KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Thúc đẩy, ươm mầm cộng đồng khởi nghiệp năng động

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam.

>>>[TRỰC TIẾP] Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng 

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023, Diễn đàn cấp cao "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ (NATEC - Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Nam Định. 

Diễn đàn cấp cao: “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo vùng đồng bằng Sông Hồng” tổ chức tại Nam Định ngàt 11/5.

Diễn đàn cấp cao: “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng” tổ chức tại Nam Định ngày 11/5. 

Sự kiện thu hút sự tham dự của các vị lãnh đạo: ông Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định; ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận trung ương; ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ: bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; ông Trần Lê Ðoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Đức Vượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; bà Trần Thị Bích Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình… cũng như đại diện VCCI là ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Về phía các tổ chức quốc tế có sự hiện diện của bà Sonechanh Phouthavong, Tham tán Kinh tế Thương mại – Đại sứ quán Lào; ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định; Nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập phụ trách tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Đơn vị thường trực tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Ông Phạm Ngọc Tuấn, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp...

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao: “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo vùng đồng bằng Sông Hồng”, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 30 – NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết đã xác định quan điểm phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bằng Sông Hồng thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước.

Theo đó, đồng bằng Sông Hồng là một vùng kinh tế động lực chiếm khoảng 30% GDP cả nước, tổng vốn đầu tư xã hội chiếm hơn 1/3, đứng đầu cả nước. Tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng Sông Hồng tăng trưởng bình quân giai đoạn 2005 - 2020 đạt 7,94%/năm, cao hơn mức bình quân cả nước.

ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Một số địa phương trong vùng đã phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng của vùng và cả nước nhưng nhìn chung, tăng trưởng kinh tế của vùng còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, các địa phương phát triển không đồng đều. Nghị quyết 30 – NQ/TW đã đề ra nhiệm vụ chủ yếu là tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển và tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Diễn đàn hôm nay chúng ta cùng thảo luận, trao đổi để hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động của vùng đồng bằng Sông Hồng nhằm thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương, xây dựng và phát triển các khu, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng Sông Hồng theo tinh thần Nghị quyết 30 – NQ/TW”, Phó Chủ tịch VCCI

Phó Chủ tịch Bùi Trung Nghĩa cho biết, cách đây vừa tròn 1 tháng, VCCI đã công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI 2022. Báo cáo đánh giá cao xu hướng cải thiện chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục được duy trì, riêng vùng đồng bằng Sông Hồng có 4/11 tỉnh thành (gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc) nằm trong Top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất - PCI 2022.

Diễn đàn hôm nay chúng ta cùng thảo luận, trao đổi để hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động của vùng đồng bằng Sông Hồng nhằm thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

Diễn đàn thảo luận, trao đổi để hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động của Vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm thúc đẩy hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua điều tra từ các doanh nghiệp, chính quyền các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Việc tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chính là yếu tố quan trọng để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng vượt qua khó khăn, thách thức, từ đó góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

>>>Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Hồng

Phó Chủ tịch Bùi Trung Nghĩa cũng cho biết, tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI (27/4/1963-27/4/2023) vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khẳng định: Đảng và Nhà nước đã và đang có nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, không ngừng hoàn thiện khung pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh an toàn để các doanh nghiệp thuận lợi gia nhập thị trường và khởi nghiệp không ngừng phát triển.

Diễn đàn

Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng Sông Hồng nằm trong khuôn khổ Techfest vùng đồng bằng Sông Hồng 2023.

“Chủ tịch nước cũng giao nhiệm vụ cho VCCI phải tiếp tục tích hơn nữa trong phối hợp với các địa phương để cải tiến môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế các vùng có địa phương. Tiếp tục thúc đẩy tinh thần và hoạt động khởi nghiệp, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nhân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp, tập hợp kết nối hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”, ông Bùi Trung Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, trong giai đoạn vừa qua, VCCI tự hào với gần ba thập kỷ gắn bó với sứ mệnh khởi nghiệp bằng việc thực hiện Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa qua đó đã từng bước góp phần tạo nền tảng năng lực và tri thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam.

“Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do VCCI chỉ đạo tổ chức thực hiện đã thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các tỉnh thành, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và của cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước. Thông qua chương trình các diễn đàn, hội thảo, tư vấn, cuộc thi và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, các nội dung hỗ trợ được mở rộng hướng đến phát triển bền vững. Là thành viên của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN, VCCI cũng hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tham gia tích cực các hoạt động khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do VCCI chỉ đạo tổ chức thực hiện đã thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các tỉnh thành, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và của cộng đồng khởi nghiệp cả nước.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do VCCI chỉ đạo tổ chức thực hiện đã thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các tỉnh thành, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và của cộng đồng khởi nghiệp cả nước.

Đáng lưu ý, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, trở thành nòng cốt của kinh tế đất nước, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động; đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp thì các chương trình và hoạt động thúc đẩy, hỗ trợ khởi nghiệp mà VCCI đang cùng với các bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền tảng về chính sách, cơ chế và hệ sinh thái để cộng đồng khởi nghiệp trải nghiệm thực tiễn khởi nghiệp, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng Sông Hồng nằm trong khuôn khổ Techfest vùng đồng bằng Sông Hồng 2023 không chỉ thu hút sự quan tâm của 11 tỉnh thành mà có rất nhiều lãnh đạo địa phương các vùng miền khác cùng tham dự. Thay mặt Ban tổ chức, Phó Chủ tịch VCCI trân trọng cảm ơn tới Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng VCCI đồng tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp cấp cao; Cảm ơn các vị lãnh đạo nhiều tỉnh/thành phố đã tham dự. Đồng thời khẳng định, tất cả các quý vị đều đang thực hiện sứ mệnh quan trọng trong việc hỗ trợ, dẫn dắt các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua những khó khăn hiện tại để phát triển, hội nhập.

Với niềm tin và hy vọng rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh, hội nhập thành công, các khách mời có mặt tại đây sẽ tiếp tục là người truyền cảm hứng, tạo lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong vùng và trên cả nước. VCCI khẳng định sẽ sát cánh vì sự phát triển của nền kinh tế đất nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Thúc đẩy, ươm mầm cộng đồng khởi nghiệp năng động tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10