“Khơi thông” logistics Đồng bằng sông Cửu Long

Bài - Ảnh: THY HẰNG 29/12/2022 13:22

Việc khởi động tuyến vận tải biển từ các cảng miền Tây sẽ khơi thông luồng hàng, phát huy các tiềm năng, lợi thế cạnh tranh cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

>>>Vận tải thuỷ “ì ạch” giảm sức cạnh tranh của hàng hoá vùng ĐBSCL

Sáng 29/12, tại cụm cảng Cần Thơ, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức “Lễ đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”.

Sáng 29/12, tại cụm cảng Cần Thơ, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức “Lễ đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”.

Sáng 29/12, tại cụm cảng Cần Thơ, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức “Lễ đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ”.

Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ-miền Trung-miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngày 24/10/2016, ngay sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về khai thông tuyến luồng Quan Chánh Bố, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiên phong khai trương tuyến tàu container nội địa đầu tiên triển khai tuyến Hải Phòng -Thành phố Hồ Chí Minh-cảng Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau với 33 chuyến tàu cập cảng, tuyến khai thác đã phải tạm ngưng do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo.

ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Sau đó, ngày 30/09/2022, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đã thông báo hoàn tất nạo vét và thông luồng Quan Chánh Bố. Đây là tiền đề quan trọng để khởi động lại tuyến tàu container nội địa nhằm tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Phùng Ngọc Minh cho biết việc hợp tác giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng bằng dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh.

"Chúng tôi cam kết tuyến dịch vụ sẽ đi vào ổn định với tần suất 2 chuyến/tháng và phấn đấu phát triển thành 1 chuyến/tuần, đồng thời tạo giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi cụm cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế nội Á, tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực," lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.

Đồng quan điểm, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng khẳng định, việc mở tuyến vận tải container với cỡ tàu lớn có ý nghĩa quan trọng góp phần làm tăng năng lực cạnh tranh cho các nhà xuất nhập khẩu, nhà sản xuất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi vận tải hàng hóa với chi phí hợp lý và chủ động hơn trong kế hoạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là nơi chiếm tới 60% lượng hàng thủy sản, 70% sản lượng hàng trái cây và 95% sản lượng gạo xuất khẩu của các nước.

ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng khẳng định, việc mở tuyến vận tải container với cỡ tàu lớn có ý nghĩa quan trọng.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng khẳng định, việc mở tuyến vận tải container với cỡ tàu lớn có ý nghĩa quan trọng.

Cùng với việc mở tuyến thành công và duy trì tuyến luồng xuyên suốt, trong thời gian tới, cần tiếp tục duy trì cốt luồng từ âm 6m trở lên để tàu có thể ra vào thông suốt theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, cần có những hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp thay đổi thói quen từ vận tải bộ sang vận tải thủy, giúp tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu vận tải xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ĐBSCL là 17-18 triệu tấn/năm, tuy nhiên 70% hàng hóa xuất khẩu phải vận chuyển đường bộ về các cảng cảng lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, làm tăng thêm chí phí vận tải vào giá thành sản phẩm xuất khẩu, từ đó gây khó khăn cho đầu ra các sản phẩm nông nghiệp của vùng, cũng như giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và người dân trong vùng. 

Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng/Hà Tĩnh/Đà Nẵng/Quy Nhơn/ Nghi Sơn/ Cái Mép vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cần Thơ là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á

Do đó, việc mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào thẳng Đồng bằng sông Cửu Long đến cụm cảng Cái Cui đã tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sự kiện khởi động tuyến dịch vụ này diễn ra sau “Diễn đàn Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL” do VCCI và UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, VLA, Diễn đàn Doanh nghiệp và VCCI Cần Thơ tổ chức. Tại diễn đàn, các Lãnh đạo Bộ Ban ngành, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp đều khẳng định vận tải thuỷ là lợi thế của vùng, cần được “khơi thông”, cắt giảm chi phí logistics, thúc đẩy cho sự phát triển nông sản nói riêng và hàng hoá xuất khẩu ĐBSCL nói chung.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ĐBSCL là 17-18 triệu tấn/năm.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ĐBSCL là 17-18 triệu tấn/năm.

Với sự kết hợp tất cả nguồn lực tin cậy sẵn có giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng sông nước Miền Tây, Cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành trung tâm container của khu vực ĐBSCL, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước, tạo điều kiện phát triển cho loại hình dịch vụ vận chuyển container hàng nội địa và xuất khẩu. Bằng việc đưa hàng hóa trực tiếp từ cảng Hải Phòng vào TP. Cần Thơ, không qua cảng khu vực TP. HCM, mở ra triển vọng để TP. Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng và kết nối chuỗi logistics từ ĐBSCL đi cụm cảng Cái Mép để xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực.

Một lần nữa, Người đứng đầu chính quyền thành phố Cần Thơ khẳng định Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt lĩnh vực logistics.

Thành phố quan tâm giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác có hiệu quả các tiềm năng hiện có, phục vụ cho sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết thời gian tới, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, đồng hành cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì tuyến vào cụm Cảng Cái Cui.

"Thành phố sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam có biện pháp duy trì mớn nước ổn định cho tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải sông Hậu. Đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để đảm bảo 2 tuyến luồng hàng hải cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tắc của luồng một chiều cho các tàu lớn không phải chờ lâu để đi qua," ông Trần Việt Trường nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Để tuyến mẫu vận tải thủy ĐBSCL và cảng Cái Mép, Cát Lái vận hành hiệu quả

    11:00, 15/12/2022

  • Vận tải thuỷ “ì ạch” giảm sức cạnh tranh của hàng hoá vùng ĐBSCL

    09:59, 01/10/2022

  • Đảo ngược bốn xu hướng của ĐBSCL

    12:31, 01/08/2022

  • Trung tâm nông sản ĐBSCL: Mô hình nào phù hợp?

    04:01, 12/07/2022

  • "Nhạc trưởng" cho liên kết phát triển ĐBSCL

    01:49, 22/06/2022

  • Trung tâm nông sản ĐBSCL: Băn khoăn nguồn nguyên liệu

    10:01, 11/07/2022

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khơi thông nguồn lực cho ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững

    13:00, 21/06/2022

  • Nông nghiệp ĐBSCL: Bước chuyển từ "tư duy sản xuất" sang "tư duy kinh tế"

    09:01, 21/06/2022

  • Logistics cho nông sản ĐBSCL: Liên kết phát triển logistics liên vùng

    06:51, 30/05/2022

  • LOGISTICS CHO NÔNG SẢN ĐBSCL: Bảy đề xuất phát triển toàn diện và liên kết vùng

    04:41, 29/05/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Khơi thông” logistics Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO