Khởi nghiệp xanh: Hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tọa đàm “Khởi nghiệp xanh hành trình kiến tạo những doanh nông trẻ” tại TP. HCM.

>> Ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn: Chung tay phát triển vì một nền kinh tế xanh

Được thành lập năm 2013, Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) sáng lập và vận hành đã trở thành một trong những chương trình uy tín, tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam.

Tính đến nay, thông qua sân chơi cuộc thi Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo (Khởi nghiệp xanh) do SKC tổ chức, đã có gần 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời và trở thành một hệ sinh thái rộng khắp, năng động.

>> Kinh tế tuần hoàn: Cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng của doanh nghiệp khởi nghiệp

Với sự đồng hành, hỗ trợ, tài trợ của các đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, SKC đã giúp sức, hỗ trợ, xúc tiến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các chủ cơ sở phát triển sản phẩm, dịch vụ, định hướng thị trường, kế hoạch tài chính, kinh doanh, từng bước chinh phục các tiêu chuẩn trong và ngoài nước.

Trong đó, có những bạn trẻ khởi nghiệp đã vươn lên, lớn mạnh không ngừng, hoàn thiện sản phẩm một cách ấn tượng, về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Nhiều người đã đưa sản phẩm nông sản Việt Nam đến các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước thuộc khối EU…

Bà Vũ Kim Anh, Phụ trách mạng lưới SKC nhận định, trong những năm qua nhiều hoạt động thực tế cho doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đã được Trung tâm BSA và dự án SKC tổ chức. Ấn tượng nhất là những startup tour đi đến các địa phương, cùng đi là các chuyên gia, doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu.

“Từ đây, những “doanh nông” - những người làm ăn kiểu mới, gắn với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra sản phẩm độc đáo. Trong đó, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, lớn mạnh và đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU…”, bà Kim Anh chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Phi Vân Chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam; Chủ tịch Cty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia, cho rằng, người trẻ khởi nghiệp ở nông nghiệp còn nhiều vấn đề. Như nếu sản phẩm chưa thương mại hoá được thì không gọi vốn được, người trẻ thích ra nhiều sản phẩm, nhưng tỉ trọng doanh thu trong sản phẩm thấp.

“Nên ta cần tập trung, tồn tại trong ba năm để nuôi mình. Làm tốt B2B để tiền vào công ty, sau đó là B2C, sau đó không chỉ làm sản phẩm, như những nền kinh tế phát triển họ nghĩ xa hơn là xuất khẩu thương hiệu, mô hình của mình…”, bà Phi Vân chia sẻ.

>> Mô hình kinh tế tuần hoàn: Nền tảng để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững

Theo doanh nông Nguyễn Lâm Viên, trước 2015, nếu theo xu hướng cũ, người khởi nghiêp sẽ không có tương lai, sau 2015 đã đảo chiều, nhờ đó nông nghiệp có tương lai, có lớp doanh nhông trẻ, họ tìm đến với nông nghiệp, nhất là dịch Covid-19 họ đều nghĩ tới sức khoẻ, đến sản phẩm có bắt nguồn từ thiên nhiên.

“Từ đó doanh nông trẻ có đất sống, nhà khoa học, chuyên môn có cơ hội để phát minh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, giải pháp sinh học. Đó là điểm mang lại sự sống. Hãy đầu tư nhiều cho công nghệ sinh học, công nghệ phân tử, và nghiên cứu nó. Thế giới đang làm nó rồi”, Tổng giám đốc Vinamit kết luận.

Ngoài ra, ngay cả trong thời kỳ Covid-19, SKC cũng vẫn tổ chức các chương trình tư vấn, huấn luyện, hội thảo qua hình thức online cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Đã có gần 391 lớp tập huấn, với khoảng 28.800 lượt thành viên tham dự. SKC còn đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn HACCP, LocalGap, GlobalGap, ISO… để tham gia thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh các chương trình trên, SKC đã tổ chức cho 9.710 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 20 kỳ hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 270 phiên lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 10 lượt Hội chợ quốc tế.

Từ đây, những “doanh nông” - những người làm ăn kiểu mới, gắn với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra sản phẩm độc đáo. Trong đó, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, lớn mạnh và đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU… 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp xanh: Hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713847 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713847 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10