Không nên cấp phép xây thêm nhà cao tầng tại trung tâm Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng, với hiện trạng hiện nay của quận Hải Châu không nên tiếp tục cấp phép xây dựng nhà cao tầng.

Ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng

Ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng

Liên quan đến nhà cao tầng, ông Hồ Duy Diệm cho biết ông ủng hộ việc phát triển nhà cao tầng bởi thực tế cho thấy, nếu chuyển dân số từ nhà thấp tầng lên nhà cao tầng, diện tích còn lại dành để làm trường học, công viên, làm đường… là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, để xây nhà cao tầng thì phải có những điều kiện của nó. Đó là phải đi đôi với phát triển hạ tầng, mạng lưới giao thông, phải kiểm soát mật độ dân số, phải có đầy đủ các tiện ích phục vụ đời sống người dân tại khu vực xây nhà cao tầng.

Quay trở lại với câu chuyện của TP Đà Nẵng, theo nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng, hiện nay đô thị Đà Nẵng đang thiếu rất nhiều cây xanh, công viên nên việc phát triển các công trình nhà cao tầng nếu quy hoạch tốt sẽ làm dôi dư ra một diện tích đất để từ đó có thể làm công viên, trồng cây xanh, làm bãi đỗ xe, các công trình công cộng… Nhưng nói như vậy không có nghĩa là xây nhà cao tầng tràn lan mà cần phải quan tâm đến mật độ dân số, mật độ đô thị tại khu vực phát triển các công trình cao tầng…; khu nào được làm cao tầng, khu nào không được làm cao tầng cũng cần phải quy định rõ ràng.

“Quy hoạch phát triển nhà cao tầng mà đảm bảo được mật độ đô thị, mật độ dân số và các các yếu tố như đã nói ở trên thì Đà Nẵng nên làm nhà cao tầng còn không thì không nên” - Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm nói.

Vị trí xây dựng tháp ven sông cao 29 tầng tại quận Hải Châu

Vị trí xây dựng tháp ven sông cao 29 tầng tại quận Hải Châu

Trước thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, ban hành quyết định cho phép Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được chuyển mục đích sử dụng đất khu đất có diện tích 1.882,0 m2 tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở để thực hiện dự án Tháp ven sông, theo nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng thì việc cấp phép xây dựng dự án 29 tầng nói trên cần phải xem xét lại.

Nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng nhấn mạnh: Với hiện trạng hiện nay của quận Hải Châu không nên tiếp tục cấp phép xây dựng nhà cao tầng. Vì theo thống kê, hiện nay mật độ dân số của quận Hải Châu và Thanh Khê đã vượt quá “sức chịu đựng” của hạ tầng giao thông cũng như các tiêu chuẩn khác.

“Tôi lấy ví dụ, với tình trạng nạn kẹt xe, tắt đường, tranh chấp chỗ đậu xe, ngập lụt… ở quận Hải Châu như hiện nay thì việc cho xây nhà cao tầng và kéo theo đó là khoảng 1.000 người đến ở sẽ làm cho tình trạng ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, trường học, công viên, cây xanh ở đâu… để có thể đáp ứng 1.000 người phát sinh từ dự án này?” - Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Diệm hiện nay, Đà Nẵng đang phải đau đầu đối diện với những tồn tại, bất cập trong đô thị. Đó là hậu quả của sai lầm trong quy hoạch bởi trước đây Đà Nẵng chỉ chú trọng quy hoạch phân lô bán nền mà không chú trọng đến quy hoạch đô thị.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Tháp ven sông

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Tháp ven sông

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, ngày 2/1/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định 33/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “tháp ven sông” tại khu A1-1 thuộc khu dân cư nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ 2 tháng 9, quận Hải Châu. Quyết định trên nêu rõ, dự án sẽ có quy mô 288 căn hộ chung cư với 864 người; 125 phòng khách sạn với tổng số người là 250 người…

Trước đó, vào ngày 22/11/2018, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã ký tờ trình số 822/TTr-STNMT về việc đề nghị ban hành Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất nói trên. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, ban hành quyết định cho phép Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được chuyển mục đích sử dụng đất khu đất có diện tích 1.882,0 m2 tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở để thực hiện dự án Tháp ven sông, thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không nên cấp phép xây thêm nhà cao tầng tại trung tâm Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10