Khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa, lá, cỏ cây

Diendandoanhnghiep.vn Vốn có sở thích sưu tầm lá cây, hoa, lá cỏ, cô gái trẻ Vũ Thị Hiền đã biến sở thích của mình khi quyết định kinh doanh bằng nghề làm sổ thủ công từ hoa, lá, cỏ.

Độc đáo những cuốn sổ từ hoa, lá, cỏ

Xã hội ngày một hiện đại, công nghệ số ngày càng phát triển khiến những sản phẩm thủ công dần bị thay thế bởi những sản phẩm làm từ máy móc. Sản phẩm làm bằng máy móc được ưa chuộng bởi tính chính xác, giá thành rẻ, thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn tìm đến với hàng thủ công. Nguyên do là bởi, mỗi khi cầm trên tay những sản phẩm làm thủ công, họ cảm nhận được tình cảm của người tạo ra sản phẩm, từ đó họ thêm yêu và trân trọng sản phẩm hơn.

Cô gái trẻ Vũ Thị Hiền tỉ mẩn sáng tạo những cuốn sổ tay từ hoa, lá, cỏ. (Ảnh Lương Hằng)

Cô gái trẻ Vũ Thị Hiền tỉ mẩn sáng tạo những cuốn sổ tay từ hoa, lá, cỏ. (Ảnh Lương Hằng)

Đã từng nghe nói tới việc khởi nghiệp từ tái chế nhựa, tái chế đồ gỗ, thế nhưng khởi nghiệp từ lá, hoa, cỏ thì có lẽ đây là lần đầu tôi được nghe. Tưởng chừng đây là ý tưởng khó thực thi, thế nhưng với cô gái Vũ Thị Hiền (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) thì đây là việc hoàn toàn có thể.

Chúng tôi gặp Hiền trong căn phòng nhỏ tầng 2 của một khu tập thể tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Vừa mời tôi cốc trà nóng, Hiền vừa giới thiệu cho chúng tôi những sản phẩm sổ tay được trang trí bằng hoa, lá, cỏ. Trên những chiếc kệ gỗ, sổ tay với đầy đủ các gam màu từ trầm tới sáng được bày khá gọn gàng, ngăn nắp. Mỗi cuốn sổ được sáng tạo với các chủ đề khác nhau, được làm từ chất liệu khác nhau, tuy nhiên tất cả đều hướng về tình yêu thiên nhiên, cây cỏ.

Chia sẻ với chúng tôi, Hiền cho biết, cô bắt đầu dựán làm sổ tay từ hoa, lá, cỏ ngay khi tốt nghiệp Đại học vào khoảng 2 năm trước. Thời điểm khi còn đang học đại học, Hiền đã có sở thích sưu tầm hoa, lá, cỏ. Mỗi lần đi đâu xa, bắt gặp một chiếc lá có hình dạng, màu sắc thú vị Hiền đều mang về ép và lưu trữ trong những cuốn sổ dày. Cứ như vậy, chẳng biết tự bao giờ, Hiền đã có trong tay bộ sưu tập hoa, lá, cỏ độc đáo.

Từ niềm yêu thích, Hiền đã thổi hồn vào từng chiếc lá, nhành hoa, cây cỏ, biến chúng thành những nguyên liệu có ích. “Hồi còn đi học mình rất thích lá nên mong muốn thông qua sản phẩm nào đó để truyền tải vẻ đẹp của lá, hoa, cỏ. Sau quá trình dài nghiên cứu, nghiêm túc suy nghĩ, sổ tay là thứ mình nghĩ tới đầu tiên. Không để ý tưởng dừng lại ở suy nghĩ, sau khi tốt nghiệp, mình bắt tay vào việc kết hợp những cuốn sổ và những chiếc lá với nhau, tạo ra được sản phẩm như hiện tại”.

Để tạo ra cuốn sổ từ hoa, lá, cỏ, Hiền phải trải qua khá nhiều công đoạn phức tạp. Theo Hiền, làm sổ có 2 công đoạn chính, công đoạn đầu tiên là quy trình xử lý lá, công đoạn tiếp theo là công đoạn gia công phôi sổ và trang trí bìa sổ. Đối với quá trình ép lá, thông thường có một khoảng thời gian Hiền sẽ đi tìm lá, hoa, cỏ để ép sau đó chờ tới lúc khô và sắp xếp thành một bộ sưu tập. Với những bộ sưu tập này, sau khi đã khô, Hiền thường cất giữ ở những nơi khô ráo, thoáng mát để bảo quản lá tốt nhất, thông thường mỗi chiếc lá, hoa, cỏ có thể bảo quản từ 1 - 2 năm.

Một công đoạn tốn khá nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ là quá trình gia công phôi sổ. Do yêu thích những vật liệu thủ công nên phần lõi sổ cũng được Hiền đặt hàng từ các làng nghề. Để hoàn thành 1 phôi sổ đơn giản, Hiền phải mất khoảng 1 tới 2 tiếng; những cuốn sổ kích thước lớn phức tạp hơn cần từ khoảng từ 3 tới 4 tiếng. Sau khi hoàn thành phôi, sổ sẽ được trang trí bìa bằng lá, hoa, cỏ. Đây cũng là công đoạn chiếm phần lớn thời gian trong các công đoạn làm sổ vì phải lên ý tưởng, lựa chọn họa tiết và sắp xếp họa tiết sao cho phù hợp.

Với một người nghệ sỹ, mỗi sản phẩm sau khi hoàn thành giống như một đứa con tinh thần. Trong quá trình thực hiện dự án, mỗi lần sáng tạo một sản phẩm hoặc một bộ sưu tập mới đều để lại cho Hiền một ấn tượng riêng. “Ấn tượng nhất trong những sản phẩm mình làm phải kể đến bộ sưu tập “Những cuốn sổ đến từ rừng già”. Bộ sưu tập này mình lấy cảm hứng từ những khu rừng và một bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đó là bài “Bốn mùa thay lá”. Trong bộ sưu tập này, mỗi cuốn sổ sẽ mang một câu chuyện riêng mình truyền tải trong đó. Đặc biệt, những cuốn sổ đó giống như một phiên bản giới hạn nhất định, do vậy những khách hàng nào mua mình đều rất nhớ.” – Hiền chia sẻ.

Khắc phục khó khăn để tiếp tục đam mê

Cũng giống như những bạn trẻ khi mới bắt đầu khởi nghiệp, để thuyết phục gia đình ủng hộ quyết định của mình là điều chưa bao giờ dễ dàng. Thời điểm đó, khi Hiền nói với bố mẹ về dự định làm nghề thủ công, vì thương con nên bố mẹ Hiền không phản đối nhưng cũng không hoàn toàn đồng ý. Để bố mẹ yên tâm về công việc Hiền đang làm, 2 năm nay, Hiền đã dốc toàn bộ thời gian, công sức để tạo ra những sản phẩm thủ công từ hoa lá cỏ, đưa về thu nhập cho bản thân và để bố mẹ thấy cô không gặp quá nhiều khó khăn trong công việc. Cùng đó, Hiền cũng chứng minh cho bố mẹ thấy cô yêu công việc hiện tại và thấy hạnh phúc khi được sống cùng đam mê.

Thời gian đầu khởi nghiệp, cô gái trẻ Vũ Thị Hiền cũng gặp khá nhiều khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm nghề thủ công. Nguồn nguyên liệu được lấy hoàn toàn từ thiên nhiên nên có khá nhiều vấn đề như lá mốc, lá bị mất màu. Vốn là người năng động, Hiền đã tham gia vào các hội nhóm làm nghề thủ công để trao đổi những khó khăn với những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Cũng từ đây, Hiền đã tìm được cho mình nguồn nguyên liệu như giấy thủ công, giấy dướng, giấy gió… để làm nguyên liệu cho sản phẩm của mình.

Trong suốt khoảng thời gian kể từ khi bắt đầu dự án khởi nghiệp từ lá, Hiền luôn luôn chú trọng đến việc nghe phản hồi của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm.Những sản phẩm hỏng, sai, lỗi được Hiền thu hồi và tìm ra nguyên nhân, từ đó tìm phương hướng khắc phục để sản phẩm khi tới tay khách hàng sẽ đảm bảo chất lượng. “Thông thường lá sẽ không bị mốc trong điều kiện bình thường, trừ khi mọi người để sổ trong không gian ẩm ướt thì lá sẽ bị mốc. Trong quá trình trao đổi với khách hàng, mình cũng trực tiếp lưu ý với khách hàng cách bảo quản, với những bạn mình không có thời gian trao đổi trực tiếp, mình có ghi tờ hướng dẫn nhỏ về cách bảo quản sổ kèm trong các cuốn sổ các bạn đặt mua.”- Hiền cho hay.

Để đảm bảo số lượng sản phẩm cung cấp đủ cho khách hàng, mỗi ngày Hiền đều dậy từ sớm để bắt đầu công việc, có hôm cô kết thúc công việc từ sớm nhưng cũng có những ngày cô phải thức tới nửa đêm để hoàn thành một cuốn sổ. Có những lúc ý tưởng tràn về, ngay lúc đó Hiền phải thực hiện ngay, dù phải thức khuya dậy sớm nhưng Hiền thấy vui và hạnh phúc với công việc hiện tại. Có lẽ niềm đam mê và tình yêu với hoa lá cỏ chính là động lực để Hiền có thể tự “nhốt mình” trong căn phòng hàng ngày để mày mò, sáng tạo.

Chia sẻ về hướng đi trong những năm tiếp theo, Hiền cho biết: “Thời gian tới, mình sẽ tiếp tục hoàn thiện và sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới để từ đó có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cùng đó mình cũng sẽ mở những workshop để mọi người cùng đến làm sổ thủ công, qua đó sẽ kết nối nhiều các bạn trẻ ở Hà Nội và cùng nhau lan tỏa thông điệp tình yêu với thiên nhiên và hoa, lá, cỏ.”

Thời điểm hiện tại, những cuốn sổ thủ công từ hoa, lá, cỏ của Hiền được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Mỗi cuốn sổ được hoàn thành là một quá trình dày công tìm ý tưởng sáng tạo và sắp xếp hoa, lá, cỏ sao cho phù hợp để làm nổi bật lên chủ đề của cuốn sổ. Quan trọng hơn hết, Hiền đã chứng minh cho gia đình và mọi người thấy hướng đi của cô là hoàn toàn đúng đắn, không phải là những ý tưởng viển vông xa dời thực tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa, lá, cỏ cây tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10