Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

ĐÌNH ĐẠI 26/04/2024 05:00

Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Chính phủ cùng với 3 Luật sửa đổi quan trọng, thị trường bất động sản năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc.

>>> KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Thị trường xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan

 Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam, xu hướng đầu tư”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết, dù nền kinh tế theo dự báo vẫn còn những thách thức nhất định và thị trường bất động sản vẫn còn những áp lực lớn, tuy nhiên năm 2024, thị trường bất động sản vẫn được kỳ vọng có chuyển động tích cực với các động lực thúc đẩy từ chính sách, trong đó, 3 Luật sửa đổi quan trọng là Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thời gian tới.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Với quyết tâm kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, Chính phủ cũng đã ban hành hàng loạt chính sách có tác động trực tiếp, gián tiếp đến thị trường bất động sản.

“Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo loạt giải pháp để các cơ quan Bộ ngành, các cấp chính quyền, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng vào cuộc, hướng đến triển khai các dự án phục vụ nhu cầu nhà ở theo đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” ngay năm 2024”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành thông tin. Đồng thời, ông cũng cho rằng, theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã đóng góp không nhỏ trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, từ việc tạo điều kiện vay vốn, hạ lãi suất cho vay đến việc hỗ trợ giải quyết nợ xấu.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cũng cho rằng, thời gian tới vẫn cần tiếp tục tập trung tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện các dự án bất động sản tại các địa phương đặc biệt trong giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định giá đất... để tiếp tục triển khai thực hiện tăng nguồn cung cho thị trường.

>>KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Cần đẩy nhanh thời hiệu các luật mới

Ngoài ra, ông cũng cho rằng, sự hồi phục của thị trường sẽ sớm ổn định và tạo ra môi trường thuận lợi mới cho nhà đầu tư. Những hạn chế, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ thông qua việc ban hành mới cũng như sửa đổi, bổ sung ban hành mới nhiều luật, nghị định, thông tư trong nhiều lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Cần tăng tín dụng cho bất động sản

Dưới góc nhìn của một chuyên gia, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, nên đặt bất động sản trong nền kinh tế nói chung. Ông Thiên cho biết, cần 3 kim chỉ nam thị trường bất động sản phía Nam: “Thông suốt (hàng hóa, dòng tiền) - Thông thoáng (cơ chế chính sách) - Thông minh (bộ máy thực thi)”.

Ở góc độ nguồn vốn, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, tổng dư nợ bất động sản trên địa bàn TP HCM hơn 970.000 tỷ đồng. Điểm tích cực là tín dụng bất động sản tháng 3 đã bắt đầu tăng trở lại so với 2 tháng đầu năm 2024. Tính chung quý I tín dụng bất động sản đã tăng khoảng 0,46%.

Theo Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM, mặc dù tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản vẫn còn khó khăn nhưng tín dụng tiêu dùng, mua nhà thực sự để ở, mua nhà ở xã hội, vay để sửa chữa... chiếm tỷ trọng tương đối cao, khoảng 668.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 68% tổng dư nợ bất động sản.

Ông Lệnh đánh giá tình hình tín dụng như trên đến từ 2 yếu tố: Thứ nhất là cơ chế chính sách tiền tệ tín dụng của ngân hàng trung ương đã phát huy tác dụng. Nhất là chính sách lãi suất thấp đã khuyến khích sản xuất kinh doanh cũng như kích thích thị trường bất động sản. Thứ hai là môi trường, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường bất động sản có chuyển biến, các giao dịch bất động sản có chiều hướng tăng.

“Tất cả các giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường, các giải pháp ngắn hạn của các sở, ban ngành đã có tác động tới tín dụng bất động sản. Tín dụng bất động sản tốt sẽ tác động vừa trực tiếp vừa gián tiếp tới tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Lệnh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án

    14:27, 25/04/2024

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: 3 dòng sản phẩm

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: 3 dòng sản phẩm "giữ nhiệt"

    14:12, 25/04/2024

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tương lai

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tương lai

    13:25, 25/04/2024

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Phát triển nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Phát triển nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội

    11:54, 25/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO