Không làm tăng chi phí tuân thủ từ các quy định PCCC

NGUYỄN VIỆT 27/06/2024 17:34

Đề nghị Chính phủ rà soát kỹ những quy định mới để đảm bảo tính hợp lý và không gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân.

>>Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) nêu ý kiến tại phiên thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chiều 27/6.

Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định).

Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định).

Theo đại biểu Đồng Ngọc Ba, việc ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng thực tiễn hiện nay diễn biến tình hình các vụ cháy rất phức tạp và ngày càng phức tạp hơn.

Nguyên nhân có tính quyết định nằm ở khâu tổ chức thực thi các quy định pháp luật, ý thức chấp hành và phần lớn nằm ở các quy định dưới luật, đặc biệt các Thông tư quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong phòng cháy, chữa cháy.

Do đó, đại biểu Đồng Ngọc Ba đề nghị trong báo cáo tổng kết đánh giá, Chính phủ cần làm rõ vấn đề này, có quy định chi tiết các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả.

“Chính phủ cần rà soát kỹ để đảm bảo khi đặt ra những quy định mới hoặc hoàn thiện những quy định mang tính kế thừa thì một mặt đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả, nhưng mặt khác cần đảm bảo tính hợp lý và không gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật cho các tổ chức, cá nhân”, đại biểu Đồng Ngọc Ba nói.

Tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng các quy định liên quan đến thẩm định thiết kế PCCC, tiêu chuẩn, kỹ thuật PCCC nêu trong dự thảo là cần thiết, nhưng theo phản ánh của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh quy định áp dụng theo tiêu chuẩn của châu Âu là quá khắt khe và chưa thực tế ở nước ta.

Những ý kiến này cho rằng thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC ở các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh hiện cần vốn đầu tư rất cao, nhưng nếu không đúng tiêu chuẩn sẽ không được thẩm định, cấp giấy phép đủ điều kiện để sản xuất, kinh doanh.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp).

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp).

Vẫn theo đại biểu Phạm Văn Hòa, các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua thường xảy ra ở các thành phố lớn, tại các khu dân cư xuống cấp, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke , nhà trọ mini, nhà trong ngõ nhỏ hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh chất dễ cháy…

Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cần phân biệt các loại hình, cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ cháy nổ thì quy định khắt khe. Còn cơ sở ít xảy ra cháy, dễ dàng chữa cháy thì quy định ở mức phòng cháy an toàn; cơ sở khác thì chỉ cần có dụng cụ chữa cháy.

"Có như vậy mới giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân… Nếu quy định chung một quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật là chưa hợp lý", đại biểu Phạm Văn Hòa  bày tỏ.

Trao đổi về nội dung trong dự thảo quy định hộ gia đình trong phạm vi khả năng điều kiện tự trang bị phương tiện PCCC, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng điều này sẽ dễ bị lạm dụng, bởi đang có hiện tượng "cán bộ chuyên trách đến hộ gia đình, khu dân cư động viên mua dụng cụ chữa cháy".

Trang bị phương tiện PCCC là cần thiết cho những nơi dễ cháy, khó chữa cháy kịp thời, còn những nơi thuận lợi, dễ chữa cháy thì không nhất thiết. "Người dân tự trang bị dụng cụ chữa cháy là nhu cầu, chỉ nên khuyến cáo", đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) đánh giá cao dự thảo luật lần này đã cắt giảm từ 42 thủ tục hành chính, còn 13 thủ tục hành chính đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện cho cơ sở tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

Dự thảo luật, lực lượng phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chỉ thẩm định thiết kế kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy với hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo đúng chuyên môn của mình.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum).

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum).

Với những chính sách được sửa đổi bổ sung như vậy đã thể hiện rất rõ tinh thần trách nhiệm và sự cân nhắc kỹ lưỡng của ban soạn thảo dự án luật chính là nhằm nâng cao tính chuyên môn, chuyên nghiệp trong hoạt động thẩm định, thiết kế, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, giải quyết thực trạng bất cập thời gian qua, thông qua việc phân định rõ trách nhiệm của từng bộ, từng ngành, từng cơ quan.

Do đó, đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị sau khi luật được thông qua cần triển khai thi hành các quy định sớm, nhất là trong điều kiện hiện nay khi nền kinh tế nước ta đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng cao.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết các ý kiến đại biểu đều nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân, tạo môi trường an toàn, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo Chính phủ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Quốc hội nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu tối đa, giải trình thấu đáo các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các quy định, như rà soát thống nhất trong hệ thống pháp luật; phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật; quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Xây dựng áp dụng tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy; hoạt động của phòng cháy, chữa cháy; hoạt động cứu nạn, cứu hộ; trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn thoát nạn phòng cháy, chữa cháy; công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và một số nội dung khác...

“Trong thời gian tới, các đại biểu Quốc hội và các cơ quan tổ chức và Nhân dân tiếp tục quan tâm cho ý kiến đối với dự án luật; cơ quan chủ trì sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự án luật, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới”, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

    16:15, 08/06/2024

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

    16:02, 29/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không làm tăng chi phí tuân thủ từ các quy định PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO