Đầu tư

Vành đai 2 TPHCM: Chủ động “gỡ khó” cho doanh nghiệp để sớm vận hành dự án

Bài và Ảnh: Hương Giang 02/08/2025 00:15

Tất cả các cơ quan đơn vị vì cái chung, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để dự án Vành đai 2 sớm đi vào vận hành trên tinh thần chủ động, linh hoạt, không sợ sệt.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP HCM tại buổi làm việc với các sở ngành về dự án đường Vành đai 2 - đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1, ngày 1/8/2025.

vành đai 2.1
Dự án Xây dựng đường Vành đai 2 TP HCM, (đoạn 1, đoạn 2) là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố, được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại các Quyết định số 916/UBND-QĐ và số 917/UBND-QĐ ngày 11 tháng 03 năm 2025.

Chủ động “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Theo báo cáo từ Sở Tài chính, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đối với dự án Vành đai 2 tới thời điểm hiện tại và đã bàn giao 430/469 trường hợp, đạt 91,7%. Còn lại 39 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 16 trường hợp chưa ban hành quyết định bồi thường do khó khăn, vướng mắc.

Cũng theo Sở Tài chính, theo kế hoạch triển khai Nghị quyết số 212/NQ-CP của Chính phủ, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực Thủ Đức và các phường Hiệp Bình, Tam Bình sẽ có nhiệm vụ hoàn thành dứt điểm về việc xử lý thủ tục pháp lý liên quan đến các trường hợp chưa ban hành quyết định bồi thường, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo Sở Tài chính, thời gian hoàn thành công tác này là 3 tháng. Do đó, để đảm bảo tiến độ, yêu cầu trong 20 ngày, nhà đầu tư lập báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh dự án để Sở Tài chính chủ trì, kiểm tra và báo cáo UBND TP kết quả kiểm tra sau khi nhận được hồ sơ do nhà đầu tư trình, lập.

“Đề nghị nhà đầu tư phối hợp với thành phố trong quá trình huy động nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cống Bến Nghé (trong tháng 10/2025) và Mương Chuối (trong tháng 12/2025). Đối với Ngân hàng BIDV, đề nghị phối hợp thành phố trong việc rà soát chi phí lãi vay dự án, đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan việc tái cấp vốn, giải ngân...”, Sở Tài chính đề nghị.

Liên quan đến việc xác định quỹ đất thanh toán hợp đồng BT, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho rằng: theo kế hoạch phân công, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ báo cáo UBND TP về các khu đất thanh toán cho nhà đầu tư làm cơ sở ký kết phụ lục hợp đồng BT. Song, để thực hiện được công đoạn này thì Sở Xây dựng cần cung cấp chỉ tiêu quy hoạch 1/500 để làm cơ sở thực hiện các bước thanh toán tiếp theo sau khi hoàn thành dự án. Bởi, theo phân công, Sở Xây dựng là trưởng nhóm công tác liên ngành thực hiện việc đàm phán phụ lục hợp đồng BT trình UBND TP. Và sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi, sẽ điều chỉnh được phê duyệt và xác định các khu đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Liên quan tới những vướng mắc tại dự án đường Vành đai 2, ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu tất cả các cơ quan đơn vị vì cái chung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm đưa dự án sớm đi vào vận hành trên tinh thần chủ động, linh hoạt, mạnh dạn đề xuất khả thi, không sợ sệt. Tất cả làm bằng cái tâm trong sáng, đúng pháp luật, làm sao sớm đưa dự án vào vận hành. Hiện nay, lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến các dự án tồn đọng, bởi việc chậm trễ kéo dài gây lãng phí nguồn lực xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và môi trường đầu tư.

Đối với đơn vị thi công, yêu cầu phối hợp với các địa phương và công an điều tiết giao thông, để làm sao không để xảy ra ách tắc giao thông như tình trạng thi công tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vừa qua.

"Dự án Vành đai 2 là dự án giao thông phức tạp, lưu lượng xe lớn làm sao giảm tối đa ách tắc giao thông. Vì vậy, đơn vị thi công chuẩn bị nguồn lực để giải quyết, không để thi công kéo dài; Tập trung giải quyết rốt ráo trong năm 2025. Xử lý các dự án BT tồn đọng là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để sớm đưa dự án vào hoạt động, phục vụ người dân. Quá trình thực hiện phải đúng quy định pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc quản lý nhà nước; không để thất thoát, lãng phí tài sản công, quỹ đất và kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình tháo gỡ, không để xảy ra sai phạm, vi phạm trong triển khai”, ông Được chỉ đạo.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP HCM:Tất cả các cơ quan đơn vị vì cái chung, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để dự án Vành đai 2 sớm đi vào vận hành trên tinh thần chủ động, linh hoạt, không sợ sệt.
Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP HCM:Tất cả các cơ quan đơn vị vì cái chung, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để dự án Vành đai 2 sớm đi vào vận hành trên tinh thần chủ động, linh hoạt, không sợ sệt.

Đảm bảo đúng tiến độ đề ra

Cũng theo ông Được, để giải quyết nhanh, đảm bải đúng tiến độ đề ra, UBND TP quyết định kiện toàn Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc các dự án BT, giao Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường làm Tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo toàn bộ quá trình xử lý đối với cả hai dự án. Do đó, yêu cầu tổ công tác hoàn thành các đầu việc quan trọng trước tháng 10/2025. Trong đó, điều chỉnh tổng mức đầu tư; Điều chỉnh, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; Đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BT; Đề xuất quỹ đất thanh toán, xác định giá trị; Bàn giao công trình, kiểm toán, quyết toán dự án.

“Về trách nhiệm thi công, yêu cầu các nhà đầu tư sau khi đã thống nhất các công việc, hồ sơ với cơ quan nhà nước, phải khẩn trương triển khai thi công đúng cam kết. Các đơn vị đã hứa thì phải làm. Không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa”, ông Được nhấn mạnh.

vành đai 2
Dự án Vành đai 2 TP HCM có quy mô tổng chiều dài 6 km.Trong đó, Đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 3,578 km, từ điểm giao đường D2 trước cầu Phú Hữu đến Nút giao Bình Thái, xa lộ Hà Nội. Đoạn 2 có chiều dài tuyến khoảng 2,446 km, từ Nút giao Bình Thái, xa lộ Hà Nội đến Nút giao đường Phạm Văn Đồng.

Liên quan tới tiến độ triển khai dự án Vành đai 2 TPHCM, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP), cho biết: Dự án Xây dựng đường Vành đai 2 TPHCM, (đoạn 1, đoạn 2) là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố, được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại các Quyết định số 916/UBND-QĐ và số 917/UBND-QĐ ngày 11 tháng 03 năm 2025. Dự án có quy mô tổng chiều dài 6 km.Trong đó, Đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 3,578 km, từ điểm giao đường D2 trước cầu Phú Hữu đến Nút giao Bình Thái, xa lộ Hà Nội. Đoạn 2 có chiều dài tuyến khoảng 2,446 km, từ Nút giao Bình Thái, xa lộ Hà Nội đến Nút giao đường Phạm Văn Đồng.

Cũng theo ông Phúc, Dự án có mục tiêu xây dựng đoạn 1, đoạn 2 của tuyến đường Vành đai 2 TPHCM trên địa bàn Thủ Đức với tổng chiều dài 6 km. Khi hoàn thành, đoạn 1 và đoạn 2 Vành đai 2 TPHCM sẽ kết nối với đoạn 3 đang được Nhà đầu tư thực hiện để khép kín, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Thành phố.

Trong đó, tổng mức đầu tư về xây lắp Giai đoạn 1 của đoạn 1, đoạn 2 là 5.239 tỷ đồng. Công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 8.627 tỷ đồng với quy mô 1154 trường hợp phải bồi thường giải phóng mặt bằng, và 62 ha đất cần phải thu hồi. Do đó, công tác GPMB sẽ là nhiệm vụ trong tâm được TCIP bám sát, thường xuyên phối với các địa phương có người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để đẩy nhanh công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vành đai 2 TPHCM: Chủ động “gỡ khó” cho doanh nghiệp để sớm vận hành dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO