Không điều chỉnh quy hoạch chạy theo lợi nhuận nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Xây dựng mới đây, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, không điều chỉnh quy hoạch đô thị chạy theo lợi nhuận nhà đầu tư.

>>> Đường Lê Văn Lương - Hà Nội nhồi cao ốc tăng 6 lần: Bất cập công tác quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, với những quy hoạch đã tốt không nên điều chỉnh song cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị sau 10-20 năm không phù hợp có thể điều chỉnh. 

"Nguyên tắc chung là hạn chế điều chỉnh, ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư", ông nói.

Tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu dài hơn 2 km nhưng phải cõng 33 dự án chung cư cao tầng với mật độ dân số hơn 100 nghìn người

Tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu dài hơn 2 km nhưng phải cõng 33 dự án chung cư cao tầng với mật độ dân số hơn 100 nghìn người

Rà soát lại toàn bộ quy hoạch chung

Lãnh đạo Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) nói thêm, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch, đó là chất lượng tư vấn chưa cao, trong quá trình triển khai phải điều chỉnh. Ngoài ra, còn có sự chồng chéo phải điều chỉnh cho phù hợp.

Vị này nhấn mạnh, để đảm bảo công tác quy hoạch cần có sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước, sự giám sát của người dân, sự phát hiện thông tin của báo chí… Việc điều chỉnh cần được báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, đảm bảo điều kiện, không tùy tiện. 

Như Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai sót, vi phạm về quy hoạch, xây dựng tại tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Hà Nội.

Đối với hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, nhiều đơn vị điều chỉnh quy hoạch sai quy định, nhồi cao ốc tăng gấp 6 lần. 

"Việc điều chỉnh sai quy định dẫn đến tình trạng tăng dân số, chỉ tiêu quy hoạch không đảm bảo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN) đối với từng dự án, từng ô quy hoạch, từng khu quy hoạch và đô thị, thiếu đất giáo dục, trường học, thiếu diện tích cây xanh, các công trình phục vụ không đảm bảo bán kính phục vụ", Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết trong kết luận thanh tra Bộ đã chỉ ra nhiều vi phạm, đặc biệt là các chủ đầu tư không tuân thủ quy định về cây xanh. 

Ông Tuấn cho biết thời gian tới, sau khi thanh tra một số công tác quy hoạch, thanh tra Bộ sẽ kiến nghị 7 nhóm vấn đề thành chỉ thị của lãnh đạo Bộ để chấn chỉnh thiếu sót vi phạm của chủ thể tham gia, giám sát, kiểm tra, thực hiện trong và sau quy hoạch.

"Trước hết, yêu cầu địa phương rà soát, quản lý điều chỉnh, bổ sung các nội dung còn thiếu của văn bản thuộc cấp. Bên cạnh đó, các đồ án quy hoạch được điều chỉnh, phê duyệt, chấp thuận phải được gửi hồ sơ về các quận, huyện giám sát. Thực tế, các vi phạm tại địa phương chậm được phát hiện hoặc phát hiện xong khó xử lý... chủ yếu do thiếu sót vấn đề này", ông nêu.

Ngoài ra, đề nghị địa phương rà soát lại toàn bộ quy hoạch chung. Đồng thời, thanh tra Bộ đề xuất tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư hạ tầng xã hội như trường học, cây xanh. "Trong một số kết luận thanh tra, diện tích cây xanh, tiện ích xã hội thiếu rất nhiều. Sắp tới, Bộ sẽ có nghiên cứu để chấn chỉnh vấn đề này", Chánh thanh tra Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Bỏ cơ chế xin cho

Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho rằng cần tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương chấn chỉnh việc lập thẩm định phê duyệt quy hoạch. Công tác quản lý nhà nước về thanh tra kiểm tra cũng phải được kiểm soát như xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức cá nhân điều chỉnh sai quy hoạch.

"Hiện Bộ Xây dựng cũng đang chủ trì soạn thảo dự án Luật Quy hoạch đô thị sửa đổi những điểm chưa chặt chẽ" - ông Tuấn khẳng định. 

Chia sẻ với DĐDN, KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, quy hoạch không phải thứ để có thể tùy tiện điều chỉnh, cơ quan lập quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, bám vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của vùng và phải đặt lợi ích của quốc gia, đời sống của dân lên hàng đầu.

Theo ông Tùng, một số nước phát triển, điều chỉnh quy hoạch là vấn đề hệ trọng nên cần cơ quan quản lý cấp trên thông qua, song hiện nay ở Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch lại được tiến hành vội vã, dễ dàng, không tham vấn ý kiến của các chuyên gia cũng như người dân chịu tác động. Hệ lụy là công tác quy hoạch luôn bất cập. 

Để giải bài toán tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, ông Tùng đề xuất cần tuân thủ nguyên tắc tham vấn ý kiến từ cộng đồng - những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi quy hoạch đó và quá trình điều chỉnh quy hoạch cũng cần phải được công khai, minh bạch, phải bỏ hẳn cơ chế xin cho.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không điều chỉnh quy hoạch chạy theo lợi nhuận nhà đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10