Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa dọn tổ đón “đại bàng”

Diendandoanhnghiep.vn Từng gặp không ít khó khăn trong thu hút đầu tư song thời gian gần đây, khu công nghiệp Cộng Hoà - Chí Linh Hải Dương đã trở thành “địa chỉ đỏ” của nhiều nhà đầu tư.

>>> Hải Dương: Bàn phương án quy hoạch các cụm công nghiệp rộng hơn 180ha

Từ lợi thế...

Năm 2008, khu công nghiệp (KCN) Cộng Hòa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô ban đầu 300 ha, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam (VRG) thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Năm 2014, KCN này được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh giảm quy mô xuống còn 200 ha. Sau khi có văn bản chấp thuận điều chỉnh, công ty đã khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch KCN và đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết với quy mô 201.43 ha.

Theo BQL Khu kinh tế: KCN Cộng Hòa nằm trong trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, với lợi thế cửa ngõ kết nối giữa vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Khu vực này có hệ thống giao thông thuận lợi, thông thương với các tỉnh, thành phố, khu vực kinh tế lân cận và đầu mối giao thông trọng điểm như: Nối sân bay Nội Bài, cảng Cái Lân, cửa khẩu Móng Cái qua quốc lộ 18; cùng với dự án đường cao tốc Côn Minh - Móng Cái đang triển khai xây dựng; nối với TP Hải Phòng qua các quốc lộ 37, 5, 10.

Lễ ký hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Achim Vina với Công ty CP phát triển đô thị và khu công nghiệp Cao su Việt Nam

Lễ ký hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Achim Vina với Công ty CP phát triển đô thị và khu công nghiệp Cao su Việt Nam

Năm 2015, KCN này mới chỉ có 1 doanh nghiệp dừng chân và con số này duy trì đến hết năm 2018. Từ năm 2019, thu hút đầu tư tại KCN này bắt đầu có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, KCN Cộng Hòa đã thu hút được với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%.

Bà Wu Yueh Chiao, Chủ tịch Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam cho biết: KCN Cộng Hòa nằm cạnh quốc lộ 18, thuận lợi cho giao thương. Đây là khu vực phát triển năng động, công ty dễ tuyển dụng lao động có tay nghề tốt.

Bên cạnh đó, hạ tầng KCN này đang được tập trung đầu tư và hiện đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Công ty đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Sau khi dự án đi vào hoạt động ổn định, sẽ xem xét khả năng mở rộng hoặc thực hiện thêm dự án mới tại đây. 

Theo đại diện Công ty TNHH Khoa kỹ - Sinh vật Thăng Long: Sau khi khảo sát, cân nhắc nhiều địa điểm, doanh nghiệp quyết định lựa chọn KCN Cộng Hòa là điểm đến đầu tư. Đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cho biết KCN này có vị trí thuận lợi, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị là sản xuất, chế biến thức ăn thuỷ sản và nghiên cứu cá giống. Trong quá trình tìm hiểu đầu tư, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía chủ đầu tư hạ tầng, cơ quan quản lý. Do đó, công ty mong muốn được gắn bó hợp tác để sản xuất ổn định, lâu dài tại đây. Doanh nghiệp đã thuê 5,5 ha tại KCN Cộng Hòa để xây dựng nhà máy với tổng kinh phí đầu tư 750 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2023, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, so với các KCN khác trên địa bàn, KCN Cộng Hòa khởi đầu không được suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên, chủ đầu tư hạ tầng đã nỗ lực khắc phục dần những bất cập để thu hút đầu tư. Kết quả thu hút đầu tư gần đây là minh chứng cho những thay đổi của KCN này sau khi giải quyết những hạn chế kéo dài.

Năm 2008, KCN Cộng Hòa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô ban đầu 300 ha, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (ảnh báo Hải Dương)

Năm 2008, KCN Cộng Hòa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô ban đầu 300 ha, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (ảnh báo Hải Dương)

Dù trước đó hạ tầng KCN còn nhiều khó khăn, nhưng vì các điều kiện thuận lợi này nên KCN đã đón rất nhiều nhà đầu tư đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đặc biệt, KCN đã thu hút được dự án sản xuất gạch ốp lát cao cấp, công suất 30 triệu m2/năm, diện tích đã cho thuê là 52,529 ha, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án 2.000 tỷ đồng.

... đến tháo gỡ khó khăn và chủ động tìm đối tác và thu hút đầu tư

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết gần 2 năm nay, chủ đầu tư hạ tầng KCN Cộng Hòa đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục cần thiết để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp. Công ty đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn đã gặp phải trước đó.

Theo lãnh đạo VRG:  Ngày 29/1/2021, KCN Cộng Hoà là tâm dịch COVID-19 với muôn vàn khó khăn, thách thức. Được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, đặc biệt là sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Thành uỷ, UBND TP Chí Linh và sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa các doanh nghiệp trong KCN, dịch bệnh đã được khoanh vùng.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh dần ổn định trở lại. Những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, VRG và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã nhanh chóng ổn định tổ chức sản xuất, hạn chế thấp nhất những tổn thất do đứt gãy chuỗi cung ứng các đơn hàng xuất nhập khẩu. 

Tập thể lãnh đạo Công ty nhanh chóng tìm kiếm những hướng đi mới như thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư; chuẩn bị các clip, tài liệu được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhằm quảng bá, giới thiệu về cơ sở hạ tầng, các cơ chế, các chính sách ưu đãi đầu tư. Tìm kiếm, gặp gỡ các nhà đầu tư nghiêm túc có trách nhiệm để mời gọi đầu tư vào khu công nghiệp Cộng Hoà.

Các đoàn công tác của VRG đã đi đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để tiếp xúc, gặp gỡ các chủ đầu tư; chủ động cung cấp thông tin, giải đáp các thắc mắc; các tiêu chí đánh giá chiến lược và địa bàn đầu tư. Chuyến đi xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, VRG đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty TNHH Quản lý chuỗi liên mua Chiết Giang. Theo bản thoả thuận, Công ty TNHH Quản lý chuỗi liên mua Chiết Giang là kênh phân phối các sản phẩm của VRG tại Trung Quốc. 

Theo VRG, với quyết tâm và ý chí mạnh mẽ, những ngày cuối tháng 6/2023, nhiều tín hiệu vui đã liên tục đến với KCN Cộng Hoà, nhiều nhà đầu tư đã đồng ý ký biên bản giữ đất và lập dự án đầu tư tại khu công nghiệp. Với phương châm lấy sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo, VRG cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các chủ đầu tư về thủ tục pháp lý nhanh chóng, thuận tiện; tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, phấn đấu xây dựng KCN Cộng Hoà trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện, điện tử của tỉnh Hải Dương và khu vực phía Bắc.

Qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân của Chí Linh và các địa phương lân cận. VRG mong muốn các cấp, ban, ngành, từ trung ương đến địa phương đưa ra những giải pháp hữu ích nhằm tháo gỡ khó khăn, nút thắt cho các nhà đầu tư.

Hiện KCN Cộng Hòa giai đoạn 1 có diện tích 201 ha với tỷ lệ bao phủ đạt trên 70%. Các doanh nghiệp trong KCN Cộng Hoà hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực điện, điện tử. Các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thu hút trên 7.000 lao động, có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế của địa phương.

Giai đoạn 2 của KCN Cộng Hoà có diện tích 190 ha, VRG sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng điện, nước, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy… đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp liên quan đến các ngành nghề: điện, điện tử, công nghệ cao, các ngành có giá trị gia tăng lớn, kiến tạo không gian xanh, thân thiện, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa dọn tổ đón “đại bàng” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291538 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291538 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10