Không để các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới, chủ đầu tư dự án "trượt" giải ngân cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư.

>>>Thủ tướng “thúc” báo cáo về chậm tiến độ Dự án Cảng hàng không Long Thành

Năm 2023, Bộ GTVT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công lớn nhất trong lịch sử, hơn 95.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng.  Và có thể số vốn sẽ được giao thêm trong thời gian tới.

Tiến độ thi công cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vẫn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu

Tiến độ thi công cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vẫn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó, tính đến 30/6/2023, Bộ GTVT ước tính giải ngân mới khoảng 35.627 tỷ đồng. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%, tuy nhiên mới đạt hơn 37% kế hoạch năm.

Xét theo nhóm chủ đầu tư, ban QLDA, các chủ đầu tư thuộc Bộ giải ngân hơn 32.100 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 90,2% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT), đạt 37% kế hoạch năm. Các chủ đầu tư khác giải ngân gần 3.500 tỷ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm và 132% kế hoạch giải ngân 6 tháng do các chủ đầu tư đăng ký.

Như vậy, bên cạnh một số dự án giải ngân tương đối tốt, nhiều dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ. Lý giải việc tiến độ giải ngân ở một số dự án chưa đáp ứng được kế hoạch đăng ký với Bộ GTVT, một số lãnh đạo Ban QLDA chia sẻ, một phần nguyên nhân đến từ công tác GPMB.

Theo như ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị trượt kế hoạch giải ngân nguyên nhân do kế hoạch đăng ký giải ngân được xác định trên cơ sở công tác GPMB các dự án được hoàn thành trong tháng 6/2023. Nhưng công tác đền bù, GPMB các khu vực đất thổ cư công tác di dời hạ tầng kỹ thuật do địa phương triển khai gặp khó khăn nên tiến độ giải ngân bị chậm lại.

“Ban QLDA đang phối hợp chặt chẽ với địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, tạo sự chuyển biển trong GPMB và giải ngân”, ông Minh nói.

Tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn.

“Đơn cử với tỉnh Quảng Ngãi, theo kế hoạch, trong tháng 6 sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân khoảng 530 tỷ đồng; TX Hoài Nhơn (Bình Định) chỉ được 273/973 tỷ đồng kế hoạch”, ông Thắng dẫn chứng.

Đề cập đến nguyên nhân chậm giải ngân tại dự án QL45 - Nghi Sơn, theo lãnh đạo Ban QLDA, bên cạnh năng lực thi công của nhà thầu, mặt bằng cũng là yếu tố tác động.

Tại khu vực thi công gói thầu XL3, đến ngày 20/6 vừa qua, vướng mắc trong di dời nhà máy nước khu kinh tế Nghi Sơn mới cơ bản được giải quyết.

Bên cạnh thách thức mặt bằng, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng nhận định, vật liệu là yếu tố cản tiến độ các dự án, đặc biệt là dự án chiếm tỷ trọng lớn trong kế hoạch giải ngân năm 2023 của Bộ như cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2.

>>>Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Từ thực tế này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị trượt kế hoạch giải ngân.

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng cũng bị trượt kế hoạch giải ngân.

Phải tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, thực hiện cho được mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ.

“Tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp với các đơn vị liên quan (nhà thầu, tư vấn giám sát...) hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành, không được chậm trễ.

Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không để “nước đến chân mới nhảy”.

Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên.

Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không để các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714450433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714450433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10