“Không để phát triển bền vững chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn”

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng phát triển bền vững phải được “bình dân hoá” tới những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, các doanh nghiệp mới khởi sự kinh doanh.

Chiều nay (23/6), Ban Thường trực Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI)  và đại diện các Hội viên chính thức đã có cuộc gặp và làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng đã lắng nghe kết quả Kỳ họp Ban chấp hành nhiệm kỳ IV và các ý kiến đóng góp từ Hội viên VBCSD. Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ, tư duy sáng tạo, tinh thần chủ động của VBCSD-VCCI trong nhiều năm qua, đồng thời đề nghị Hội đồng cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa những lợi thế đang có, tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: Quốc Tuấn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: Quốc Tuấn.

Phó Thủ tướng cho biết, ở thời điểm hiện tai Việt Nam tuy đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển nhưng vẫn là một nước thu nhập trung bình thấp. Dù chiến tranh đã qua mấy chục năm những những hậu quả nặng nề vẫn còn. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Và dù còn trong thời kỳ dân số vàng nhưng tốc độ già hóa dân số ở Việt Nam lại thuộc nhóm cao nhất thế giới. Sức ép tăng trưởng kinh tế trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, thu nhập của người dân còn thấp đã dẫn tới không ít nơi chưa chú trọng đúng mức tới bảo vệ môi trường, tới các vấn đề xã hội.

Phát triển bền vững là sự lựa chọn đúng đắn nhất, nếu không muốn nói là duy nhất đúng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức với tất cả các quốc gia, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đưa ra lưu ý rằng, với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ vừa vừa thì vấn đề phát triển bền vững cần phải kiên trì. “Doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn, đặc biệt là trong sau đại dịch COVID, họ đang phải lo doanh thu nên vấn đề phát triển bền vững là vấn đề nan giải với họ”, Phó Thủ tướng nói.

Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng cần một mạng lưới để kết nối các doanh nghiệp phát triển bền vững, để các doanh nghiệp có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

Toàn cảnh Chiều nay, Ban Thường trực VBCSD và đại diện các Hội viên chính thức đã có cuộc gặp và làm việc cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ban Thường trực VBCSD và đại diện các Hội viên chính thức đã có cuộc gặp và làm việc cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: Quốc Tuấn.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch VBCSD cho biết, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững, VBCSD cùng các thành viện đã thực hiện chương trình hành động cụ thể. “Thời gian tới gian tới, VCCI sẽ tiếp tục tiến hành nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI cho rằng mỗi doanh nghiệp cần phát triển bền vững, cân bằng lợi ích kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường trong dài hạn để làm chủ sân nhà, vươn cao hơn trên sân chơi quốc tế và tận dụng được các cơ hội từ các FTA lớn. Nói rộng hơn, mỗi quốc gia cần một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh để có thể tự cường, tự chủ và tự do.

Các thành viên trong Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng.

Các thành viên trong Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng. Ảnh Quốc Tuấn.

Năm 2020 là năm thứ năm liên tiếp Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020 (CSI 2020) được triển khai bởi VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD, thuộc VCCI).

Năm 2020, Chương trình tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực trên toàn quốc. Các doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2020 với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả phát triển bền vững, Chỉ số quản trị; Chỉ số môi trường; và Chỉ số lao động.

Được thành lập năm 2010 theo sự phê duyệt của Chính phủ, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) là tổ chức định hướng doanh nghiệp, nơi quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức xã hội uy tín ở Việt Nam tiên phong trong thực hiện phát triển bền vững, là cầu nối giúp tăng cường phối hợp chặt chẽ và đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các đối tác trong xã hội để đẩy mạnh phát triển bền vững.

VBCSD hiện cũng là 01 trong 69 đối tác thuộc Mạng lưới toàn cầu của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD).

Thông qua bốn hoạt động cốt lõi kết nối doanh nghiệp bao gồm truyền thông & nâng cao nhận thức, tập huấn, nghiên cứu và hợp tác quốc tế, VBCSD-VCCI từng bước hỗ trợ đưa phát triển bền vững vào trọng tâm chiến lược hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành “hơi thở” của mỗi doanh nghiệp.

Các Chương trình, sáng kiến nổi bật hiện đang được VBCSD triển khai, bao gồm: (i) tổ chức thường niên Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam; (ii) thúc đẩy doanh nghiệp lập báo cáo phát triển bền vững; (iii) tổ chức thường niên Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững; (iv) thành lập và duy trì Mạng lưới báo chí về phát triển bền vững; (v) thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư trong lĩnh vực phát triển bền vững, trong đó có Sáng kiến Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Không để phát triển bền vững chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10