Gấp rút hoàn thiện các bước để khởi công các dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ các tỉnh phía Nam để mở rộng không gian phát triển.
Hàng loạt dự án giao thông đường bộ lớn tại TP HCM và các tỉnh phía Nam đang được gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị để khởi công vào dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Các dự án giao thông này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng khơi thông “cửa ngõ” đường bộ cho đô thị lớn khu vực phía Nam nói riêng, Việt Nam nói chung, góp phần mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển trong thời kỳ mới.
Khơi thông hạ tầng giao thông kết nối
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) cho biết, trong 3 tháng (8, 9 và 10/2025), TP HCM sẽ khởi công nhiều dự án giao thông cửa ngõ lớn như: ngã tư Đình (Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá), cao tốc TP HCM - Mộc Bài, mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành (đoạn qua TP HCM), Vành đai 2 - TP HCM. Ngoài ra, Ban cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các bước chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhiều dự án cửa ngõ khác như: mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A, trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ tới huyện Nhà Bè cũ).
Cũng theo ông Phúc, Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) đang được khẩn trương thực hiện các thủ tục, dự kiến khởi công gói thầu rà phá bom mìn và chuẩn bị mặt bằng vào ngày 19/8/2025. Hiện nay, công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp đầu tiên đang được triển khai để khởi công trong tháng 9/2025. Dự án có tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng, chiều dài tuyến 51 km với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe tiêu chuẩn, 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cửa ngõ liên kết vùng, góp phần khai thác hiệu quả hành lang vận tải TP HCM - tỉnh Tây Ninh và thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị, công nghiệp từ cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), TP HCM đến cụm cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải trên hành lang kinh tế xuyên Á.
“Ngày 21/7/2025, VEC đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện giải phóng mặt bằng để triển khai các gói thầu xây lắp theo kế hoạch. Trong 4 dự án thành phần (DATP) thuộc Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), DATP 1 (tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng) được triển khai theo phương thức PPP (hợp đồng BOT). Và để kịp khởi công các DATP Vành đai 2 - TP HCM vào tháng 10/2025, TCIP đang đẩy nhanh khâu lựa chọn nhà thầu”, ông Phúc chia sẻ.
Mở rộng không gian phát triển cho các tỉnh phía Nam
Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, DATP 1 Xây dựng Vành đai 2 - TP HCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp có tổng mức đầu tư 2.653 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 2.074 tỷ đồng. DATP 1 có 2 gói thầu xây lắp có giá trị lớn gồm: Gói thầu Xây dựng phần tuyến (đầu tuyến đến Km2 + 550 bao gồm cầu Đường Xuồng) với giá trị hơn 705 tỷ đồng và Gói thầu Xây dựng nút giao thông Bình Thái giá trị hơn 1.595 tỷ đồng. DATP 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư 2.586 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 2.036 tỷ đồng. DATP này có 3 gói thầu xây lắp lớn gồm: Gói thầu Xây dựng đường song hành hai bên và cầu Rạch Ngang với giá trị hơn 703 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng cầu vượt số 1, cầu vượt số 2 và biểu tượng kiến trúc nút giao có giá trị hơn 757 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng nút giao HC1, cải tạo, mở rộng đường Phạm Văn Đồng phạm vi nút giao có giá trị hơn 787 tỷ đồng.
Đối với Dự án Mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành (đoạn qua TP HCM), dự kiến tới cuối tháng 9/2025, TP HCM sẽ khởi công xây dựng Dự án (chiều dài khoảng 4 km từ nút giao An Phú đến nút giao với Vành đai 2 - TP HCM). Trước đó, cuối tháng 5/2025, Sở Xây dựng TP HCM đã quyết định phê duyệt Dự án. Với tổng mức đầu tư hơn 915 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố, tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng 2 bên, mỗi bên 4,75 m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36 m. Phần cầu sẽ mở rộng hai bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25 m, tổng bề rộng cầu sau mở rộng là 37 m.
Ngoài đoạn qua TP HCM, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) đã sẵn sàng mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP HCM - Long Thành. Đây là tuyến kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP HCM. Vào cuối tháng 5/2025, VEC đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo quyết định này, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng, chiều dài gần 22 km, đoạn từ nút giao Vành đai 2 - TP HCM đến nút giao đường Vành đai 3 - TP HCM được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, đoạn từ nút giao đường Vành đai 3 - TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Riêng với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Theo thông tin từ VEC, Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 19/8/2025. Hiện nay, VEC đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành. Về phía địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút thực hiện giải phóng mặt bằng để các gói thầu xây lắp triển khai thi công theo kế hoạch.
Liên quan tới việc khơi thông các dự án cửa ngõ, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) cho biết, thời gian qua, TP HCM đã tập trung triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm mở rộng cửa ngõ kết nối vùng, giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải hạ tầng và tạo động lực phát triển cho các tỉnh phía Nam. Ngoài 2 dự án đang được đẩy mạnh thi công là Mở rộng Quốc lộ 50 và Vành đai 3 - TP HCM, các dự án giao thông cửa ngõ đang bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị đầu tư và sẽ được khởi công trong 3 tháng tới, góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống giao thông của Thành phố, đặc biệt là tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao kết nối vùng, thúc đẩy liên kết, mở rộng không gian phát triển cho các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ.