Khởi nghiệp với ứng dụng giáo dục sớm cho trẻ qua trò chơi tương tác

Diendandoanhnghiep.vn Dự án của Vương Thành Chung và cộng sự là chương trình giáo dục sớm cho trẻ phát triển tiềm năng và tiết kiệm chi phí cho phụ huynh.

Giáo dục sớm là các phương pháp kích hoạt tiềm năng não bộ của trẻ nhỏ trong giai đoạn "vàng" 6 năm đầu đời. Các tiềm năng gồm ngôn ngữ, logic toán học, âm nhạc, nội tâm, tương tác giao tiếp, thị giác không gian, thiên nhiên và vận động.

Nhà giáo dục Nhật Bản Makoto Shichida từng nói: "Giáo dục sớm là giáo dục nhằm thúc đẩy chức năng hai bên bán cầu não phải và trái phát triển một cách tối ưu". Đây cũng là mô hình được đội ngũ của anh Thành Chung áp dụng để tạo nên ứng dụng Kids Up.

Đội ngũ phát triển ứng dụng Kids Up tiền thân là nhóm phát triển ứng dụng cho Windows - Perfect Thumb từng đạt giải nhất cuộc thi Microsoft's Continuum App Contest 2016 do Microsoft tổ chức tại Mỹ.

Vương Thành Chung đại diện Perfect Thumb nhận giải thưởng trong cuộc thi Continuum App 2016. Ảnh: Windowscentral.

Vương Thành Chung đại diện Perfect Thumb nhận giải thưởng trong cuộc thi Continuum App 2016. Ảnh: Windowscentral.

Ý tưởng phát triển ứng dụng cho trẻ nhỏ của Vương Thành Chung xuất phát từ chính những thành viên nhí trong gia đình. Là cha của hai bé, anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu các phương pháp giáo dục sớm cho con. Anh tự làm flashcard và các trò chơi giúp bé tăng khả năng vận động tinh (khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay), cho bé tham gia trải nghiệm tại các lớp giáo dục sớm như Shichida Nhật Bản, Montessori.

"Khi tìm học liệu cho con, tôi nhận thấy giáo dục sớm ở Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh, song nhiều người không có thời gian tìm hiểu sâu hay vẫn hoài nghi về lợi ích của phương pháp này", anh Chung chia sẻ. Các trung tâm không nhiều, chỉ tập trung tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, học phí rất cao cũng là trở ngại của nhiều gia đình.

Trong khi đó, các thiết bị công nghệ thông minh như điện thoại, máy tính bảng, máy tính... ngày càng phổ biến. Cha mẹ có nhu cầu cho trẻ sử dụng thiết bị công nghệ một cách có ích và kiểm soát được. Thấu hiểu điều đó, nhóm đã tận dụng nền tảng công nghệ hiện có để giải quyết nhu cầu này.

Phát triển ứng dụng bài bản, khoa học

Các phương pháp giáo dục sớm thường dựa trên các trò chơi cho trẻ vì đây là cách trẻ nhỏ tiếp thu kiến thức xung quanh và khám phá khả năng bản thân.

Ứng dụng Kids Up tổng hợp hơn 70 loại trò chơi tương tác tập trung phát triển khả năng tưởng tượng, ghi nhớ, ngôn ngữ, toán tư duy, cảm thụ âm nhạc, tăng cường khả năng tập trung ở trẻ mà không gây nhàm chán.

Để tư vấn, xây dựng nội dung và lộ trình bài bản, nhóm phát triển sản phẩm đã nghiên cứu nhiều tài liệu sách và giáo trình nước ngoài, mời các chuyên gia giáo dục sớm, giáo dục mầm non và các giáo viên bản địa đóng góp ý kiến.

Nhờ áp dụng công nghệ máy học (machine learning), mỗi tài khoản tự điều chỉnh lộ trình bài học phù hợp khả năng từng bé, giúp bé không cảm thấy quá khó hoặc quá dễ khi học.

Đội ngũ sáng lập viên dự án Kids Up. Ảnh: NVCC

Đội ngũ sáng lập viên dự án Kids Up. Ảnh: NVCC

"Là một công ty phát triển ứng dụng phục vụ giáo dục, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ độ tuổi trẻ có thể sử dụng thiết bị điện tử. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hai tuổi là trẻ có thể sử dụng thiến bị điện tử không quá 30 phút mỗi ngày". Anh Thành Chung khẳng định, ứng dụng là công cụ bổ trợ để tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của phụ huynh. Nhưng quan trọng là bố mẹ cần đồng hành cùng con, chơi cùng con, động viên con đúng lúc. Đây cũng là bản chất của giáo dục sớm.

Ngoài ra, có thực trạng là phần lớn các gia đình đang sử dụng thiết bị sai mục đích như cho xem Youtube để dỗ con ăn, cho con chơi game không kiểm soát... Nhiều người có ấn tượng không tốt về việc sử dụng công nghệ cho trẻ. Theo anh Thành Chung, bố mẹ nên hạn chế sử dụng điện thoại trước mặt con, hướng dẫn con sử dụng đúng cách, đúng lúc như một công cụ hỗ trợ giáo dục.

Khi thiết kế, nhóm đặt giới hạn chỉ cho trẻ dùng 10 phút, có thông báo, nhắc nhở thời điểm nên cùng trẻ tắt ứng dụng để chuyển sang hoạt động khác. Sau đó sẽ chặn để duy trì niềm đam mê, hứng khởi của trẻ trong buổi học tiếp theo.

Những thành tựu bước đầu

Sau một năm ra mắt, ứng dụng dần khẳng định vị thế là sản phẩm hỗ trợ giáo dục đáng tin cậy nhờ chất lượng chương trình. "Hàng chục nghìn phụ huynh vẫn đồng hành cùng Kids Up mỗi ngày chỉ sau 6 tháng", đồng sáng lập dự án tiết lộ.

Nhiều trường mầm non tư thục đã đưa Kids Up vào giảng dạy thông qua bảng tương tác và máy tính bảng, giúp trẻ không chỉ làm quen với tiếng Anh mà còn phát triển tư duy một cách toàn diện.

"Ngay tại thời điểm ra mắt sản phẩm, dự án đã được giới thiệu trong chương trình Chuyến xe khởi nghiệp, Cafe khởi nghiệp của VTV là bước khởi đầu tuyệt vời cho Kids UP", CEO 8x chia sẻ.

Tháng 7/2018, Kids Up cũng đã vượt qua hàng nghìn dự án khởi nghiệp, là một trong 60 sản phẩm xuất sắc nhất Startup Wheel 2018, đồng thời có mặt trong danh sách top 25 chương trình Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức.

Dự án Kids Up có mặt trong top 60 Startup Wheel 2018. Ảnh: NVCC

Dự án Kids Up có mặt trong top 60 Startup Wheel 2018. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về những khó khăn khi vận hành dự án, anh Chung cho rằng mình may mắn được đồng hành cùng những cộng sự tuyệt vời. Các thành viên đều là những người rất giỏi trong lĩnh vực công nghệ.

Trong hơn một năm nghiên cứu phát triển sản phẩm, các thành viên chấp nhận làm fulltime không lương. Cho đến hiện tại, doanh thu từ sản phẩm lại được tái đầu tư để nâng cấp chất lượng chương trình và quảng bá truyền thông. "Dù gặp nhiều thử thách, các bạn vẫn giữ được ngọn lửa làm việc vì đam mê và theo đuổi đến cùng để KidsUp có thể hoàn thiện và liên tục được cải tiến", CEO 8x nói.

Anh cũng thẳng thắn bày tỏ, khó khăn lớn nhất của đội ngũ phát triển sản phẩm hiện tại là vốn và kinh nghiệm marketing nhằm đẩy mạnh truyền thông, mang Kids Up đến được với các vị phụ huynh.

Tham vọng của CEO Kids Up là cung cấp các giải pháp chất lượng cao hỗ trợ cho giáo dục sớm không chỉ ở thị trường Việt Nam mà mọi quốc gia, mọi gia đình đều quan tâm đầu tư cho thế hệ tương lai mà giáo dục sớm là cách phát huy tối đa khả năng của trẻ trong 6 năm đầu đời, là nền tảng vững chắc cho bé sau này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp với ứng dụng giáo dục sớm cho trẻ qua trò chơi tương tác tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10