HTX Nguyễn Văn Thắng cho biết: Với nhiều tác dụng trong chăm sóc sức khỏe nên tinh dầu, lá Hương Thảo làm gia vị được ưa chuộng sử dụng ở nhiều nước trên thế giới nên thị trường tiêu thụ luôn rộng mở. Đây chính là niềm tin để HTX quyết tâm mở rộng diện tích trồng tại Thái Bình và định hướng phát triển vùng nguyên liệu tại một số tỉnh miền núi có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp.

Sản phẩm tinh dầu Hương Thảo của anh Thắng (HTX Hoàng Minh) vừa được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm của HTX đều có đầy đủ chứng chỉ, chứng nhận chất lượng, được đăng ký mã số, mã vạch, QR Code để truy xuất nguồn gốc và bảo hộ thương hiệu.

Hiện sản phẩm tinh dầu và cây Hương Thảo của HTX đang được một số sàn thương mại điện tử đàm phán đưa vào giao dịch. HTX cũng đang làm việc với một số đối tác để cung cấp sản phẩm lá và tinh dầu tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Để chuẩn bị cho những đơn hàng lớn, HTX Hoàng Minh đang tập trung tuyên truyền, vận động, liên kết với nông dân các địa phương phát triển thêm 50ha trồng cây Hương Thảo, dự kiến doanh thu năm 2023 của HTX đạt khoảng 2 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2022.

Theo lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ Dù mới thành lập được hơn 2 năm nhưng (HTX Hoàng Minh) do anh Nguyễn Văn Thắng làm chủ đã gặt gái được nhiều thành công, trở thành điển hình về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong thế hệ trẻ Thái Bình.

Có thể bạn quan tâm

  • Mang sản phẩm khởi nghiệp xuất khẩu quốc tế

    Mang sản phẩm khởi nghiệp xuất khẩu quốc tế

    11:30, 05/05/2023

  • Khởi nghiệp thành công từ mô hình sản phẩm nông nghiệp trồng rau mầm

    Khởi nghiệp thành công từ mô hình sản phẩm nông nghiệp trồng rau mầm

    01:28, 05/05/2023

  • Hồi hương khởi nghiệp với nghề làm nhang thảo mộc

    Hồi hương khởi nghiệp với nghề làm nhang thảo mộc

    12:00, 04/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp thành công từ cây hương thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO