Khởi nghiệp thành công với mô hình trồng rau thủy canh

Diendandoanhnghiep.vn Anh Vũ Văn Vinh (Thái Bình) đã từ bỏ giấc mơ trở thành bác sĩ để khởi nghiệp từ một hình thức thâm canh mới là trồng rau thủy canh với mong muốn đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng

>>> Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

Anh Vũ Văn Vinh sinh ra và lớn lên trên đất Nam Thanh – Tiền Hải – Thái Bình. Được biết, anh Vinh đã mạnh dạn từ bỏ mức lương ổn định hơn 10 triệu đồng, giấc mơ trở thành bác sĩ sau bao nhiêu năm ấp ủ để chuyển sang một hình thức thâm canh mới là trồng rau thủy canh với mong muốn đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng.

Theo chia sẻ của anh Vinh: Anh sinh ra lớn lên trên đất Nam Thanh là nơi có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất rau mầu, anh Vũ Văn Vinh đã mạnh dạn từ bỏ mức lương ổn định hơn 10 triệu đồng, giấc mơ trở thành bác sĩ sau bao nhiêu năm ấp ủ để chuyển sang một hình thức thâm canh mới là trồng rau thủy canh với mong muốn đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng. Khát vọng làm giàu trên chính đồng đất quê hương, muốn tìm hướng đi mới trong phát triển nguồn rau sạch, anh Vinh đã mạnh dạn nghiên cứu để trồng rau thủy canh.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, nhìn khu nhà lưới với đủ các loại rau thủy canh xanh mơn mởn, không hề bị ảnh hưởng bởi thời tiết, anh Vũ Văn Vinh cho biết, trước đây xã Nam Thanh thường trồng rau theo hình thức truyền thống nhưng hiệu quả không cao. Qua tìm hiểu anh nhận thấy mô hình trồng rau thủy canh là một hướng đi hiệu quả, anh đã tự mình mày mò cũng như đi tham quan thực tế tại các vườn rau canh tác theo phương pháp này trên địa bàn tỉnh. Sau khi đã cơ bản nắm vững được kiến thức, anh quyết định khởi nghiệp với mô hình trồng rau thủy canh.

Theo anh Vinh: Để thực hiện mô hình trồng rau thủy canh – 1 mô hình trồng rau sạch còn mới mẻ với người dân ở huyện Tiền Hải, anh Vinh đã đi học hỏi kinh nghiệm từ rất nhiều nơi và quyết định mua hơn 5 nghìn m2 đất ở thôn Hải Long, xã Đông Hoàng. Sau khi giành một ít diện tích xây dựng nhà ở, anh Vinh đã giành hơn 4 nghìn m2 đất để làm khu nhà lưới trồng rau thủy canh.

Giàn rau thủy canh của anhp/Vũ Văn Vinh - Nam Thanh - Tiền Hải - Thái Bình

Giàn rau thủy canh của anh Vũ Văn Vinh - Nam Thanh - Tiền Hải - Thái Bình

Anh Vinh đầu tư 450 triệu vào việc làm nhà lưới, giàn đỡ, giá thể, máy lọc nước,máy bơm tự động, hệ thống giàn tưới, nguồn giống rau. Sau khi hoàn thiện hệ thống, tháng 4/2017, anh Tiến bắt tay vào việc trồng các loại rau sạch chủ yếu là 4 loại rau sa lát: sa lát tím, sa lát xoăn xanh, sa lát đỏ, sa lát cuộn.

 Mô hình trồng rau thủy canh là phương pháp trồng rau sạch khá mới mẻ, không phải làm đất, không sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ dại mà năng suất đạt cao hơn sản xuất truyền thống từ 25 - 50%. Ngoài ra, các dung dịch dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế nên rất an toàn, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường. chia sẻ, trước khi đem ra gieo trồng rau phải được ươm trong giá thể chứa xơ dừa xay nhuyễn cho nảy mầm. Quá trình chăm sóc tất cả đều tự động hóa, chất dinh dưỡng được pha trong nước, cứ 15 phút bơm tưới một lần và khử trùng bằng vôi bột hoặc nước ngâm gừng tỏi. Sau khi gieo giống từ 35 - 45 ngày, các loại rau bắt đầu cho thu hoạch, chậu cây nào cũng non xanh mơn mởn và không bị sâu bệnh.

“Trong quá trình sinh trưởng của cây rau, ngoài việc theo dõi, tỉa lá già, lá úa, ngày nào tôi cũng kiểm tra dinh dưỡng, quan sát sự phát triển của chúng, từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Trồng rau thủy canh trong nhà lưới ít xảy ra sâu bệnh hại nên hầu như không phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật” anh Vinh chia sẻ!

Qua quá trình canh tác anh Vinh nhận thấy, trồng rau theo mô hình này cây phát triển tương đối tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, năng suất cao hơn từ 40 – 50%, thời gian thu hoạch nhanh hơn 10 ngày so với trồng rau trên đất. Cây rau không phải phun bất kỳ loại thuốc kích thích hay phòng ngừa sâu bệnh nào nên bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để thường xuyên có nguồn thu, anh Văn trồng xen kẽ các loại rau ngắn ngày và dài ngày như cải thìa, xà lách, rau thơm… Hiện tại, trang trại rau thủy canh của anh Vinh có hàng chục loại rau ăn lá được sản xuất thành công, như: rau dền, cải thìa, xà lách, cải xoăn…

Theo anh Vinh, mô hình trồng rau thủy canh mang lại nhiều lợi ích, như: không phải tốn công làm đất, không cần tưới, không phải trừ cỏ dại, trừ sâu và các côn trùng có hại trong đất, cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn so với trồng rau bằng phương pháp truyền thống.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hướng tới một nền nông nghiệp bền vững an toàn sinh học hiện đang anh Vinh triển khai thực hiện và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cũng như giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Đây là hướng đi tất yếu cả trước mắt và lâu dài.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang được nhiều lựa chọn để phát triển

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang được nhiều lựa chọn để phát triển

Hiện toàn bộ rau thủy canh của anh Vũ Văn Vinh được xuất bán tại các cửa càng rau sạch ở thành phố Thái Bình. Đính hướng trong thời gian tới, anh Tiến tiếp tục mở rộng thêm nhà lưới trồng rau thủy canh và tìm đầu ra tiêu thụ ổn định cho mô hình này, để có điều kiện tiếp tục phát triển mô hình hơn nữa

Theo Phòng Nông nghiệp huyện, hiện trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất. Những mô hình này không những mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà còn giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, giảm 50% chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công trong trồng trọt…

Theo lãnh đạo Hội Nông doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Bình cho biết, trước yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, xu hướng khởi nghiệp, khát vọng lập nghiệp của doanh nghiệp đang ngày càng mạnh mẽ. Do vậy, Hội sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành tổ chức tư vấn, định hướng cho hội viên, doanh nghiệp, chủ trang trại lựa chọn mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất; đồng thời cung cấp kiến thức, kỹ năng, tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường kết nối đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công với mô hình trồng rau thủy canh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10