Ô tô - Xe máy

Không chỉ là công nghệ: ADAS và trách nhiệm của người lái

Thanh Trà 01/11/2024 12:32

Sự gia tăng phương tiện giao thông tại Việt Nam thúc đẩy nhu cầu công nghệ ADAS, nhưng người lái cần giữ trách nhiệm để đảm bảo an toàn.

Sự gia tăng mạnh mẽ số lượng phương tiện giao thông đang tạo ra áp lực lớn lên hạ tầng đô thị và đặt ra những thách thức không nhỏ đối với an toàn giao thông. Tình hình này thúc đẩy nhu cầu cấp thiết về các giải pháp công nghệ an toàn như Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS - Advanced Driver Assistance Systems).

he-thong-adas-2 (1)
ADAS dần trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy của nhiều tài xế. (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2023 ghi nhận 11.628 người tử vong và 15.292 người bị thương do tai nạn giao thông. Thực trạng này càng làm nổi bật vai trò thiết yếu của các công nghệ an toàn, đặc biệt là ADAS, nhằm hỗ trợ người lái và giảm thiểu các tình huống va chạm.

ADAS bao gồm nhiều công nghệ hiện đại như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình thích ứng, nhận diện biển báo giao thông và phát hiện người đi bộ. Một nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ cho thấy hệ thống ADAS có thể giảm tới 50% nguy cơ va chạm phía sau và giảm 40% số vụ va chạm nhờ hệ thống phanh tự động so với các phương tiện không trang bị công nghệ này. Điều này đặc biệt có ý nghĩa tại Việt Nam, nơi mật độ phương tiện cao và đa dạng.

Nhận thấy tầm quan trọng của ADAS, nhiều hãng xe lớn đã bắt đầu trang bị công nghệ này cho các dòng xe của mình. Trước đây, tại Việt Nam, ADAS thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe sang như Volvo, Mercedes-Benz, BMW, nhưng trong những năm gần đây, các hãng xe tầm trung như Hyundai, Toyota và Kia cũng đã bắt đầu tích hợp hệ thống này vào các dòng xe phổ biến như Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross và Kia Sportage.

Screenshot 2024-11-01 010327 (1)
ADAS được trang bị trên dòng xe Hyundai Tucson. (Ảnh: The The Financial Express)

Tuy ngày càng phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nhưng việc quá dựa dẫm vào ADAS cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một vấn đề quan trọng là người lái có thể trở nên thiếu cảnh giác và phụ thuộc quá mức vào các tính năng tự động. PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng Bộ môn Ô tô tại Khoa Cơ khí - Đại học Giao thông vận tải, cho biết các tính năng của ADAS chủ yếu dựa trên nguyên lý phát hiện chướng ngại vật và đo khoảng cách thông qua cảm biến, camera, radar, lidar và sóng siêu âm. Hệ thống máy tính trên xe sẽ xử lý tín hiệu thu thập được để đưa ra cảnh báo và can thiệp phù hợp. Tuy nhiên, do bản chất của các hệ thống điều khiển cơ - điện tử, ADAS vẫn có dung sai nhất định và không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác như lý thuyết.

"ADAS chỉ hỗ trợ người lái nhằm nâng cao tính an toàn, nhưng chưa thể thay thế việc điều khiển xe của con người. Người lái vẫn cần chủ động xử lý khi phát sinh các tình huống trên đường", ông Công nhấn mạnh. Điều này cho thấy, mặc dù ADAS là công cụ hỗ trợ hữu ích, người lái xe cần phải giữ vững tinh thần trách nhiệm và sự tập trung để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khác trên đường.

Tóm lại, ADAS mang lại nhiều lợi ích cho an toàn giao thông, nhưng việc sử dụng công nghệ này một cách thông minh và có trách nhiệm là điều cần thiết để đảm bảo an toàn trong bối cảnh hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không chỉ là công nghệ: ADAS và trách nhiệm của người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO